Xây dựng không phép thách thức pháp luật?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội về việc gia đình ông Nguyễn Quốc Hùng có hành vi xây dựng không phép tầng 4 và 5 trên diện tích nhà cũ tại số nhà 127 Phùng Hưng.

Kinhtedothi - Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội về việc gia đình ông Nguyễn Quốc Hùng có hành vi xây dựng không phép tầng 4 và 5 trên diện tích nhà cũ tại số nhà 127 Phùng Hưng.

 
Xây dựng không phép thách thức pháp luật? - Ảnh 1

 
Điều đáng nói là mặc dù người dân đã nhiều lần gửi đơn lên UBND phường Cửa Đông đề nghị xử lý nhưng đến nay, những vi phạm này vẫn tồn tại khiến người dân vô cùng bức xúc.

Theo phản ánh, thời gian gần đây, hộ gia đình ông Hùng trong ngõ 127 Phùng Hưng có cơi nới, xây dựng không phép tầng 4 và 5 từ hiện trạng nhà cũ là 3 tầng một tum mái tôn. Việc xây dựng không phép này kéo dài hơn 2 tháng mà cán bộ phường không hề có biện pháp ngăn chặn kịp thời, chỉ đến khi có đơn tố cáo của người dân thì Tổ trật tự xây dựng (TTXD) phường mới đến lập biên bản. Người dân đang đặt câu hỏi: Phải chăng có sự “bảo kê” của chính quyền sở tại cho công trình vi phạm TTXD này?

Qua tìm hiểu, được biết, công trình sửa chữa, cải tạo số 127 Phùng Hưng do ông Nguyễn Quốc Hùng làm chủ đầu tư. Ngày 24/11/2014, Tổ TTXD phường Cửa Đông đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm với hộ ông Hùng. Ngày 25/11/2014, UBND phường Cửa Đông đã ban hành Quyết định số 188/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm TTXD này. Theo đó, hộ ông Hùng đã có hành vi vi phạm TTXD như: Xây lại một bức tường 110 ở tum thang (dài 2,4m, cao 2,7m); đổ mái bê tông cốt thép tầng 5 có diện tích 2,6m x ×5,8m; cao 2,7m.

Để có câu trả lời cho vấn đề người dân phản ánh, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có buổi làm việc với ông Đinh Sỹ Trung - Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Đông. Tại buổi làm việc, ông Trung tỏ ra bất hợp tác khi yêu cầu phóng viên không được ghi âm. Khi phóng viên không thực hiện theo yêu cầu trên, ông Trung đã đứng dậy bỏ đi và từ chối cung cấp thông tin.

Ông Nguyễn Minh Thành – Tổ trưởng Tổ TTXD phường Cửa Đông cho biết, sự việc vi phạm tại công trình xây dựng của hộ ông Hùng là có, tuy nhiên, các hạng mục vi phạm không đúng như phản ánh. Theo ông Thành, khi nhận được đơn xin cải tạo sửa chữa lại nhà của ông Hùng, phường đã xuống kiểm tra hiện trạng và ghi nhận công trình trước khi sửa chữa gồm 4 tầng, có nóc mái tôn và không tum. Đến khi nhận được đơn tố cáo, phường có xuống kiểm tra thì phát hiện hộ ông Hùng đã tự ý xây dựng thêm một tum và sau biến thành tầng 5 nên phường đã ra quyết định xử lý. Công trình này chỉ là sửa chữa, cải tạo sai phép chứ không phải xây dựng không phép.

Khi phóng viên hỏi về giấy phép xây dựng của công trình, ông Thành lại không biết hộ ông Hùng có giấy phép xây dựng hay không với lý do nhà ông Hùng đã xây từ lâu (?). Tiếp đó, khi phóng viên đề nghị cung cấp quyết định về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm TTXD tại số 127 phố Phùng Hưng, ông Thành tìm cách “thoái thác” với lý do phải xin ý kiến chỉ đạo từ Chủ tịch phường (?).

Theo một tài liệu khác mà phóng viên có được (giấy xác nhận đề ngày 11/12/2014 do một người dân xác lập có chữ ký xác nhận của một số hộ dân sống ở đây về hiện trạng nhà ông Hùng) cho thấy điều ngược lại. Theo giấy xác nhận này, trước khi xây dựng, cải tạo lại nhà, hiện trạng hộ ông Hùng là nhà 3 tầng một tum mái tôn. Tuy nhiên, trong Quyết định của UBND phường chỉ thể hiện nội dung vi phạm tại tầng 5 của ngôi nhà (?).

Đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm kiểm tra và có biện pháp xử lý dứt điểm vụ việc, tránh đơn thư khiếu kiện kéo dài.        

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần