Xây dựng không phép, sai phép lại “nóng”

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Sau một loạt những công trình bị cắt ngọn trong thời gian từ năm 2006 - 2007, có thể nói vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn Hà Nội đã lắng xuống.

Tuy nhiên, đến nay, vấn nạn xây dựng sai phép, không phép lại tái diễn thể hiện ở cả số lượng công trình cũng như tính chất vi phạm.

Nhiều và phức tạp

Các công trình không phép tập trung tại các huyện (khoảng 93%). Trong đó, phần lớn xây trái phép trên đất nông nghiệp, đất công hoặc đất lấn chiếm, đất chưa có quy hoạch xây dựng, khoảng 65%. Trên địa bàn một số huyện, chính quyền và lực lượng chức năng đã phát hiện được hàng trăm công trình xây dựng không phép. Điển hình, huyện Quốc Oai với 382 công trình không phép, Sóc Sơn có 290 công trình không phép… Chiếm 65% số lượng các công trình vi phạm xảy ra tại các huyện ngoại thành là xây dựng trên đất không được xây dựng như đất nông nghiệp, đất công, đất 5%.

Số lượng công trình sai phép, không phép tại địa bàn các quận có phần "khiêm tốn" hơn các huyện, song đã gây bức xúc trong dư luận bởi một số công trình vi phạm có vị trí ngay mặt phố lớn, nằm trong khu vực trung tâm. Một số quận bị đánh giá là để tồn đọng nhiều công trình vi phạm nghiêm trọng như Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm.

Nổi cộm là một số vụ vi phạm nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận như công trình xây dựng khu nhà ở liền kề tại Khu đô thị Mỗ Lao (Hà Đông), công trình sai phép tại số 12 ngõ 168 Thụy Khuê (Tây Hồ), một số công trình xây dựng trên đất nông nghiệp ở xã Trung Văn (Từ Liêm), các công trình xây dựng không phép trên đường Trần Quốc Hoàn, phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy), 11 công trình vi phạm TTXD tại phố Bùi Thị Xuân, Triệu Việt Vương, Mai Hắc Đế, Đại Cồ Việt, Đoàn Trần Nghiệp (quận Hai Bà Trưng). Tính tới tháng 5/2012,  trên địa bàn quận Hai Bà Trưng có tới 31 công trình vi phạm TTXD. Trong đó, 11 công trình sai phép, 17 không phép và 3 công trình vi phạm quy định về môi trường, gây ảnh hưởng tới hộ liền kề. Đặc biệt, công trình nhà ở kết hợp văn phòng và bảo tàng tại địa chỉ 55A - 55B Bà Triệu, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm. Công trình này nằm ngay mặt phố lớn giữa trung tâm Thủ đô nhưng công trình đã xây "vượt phép" 3 tầng. Từ 9 tầng + tum, thang và 3 tầng hầm, chủ đầu tư đã cố tình xây thành 13 tầng. Hiện chủ đầu tư đang phá dỡ phần sai phạm.

Xây dựng không phép, sai phép lại “nóng” - Ảnh 1

Siết chặt quản lý xây dựng sẽ hạn chế tình trạng nhà xây sai phép. Trong ảnh: Nhà “siêu mỏng, siêu méo” tại đường Đào Tấn. Ảnh: Thanh Hải

Xử lý dứt điểm, không để phát sinh mới

Tại cuộc giao ban công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị với lãnh đạo 29 quận, huyện và các sở, ngành, ngày 31/5, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đánh giá, tình trạng vi phạm TTXD mặc dù đã giảm, song vẫn còn nhiều.

Nguyên nhân trước tiên do sự yếu kém trong công tác quản lý Nhà nước của chính quyền cơ sở, thủ tục còn rườm rà, chất lượng cấp phép xây dựng cần phải xem xét và công tác thanh tra, kiểm tra còn thiếu cương quyết, chưa kịp thời. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận tổ chức và công dân chưa nghiêm. Sự yếu kém còn thể hiện ở việc chậm phát hiện, có tư tưởng né tránh ngại va chạm của một số cán bộ công chức, dẫn đến buông lỏng quản lý, thậm chí là thao túng, xu hướng phạt cho tồn tại ngay từ trong tư tưởng, nhận thức của người làm công tác thanh tra TTXD.

Chủ tịch TP yêu cầu từ nay đến 30/6, Sở Xây dựng và các quận huyện phải kiên quyết xử lý dứt điểm 788 trường hợp vi phạm TTXD còn tồn tại, không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới. Các cấp, các ngành, tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước; tuyên truyền với người dân về công tác trật tự xây dựng; kiến nghị HĐND thành phố tăng cường công tác giám sát và phát hiện của cộng đồng; Đồng thời, tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch đô thị, quy chế quản lý cấp phép xây dựng, phân cấp quản lý trật tự và thanh tra xây dựng, nghiêm cấm việc cấp phép sai quy hoạch, làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương và lực lượng thanh tra xây dựng. Thời gian tới, TP sẽ thành lập đoàn thanh tra liên ngành xử lý các công trình vi phạm nổi cộm hiện nay.

Theo số liệu từ Sở Xây dựng, từ tháng 1/2010 đến nay, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 1.700 trường hợp vi phạm TTXD. Trong đó, có 1.036 trường hợp xây không phép trên đất nông nghiệp, đất công; 558 trường hợp xây dựng cơi nới, lấn chiếm, xây dựng không phép và 106 vụ sai phép. Tới nay, các lực lượng liên quan đã cưỡng chế phá dỡ 601 công trình vi phạm và yêu cầu tự phá dỡ 311 công trình khác. Hiện có 788 công trình sai phạm đang trong tình trạng "tiếp tục giải quyết".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần