Xây dựng mô hình “không phong bì”, hướng tới sự hài lòng của người dân

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 18/12, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thành lập Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa, Bệnh viện Xanh Pôn. Tham dự buổi lễ tổng kết có: Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.

Thành lập tháng 11/2016, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội là một đơn vị thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm hoàn toàn về cơ cấu tổ chức, bộ máy và tài chính. Trung tâm hiện có 72 nhân viên. Đáng chú ý, Trung tâm là cơ sở khám chữa bệnh công lập áp dụng thành công quy trình khám trọn gói 1 đơn giá đem lại sự hài lòng tối đa cho người bệnh. Bệnh nhân đến khám chữa bệnh với mức phí chi trả, không chỉ được thụ hưởng về chăm sóc y tế mà còn được chăm sóc toàn diện về dinh dưỡng, thể chất và tinh thần.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi lễ
Trung tâm đã áp dụng giá thành việc sử dụng các công nghệ, kỹ thuật cao như mức đơn giá trung bình giúp cho mọi tầng lớp nhân dân tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ kỹ thuật cao. Điểm nổi bật của mô hình khám chữa bệnh ở đây là kết hợp chữa bệnh chuyên sâu và phòng bệnh theo lộ trình tổ chức khám sàng lọc, nội soi chẩn đoán chuyên sâu người bệnh có nguy cơ ung thư đường tiêu hóa và điều trị, tư vấn, theo dõi sau điều trị.
Sau hai năm hoạt động, trung tâm đã khẳng định mô hình tự chủ, dịch vụ y tế trọn gói, thu hút sự quan tâm, tin tưởng và lựa chọn dịch vụ của người dân Thủ đô. Trong 2 năm, Trung tâm đã tiếp đón trên 45.000 lượt người bệnh đến khám. Riêng trong năm 2018, Trung tâm tiếp đón gần 27.000 lượt khám, đạt trung bình 130 bệnh nhân/ngày, tăng 30% so với năm 2017. Với việc mở rộng khu nội trú lên 42 giường, Trung tâm tiếp đón gần 2.500 lượt bệnh nhân điều trị nội trú với 10.000 ngày điều trị, tăng gấp 2 lần so với năm 2017.
Tại hội nghị, Gs Leroy – người đồng sáng lập trung tâm xúc động chia sẻ ngày 18/12 hôm nay cũng là ngày sinh nhật của mình và niềm vui đó càng ý nghĩa khi là dịp tổng kết 2 năm hoạt động của Trung tâm. “Tôi và Chủ tịch TP đã xây dựng lên một trung tâm tuyệt vời để cải thiện chất lượng chăm sóc y tế cho người dân. Những kết quả đáng mừng hôm nay là của tất cả bạn”, Giáo sư nói. Nhắc lại mục tiêu mà Chủ tịch UBND TP khẳng định là mang tới dịch vụ y tế tiêu chuẩn Châu Âu cho người dân Hà Nội, Giáo sư cũng mong muốn thành lập một trung tâm đào tạo y tế cho cả nước Việt Nam.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích trong công tác khám chữa bệnh
Để ghi nhận đóng góp của Giáo sư Leroy, Trường Đại học Y Hà Nội đã công bố quyết định phong tặng ông Leroy là Giáo sư danh dự của trường. Trân trọng cám ơn đóng góp tâm huyết của Giáo sư Leroy, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đánh giá Trung tâm là một “sản phẩm” ấn tượng, thiết thực phục vụ nhân dân.
Thứ trưởng Bộ y tế đánh giá Trung tâm đã thực hiện kỹ thuật cao nhanh, hiệu quả tốt. Đặc biệt, Trung tâm đã hoạt động có lãi, có nguồn tái đầu tư. “Đây là mô hình điểm, hay cần nhân rộng. Trung tâm cần phát triển thêm để tầm soát thêm các bệnh ung thư khác. Tôi tin tưởng Chủ tịch UBND TP sẽ chỉ đạo để các bệnh viện của Hà Nội phát triển hơn nữa. Trách nhiệm này cũng có phần của Bộ Y tế”, Thứ trưởng Bộ Y tế nói.
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung biểu dương ghi nhận những thành tích mà cán bộ, đội ngũ y tá, bác sĩ của bệnh viện Xanh Pôn đạt được trong thời gian vừa qua. “Với kết quả ban đầu đã đạt được, Trung tâm đã đi đúng hướng, trở thành nơi ứng dụng và triển khai công nghệ mới trong y tế, đến từ các trung tâm y tế tiên tiến nhất thế giới đến với ngành y của Hà Nội. Có những kỹ thuật lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam và đạt kết quả cao” – Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.
Trong 2 năm qua, Trung tâm đã thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực là những bác sĩ theo chuyên ngành, tạo ra một đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng viên có trình độ ngang bằng trình độ của các nước trong khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, thực hiện đúng chỉ đạo của TP, Trung tâm đã thực hiện cơ chế thí điểm theo mô hình quản lý gọn nhẹ nhưng đem lại hiệu quả cao. Đây cũng là nơi hội tụ sự tham gia đóng góp của các giáo sư, bác sĩ đầu ngành trong và ngoài nước để giảng dạy và khám chữa bệnh. “Đặc biệt, Trung tâm đã áp dụng mô hình một đơn giá. Đây là mô hình “không có phong bì”, với tinh thần hướng tới sự hài lòng của người bệnh” – Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.
 Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong công tác khám chữa bệnh
Thời gian qua, TP đầu tư gần 2.000 tỷ đồng để nâng cấp các cơ sở khám chữa bệnh, nâng cấp các trang thiết bị nhằm thay đổi căn bản chất lượng khám chữa bệnh. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND TP đề nghị đội ngũ cán bộ, bác sĩ của Bệnh viện Xanh Pôn cần nỗ lực hơn nữa để đáp ứng yêu cầu ngày một lớn của người dân trong khám chữa bệnh. Đồng thời, lãnh đạo bệnh viện Xanh Pôn sớm hoàn thiện bộ máy và cơ chế quản lý.
Nhân đây, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung mong muốn Bộ Y tế quan tâm, sớm phê duyệt quy trình khám chữa bệnh để áp dụng ở nhiều bệnh viện của Hà Nội; hỗ trợ cơ chế mua bán và chuyển giao công nghệ mới trong khám chữa bệnh của các nước đã nghiên cứu thành công và triển khai rộng rãi, các phương pháp tiên tiến này nhằm giảm chi phí, thời gian chữa bệnh cho người dân; cơ chế đào tạo nguồn nhân lực hiệu quả, thuê được các chuyên gia đầu ngành đến Hà Nội để giảng dạy và khám chữa bệnh cho người dân. Đồng thời, đề nghị Sở Y tế sớm trình TP kế hoạch nhân rộng mô hình này ra các bệnh viện trên địa bàn TP.
Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị ngành bảo hiểm Hà Nội phối hợp với ngành y Hà Nội để quản lý chặt chẽ khâu khám chữa bệnh, đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu xây dựng ngành y tế thông minh trong tương lai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần