Xây dựng Người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong “Năm trật tự và văn minh đô thị”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 18/2, Thành ủy Hà Nội đã tổng kết và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2014 Chương trình 04-Ctr/TƯ của Thành ủy về "Phát triển văn hóa xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2011 - 2015". Đến dự hội nghị có Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị; Phó Bí thư Thành ủy Tưởng Phi Chiến - Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 04; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 04. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Chương trình 04, năm 2013 TP đã có chuyển biến tích cực về nhận thức cũng như hành động trong việc phát triển văn hóa xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Trong đó, lĩnh vực xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh luôn được đặt lên hàng đầu; phong trào "Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa" phát triển sâu rộng và đạt nhiều kết quả đáng kể.

Kinhtedothi - Sáng 18/2, Thành ủy Hà Nội đã tổng kết và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2014 Chương trình 04-Ctr/TƯ của Thành ủy về "Phát triển văn hóa xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2011 - 2015". Đến dự hội nghị có Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị; Phó Bí thư Thành ủy Tưởng Phi Chiến - Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 04; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 04.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Chương trình 04, năm 2013 TP đã có chuyển biến tích cực về nhận thức cũng như hành động trong việc phát triển văn hóa xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Trong đó, lĩnh vực xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh luôn được đặt lên hàng đầu; phong trào "Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa" phát triển sâu rộng và đạt nhiều kết quả đáng kể.

 
Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Chương trình 04, năm 2013 TP đã có chuyển biến tích cực về nhận thức cũng như hành động trong việc phát triển văn hóa xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Toàn
Sau một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 11-CT/TU, Hà Nội đã có nhiều mô hình cưới mới như: Tổ chức tiệc trà, trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn tại trụ sở UBND phường, xã, đặt hoa tại đài tưởng niệm liệt sĩ, đám cưới không có thuốc lá, báo hỷ sau cưới… được nhiều gia đình thực hiện. Việc tang cũng được tổ chức đúng hướng: Trang nghiêm, tiết kiệm, đậm nghĩa tình. Ngoài ra, công tác quản lý di tích, hoạt động thể thao thành tích cao, du lịch, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, phát triển khoa học công nghệ… đều được các cấp chính quyền đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, năm 2013 Hà Nội là một trong những đơn vị đứng đầu cả nước về tăng trưởng du lịch, đời sống của gia đình nghèo, gia đình chính sách được quan tâm… Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Chương trình 04 vẫn còn tồn tại không ít hạn chế. Ban Chỉ đạo đã thẳng thắn nhìn nhận những thiếu sót như: Vụ việc "ăn bớt" vaccine tại Trung tâm Y tế dự phòng TP, điều dưỡng làm ngã 5 trẻ sơ sinh tại BV Phụ sản Hà Nội, in sao kết quả xét nghiệm nhằm trục lợi BHYT tại BV Đa khoa Hoài Đức… ảnh hưởng đến nếp sống thanh lịch, văn minh của cộng đồng.

Để thực hiện tốt Chương trình 04 giai đoạn 2011 - 2015, trong năm 2014, Ban Chỉ đạo đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm: Cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể từ TP tới cơ sở cần tăng cường chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã được Chương trình 04 xác định; Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các nội dung chương trình; Các sở, ban, ngành căn cứ chức năng nhiệm vụ được phân công, hoàn thành các đề án, dự án đã được đảm bảo chất lượng; Nghiêm khắc phê bình các sở, ban, ngành, đoàn thể, quận, huyện chưa nghiêm túc triển khai thực hiện Chương trình 04.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của Chương trình 04 trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô: "Chương trình 04 liên quan đến nhiều vấn đề của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đặc biệt Chương trình 04 liên quan đến truyền thống văn hóa 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, cái gì đạt được hay không đạt đều khiến chúng ta day dứt và nhức nhối. Vì vậy, những vấn đề xây dựng của Chương trình không chỉ là cơ bản lâu dài mà còn cấp bách trước mắt". Bí thư Thành ủy đặc biệt tự hào về nét văn minh, thanh lịch và đượm tình người của người Hà Nội trong cách ứng xử với Nhân dân cả nước tại Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông cũng hoan nghênh những đơn vị nghệ thuật như Nhà hát múa rối Thăng Long, Nhà hát Chèo Hà Nội đã đạt những kỷ lục thế giới, bằng khen ở Hội diễn toàn quốc… Đó là những việc làm tốt, những kết quả tích cực cần nhân rộng. Trong quá trình thực hiện Chương trình 04, các thành viên Ban Chỉ đạo cũng như các ban, ngành cần nghiên cứu phát huy cái hay, cái đẹp của người Hà Nội, triệt tiêu những cái xấu, không hợp thời đại; Tập trung đẩy mạnh công tác tu bổ, tôn tạo các giá trị di tích và nhiều lĩnh vực khác. Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị lưu ý nhiệm vụ của Chương trình 04 phải gắn với năm chủ đề của TP Hà Nội là "Trật tự và văn minh đô thị".