Xây dựng niềm tin cho thực phẩm sạch bằng công nghệ truy xuất nguồn gốc

Mỹ An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người tiêu dùng ngày càng khắt khe đối với chất lượng của các loại thực phẩm sạch. Để xây dựng niềm tin với khách hàng, nhiều đơn vị sản xuất thực phẩm sạch bắt đầu tìm đến giải pháp số hóa thông tin để truy xuất nguồn gốc.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch ngày càng tăng cao, nhiều người sẵn sàng trả một mức giá cao hơn để mua thực phẩm với chất lượng đảm bảo tại các siêu thị hay chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch. Tuy nhiên, thực phẩm ở các điểm bán này có thực sự “sạch”, an toàn hay không vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ. Bởi lẽ người tiêu dùng không có một biện pháp kiểm tra chính xác về nguồn gốc xuất xứ hay chất lượng thực sự của những sản phẩm đó.

Thấu hiểu nỗi lo lắng của người tiêu dùng về chất lượng các loại thực phẩm sạch, các đơn vị phân phối nông sản cũng bắt đầu quan tâm tới vấn đề truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm để có thể quản lý chất lượng hàng hóa ngay từ khâu nuôi trồng, chế biến đến đóng gói thành phẩm. Điển hình cho nhóm này có thể kể đến chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Sói Biển ( thuộc công ty Cổ Phần Sói Biển Trung Thực ). Là một chuỗi thực phẩm sạch uy tín nhiều năm, doanh nghiệp này đang nỗ lực khuyến khích các nhà cung cấp của mình triển khai truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm để nâng cao chất lượng hàng hóa. Sói Biển chủ động hợp tác với đơn vị cung cấp giải pháp có uy tín là Công ty Cổ phần iCheck để hỗ trợ các hợp tác xã (HTX) sản xuất triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc theo tiêu chuẩn Quốc gia.

 Ông Nguyễn Văn Chính - Phó Tổng Giám đốc công ty cổ phần iCheck (bên trái) và ông Bùi Văn Hậu - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Sói Biển Trung Thực (bên phải) tại buổi lễ ký kết.
Ngày 14/4 vừa qua, Sói Biển và iCheck đã phối hợp tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai truy xuất nguồn gốc cho các nhà cung ứng vào chuỗi cửa hàng Sói Biển. Theo ông Bùi Văn Hậu - CEO của Sói Biển, Sói Biển hợp tác với iCheck nhằm giúp mỗi sản phẩm của người nông dân sẽ được minh bạch thông tin từ khâu gieo trồng, chăm sóc, đóng gói, bao tiêu trên 1 hệ thống đạt tiêu chuẩn chung của Nhà nước. Điều này không chỉ giúp các nhà cung ứng dễ dàng quản lý sản phẩm thu mua từ các hộ nông dân mà còn giúp người tiêu dùng có một công cụ trực quan để kiểm tra chất lượng sản phẩm, đồng thời góp phần xây dựng giá trị bền vững cho thực phẩm sạch.
 Một số sản phẩm triển khai Truy xuất nguồn gốc với iCheck
Trong buổi lễ, đại diện iCheck đã chia sẻ về hệ thống truy xuất nguồn gốc theo tiêu chuẩn quốc gia cũng như trao đổi sôi nổi với các nhà cung ứng nông sản của Sói Biển để tìm hiểu khó khăn cũng như giải pháp hỗ trợ họ. Ông Nguyễn Văn Chính, Phó Tổng Giám đốc của iCheck cho biết, iCheck phát triển hệ thống truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm tuân thủ theo các tiêu chuẩn Quốc gia, giúp các nhà cung ứng có thể quản lý toàn diện từ vùng trồng, nhà xưởng tới vùng sản xuất. Thông qua hệ thống nhật ký điện tử được đóng góp liên tục bởi chính người nông dân, người tiêu dùng có thể tìm hiểu thông tin về chuỗi sản xuất được hiển thị trực quan và rõ ràng chỉ bằng việc quét mã QR in trên bao bì sản phẩm.

Triển khai truy xuất nguồn gốc là giải pháp số hóa thông tin sản phẩm nông sản được Nhà Nước khuyến khích thực hiện trong những năm gần đây. Nhờ có những doanh nghiệp tiên phong cung cấp giải pháp số hóa, các đơn vị sản xuất, cung cấp nông sản có thể triển khai truy xuất nguồn gốc một cách đơn giản và hiệu quả. Tìm hiểu thêm về giải pháp tại đây.
Công ty cổ phần iCheck là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp số hoá sản phẩm, dịch vụ với sứ mệnh là trở thành chuẩn mực minh bạch thông tin và nguồn gốc sản phẩm. Giải pháp của iCheck tập trung giúp Doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả, tăng doanh thu, giảm chi phí

Hiện tại, iCheck cung cấp bộ giải pháp gồm có: Giải pháp Minh bạch thông tin thông qua Qrcode và Barcode, Truy xuất nguồn gốc, QR code Siêu liên kết, QR code marketing, Loyalty và dịch vụ pháp lý.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần