Xây dựng mô hình cổng trường an toàn giao thông: Còn nhiều trăn trở

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, hình ảnh các bậc phụ huynh sắp xếp phương tiện ngay ngắn dừng chờ đón học sinh tan trường ở Hà Nội và một số tỉnh lan tỏa trên mạng xã hội đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của dư luận. Song, để những mô hình đó có thể triển khai rộng rãi, mang lại hiệu quả lâu dài lại là điều không đơn giản.

Các bậc phụ huynh sắp xếp phương tiện thành hàng, ngay ngắn chờ đón con trước cổng trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm. 
Đã từ lâu, câu chuyện bảo đảm trật tự ATGT tại cổng trường học trở thành một trong những bài toán khó đối với các địa phương từ phường đến TP. Để khắc phục tình trạng trên, ngoài việc điều chỉnh giờ học, giờ tan trường của học sinh, các lực lượng chức năng đã bố trí khu vực dừng, đỗ, lực lượng cắm chốt, hướng dẫn giao thông vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, những bất cập về hạ tầng, mật độ phương tiện giao thông cao và ý thức của một số người dân còn hạn chế… nên hiệu quả đem lại chưa đạt như kỳ vọng.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số phường trên địa bàn TP Hà Nội, ngoài việc bố trí các điểm đón, trả học sinh theo quy định, lực lượng chức năng đã tổ chức sắp xếp các điểm dừng đỗ phương tiện cho phụ huynh. Đơn cử, ở phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, tại khu vực cổng trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm (đường Hòa Mã), mỗi lần các phụ huynh đến đón con sẽ được lực lượng chức năng yêu cầu xếp xe ngang lòng đường, đuôi xe giáp với bó vỉa hè, đầu xe hướng ra đường… Nhờ đó, công tác đảm bảo trật tự giao thông tại cổng trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm đã được cải thiện rõ nét. Chị Đỗ Thị Liên – phụ huynh dừng chờ đón con tại khu vực này cho biết: Trước đây, khi chưa sắp xếp thì mạnh ai nấy đỗ nên khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc, việc đón con gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ khi các lực lượng chức năng phường bố trí, sắp xếp điểm dừng, đỗ… tình trạng ùn tắc đã được cải thiện, việc đưa, đón học sinh cũng thuận lợi hơn.
Liên quan vấn đề này, trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Phạm Phi Phương – Phó trưởng Công an phường Ngô Thì Nhậm cho biết, việc bố trí các điểm dừng, đỗ cho các bậc phụ huynh đưa, đón con là rất cần thiết nhằm đảm bảo trật tự, tránh UTGT. Tuy nhiên, khi quyết định thực hiện biện pháp này, các lực lượng chức năng phường đã phải tính toán, cân nhắc rất nhiều. Bởi, theo quy định của pháp luật, việc dừng đỗ phương tiện dưới lòng đường là sai quy định và có khả năng phản tác dụng. Song, sau một thời gian thử nghiệm, đánh giá trực tiếp ngoài thực tiễn… công an phường đã quyết định triển khai thực hiện.
Khi trao đổi với một số chuyên gia quản lý đô thị về hiệu quả của biện pháp nêu trên, đa số đều cho rằng, việc bố trí khu vực phục vụ phụ huynh đưa, đón học sinh mà Công an phường Ngô Thì Nhậm thực hiện là biện pháp hay cần nhân rộng. Các chuyên gia chia sẻ rằng, dừng, đỗ xe đạp, xe máy dưới lòng đường là không đúng quy định nhưng nếu linh động và thực hiện trong khung giờ nhất định, có phương án sắp xếp hợp lý, mọi người sẽ ủng hộ. Trong khi nếu không làm, nhiều người đi đón con em vào giờ tan trường vẫn dừng, đỗ tràn lan. “Chúng ta khó đảm bảo hài hòa khi nhiều trường học chưa có khuôn viên đủ rộng dành cho phương tiện của phụ huynh đưa đón con, nhất là các trường trong nội thành” - một chuyên gia nhìn nhận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần