"Nóng" chất vấn về vi phạm trật tự xây dựng: Các Chủ tịch huyện nói gì?

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch huyện Đông Anh Phạm Văn Châm thừa nhận việc để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại địa bàn có trách nhiệm của mình.

Tại phiên chất vấn, tái chất vấn ở kỳ họp thứ 4, HĐND TP Hà Nội diễn ra sáng nay (5/7), thực trạng xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp đang diễn ra rất phổ biến ở các huyện vùng ngoại vi đã làm nóng nghị trường.
Đặt vấn đề đầu tiên, ĐB Vũ Ngọc Anh cho biết, trên địa bàn TP đang có hơn 900 công trình chưa xử lý dứt điểm tuy thanh tra xây dựng đã lập biên bản, thậm chí là Chủ tịch TP đã có chỉ đạo xử lý. Nổi bật trong số này là những công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại các địa bàn Thanh Trì, Đông Anh, Mê Linh ...
Tại kỳ họp thứ 3, Chủ tọa đã kết luận chỉ đạo các địa phương phải giải quyết tình trạng này nhưng đến nay mọi thứ vẫn chưa có chuyển biến rõ rệt. Vậy nguyên nhân là do đâu ? Giải pháp nào cho vấn đề này ? ĐB đặt câu hỏi.
 Hàng loạt vấn đề về vi phạm trật tự xây dựng được các đại biểu đặt ra
ĐB Hoàng Thị Thúy Hằng thẳng thắn hơn khi cho rằng vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp đang diễn ra rất phức tạp, công trình vi phạm từ trước chưa được xử lý dứt điểm nhưng đã có công trình mới xuất hiện.
Ngay từ năm 2014, UBND TP đã có quy định tăng cường quản lý nhà nước về quản lý xây dựng trên đất nông nghiệp có nêu tới vai trò của chủ tịch UBND quận huyện thị xã, cụ thể là sẽ xem xét trách nhiệm nếu xảy ra vi phạm. Vi phạm không được xử lý chủ tịch phải chịu trách nhiệm. Vậy trước thực trạng hiện nay, trách nhiệm của những người đứng đầu xã phường là thế nào ? ĐB Hằng chất vấn.
Trả lời ĐB, Chủ tịch huyện Đông Anh Nguyễn Văn Châm thừa nhận có tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại địa bàn mình quản lý, đặc biệt nghiêm trọng tại các xã Hải Bối và Nguyên Khê. Nguyên nhân nằm ở sự quản lý yếu kém của chính quyền cơ sở tại một số thời điểm, trách nhiệm thuộc về cán bộ chuyên môn, lãnh đạo cơ sở, chưa xử lý kiên quyết.
 Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Phạm Văn Châm trả lời chất vấn
Trong đó có cả trách nhiệm của lãnh đạo UBND huyện khi chưa đôn đốc xử lý dứt điểm tình trạng trên, ông Phạm Văn Châm khẳng định.
Chủ tịch UBND huyện Đông Anh cũng đưa ra thời điểm xử lý dứt điểm tình trạng trên ở xã Nguyên Khê là trước 15/7 và xã Hải Bối là trong vòng 6 tháng cuối năm. Sau xử lý mà vẫn tái diễn vi phạm sẽ chuyển cơ quan pháp luật để xử lý.
Khác với người đồng nghiệp, ông Đoàn Văn Trọng - Chủ tịch huyện Mê Linh lại chỉ cho rằng trách nhiệm chính thuộc về... cấp dưới. Trong thời gian gần đây huyện đã đình chỉ tạm thời hai chủ tịch xã để giải quyết tình trạng nhà xây trên đất nông nghiệp.
Huyện cũng có một phần trách nhiệm khi công tác tuyên truyền xuống xã chưa được quyết liệt, ông Đoàn Văn Trọng trả lời ĐB.
Nói về việc xử lý tình trạng xây nhà trên đất nông nghiệp tại địa bàn của mình, Chủ tịch huyện Thanh Trì Vũ Văn Nhàn cho biết đã yêu cầu cả hệ thống chính trị của huyện vào cuộc. Thanh tra xây dựng phải báo cáo vi phạm và hướng xử lý ngay trong tuần, đồng thời huyện cũng có kiểm tra chéo.
“UBND xã mà chần chừ chưa triển khai là UBND huyện vào cuộc ngay. Cuối tuần vừa rồi tôi và Phó Chủ tịch huyện vừa xuống kiểm tra và xử lý vi phạm xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp”, Chủ tịch huyện Thanh trì nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần