Xây dựng nông thôn mới huyện Ba Vì: Khó khăn về cơ sở vật chất văn hóa

Hồng Đạt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ba Vì là huyện có đồng bào dân tộc miền núi, xa trung tâm và còn nhiều khó khăn của Thủ đô Hà Nội. Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), một trong những khó khăn của Ba Vì là thiếu các nhà năn hóa (NVH). Để hoàn thành tiêu chí này, huyện rất cần sự quan tâm, hỗ trợ về mọi mặt của các cấp chính quyền từ TP đến T.Ư.

Niềm vui có nhà văn hóa mới
Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, tiêu chí số 6 (cơ sở vật chất văn hóa) là một tiêu chí khá quan trọng. Mục đích của tiêu chí là góp phần nâng cao mức thụ hưởng văn hóa, phục vụ đời sống tinh thần cho người dân vùng nông thôn. Những năm qua, tiêu chí này đã được huyện Ba Vì triển khai có hiệu quả, tuy nhiên để đạt như mong muốn, hoàn thành tiêu chí này ở cả 30 xã của huyện thì còn rất nhiều việc phải làm. Trong đó, đặc biệt cần thêm nguồn lực đầu tư của Nhà nước cũng như sự chung sức của Nhân dân.
 Cán bộ xã Minh Quang cùng người cao tuổi trao đổi công việc tại Nhà văn hóa thôn Nội.
Cuối tháng 2 vừa qua, cán bộ và Nhân dân làng Cao Lĩnh, xã Phú Sơn, huyện Ba Vì đã tổ chức đón nhận danh hiệu Làng văn hóa cấp huyện giai đoạn 2015 - 2017. Ngoài sự ghi nhận của huyện về nỗ lực của cán bộ và Nhân dân trong làng đã phấn đấu đạt các tiêu chí xây dựng làng văn hóa trong 3 năm qua, điều mà người dân nơi đây phấn khởi nhất là việc hoàn thành công trình NVH thôn. Đây là công trình được huyện đầu tư nguồn vốn 2 tỷ đồng để xây mới, thay thế NVH cũ xây dựng từ lâu đã xuống cấp.
Ông Phùng Đình Nam - Trưởng thôn Cao Lĩnh cho biết, năm 2017, xã Phú Sơn được huyện Ba Vì chọn là một trong các xã về đích NTM của huyện. Theo đó, thôn Cao Lĩnh đã được đầu tư kinh phí xây dựng NVH khang trang, phục vụ đời sống tinh thần cho người dân.

Cùng chung niềm vui có NVH mới, Bí thư Chi bộ thôn Phú An, xã Thái Hòa Chu Văn Chờ chia sẻ, ở xã Thái Hòa trước đây có hai NVH tại thôn Chu Mật và thôn Cộng Hòa được Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đầu tư hơn 2 tỷ đồng xây dựng.
“Khi được dự khánh thành NVH của hai thôn trên, tôi cứ ao ước mãi không biết bao giờ thôn Phú An mới có điều kiện để xây dựng. Thế rồi năm 2017, NVH thôn được các cấp chính quyền đầu tư xây dựng rộng rãi với đầy đủ trang thiết bị khiến Nhân dân trong thôn vô cùng phấn khởi ” - ông Chu Văn Chờ kể.

Việc đầu tư xây dựng NVH ở các thôn có điều kiện kinh tế khó khăn thực sự là nguồn động viên lớn đối với Nhân dân không chỉ ở các xã ven sông, mà đặc biệt là đối với 7 xã miền núi của huyện Ba Vì. Ngay từ năm 2015, các quận nội thành đã đầu tư hỗ trợ huyện Ba Vì xây dựng 41 NVH cho 7 xã miền núi với tổng số tiền là 82 tỷ đồng. Đến nay, các công trình đã đi vào hoạt động hiệu quả, thực sự là địa điểm hội họp, sinh hoạt văn hóa của Nhân dân.
Phó Chủ tịch UBND xã Yên Bài Nguyễn Quốc Huy cho biết, năm 2015, Yên Bài được các quận nội thành của TP đầu tư xây dựng NVH cho 5 thôn. Đây là các thôn mà đa số là bà con người dân tộc Mường sinh sống nên đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Việc được hỗ trợ để xây dựng NVH khiến Nhân dân rất phấn khởi. Hiện tại, mọi công việc liên quan đến sinh hoạt cộng đồng của 5 thôn người Mường ở Yên Bài đã rất ổn định.
 Hoạt động thể thao trong Nhà văn hóa thôn 1, xã Thuần Mỹ, huyện Ba Vì. Ảnh: Hồng Đạt

Khó khăn cần giải quyết

Tuy nhiên, để hoàn thành được tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, trong đó đảm bảo tiêu chí NVH có đủ diện tích cũng như các công trình sân bãi phục vụ nhu cầu của cộng đồng dân cư ở huyện Ba Vì vẫn còn rất nhiều khó khăn. Dù đã về đích trong xây dựng NTM, nhưng xã Phú Châu vẫn còn 4 NVH ở 4 thôn có diện tích nhỏ hẹp, trang thiết bị phục vụ đã xuống cấp nhiều.
Trong khi đó, do địa phương nguồn thu có hạn nên không thể có nguồn lực đầu tư xây dựng NVH đạt chuẩn. Đó là chia sẻ của ông Dương Văn Hòa - Chủ tịch UBND xã Phú Châu. Tương tự như Phú Châu, Phong Vân cũng là địa phương về đích NTM năm 2015 song cũng đang gặp nhiều khó khăn về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa.
Ông Nguyễn Huy Hoàng - Chủ tịch UBND xã Phong Vân chia sẻ: “Xã có 4 thôn, thì năm 2016, Nhà nước đã đầu tư cho xã xây dựng một NVH. Địa phương đang xây dựng một NVH, số còn lại phải trông chờ nguồn vốn tiếp theo của Nhà nước”. Đối với các xã miền núi hiện nay, tuy đã được các quận nội thành đầu tư nhưng số lượng NVH chưa được xây dựng vẫn còn nhiều như ở xã Yên Bài có 2 NVH, xã Khánh Thượng có 6 NVH. Tất cả NVH cũ ở các thôn này đều được xây dựng trong khoảng thời gian từ 1995 - 2008, trước khi Hà Tây sáp nhập về với Hà Nội.

Không chỉ các NVH thôn, việc xây dựng Trung tâm Văn hóa xã trên địa bàn huyện Ba Vì cũng còn rất nhiều khó khăn. Tính đến hết năm 2017, toàn huyện Ba Vì có 13 xã về đích NTM nhưng hiện nay chưa xã nào xây dựng được Trung tâm Văn hóa xã theo quy định của Bộ VHTT&DL, một phần do kinh phí hạn hẹp, nhưng điều quan trọng nữa là chưa bố trí được quỹ đất dành cho việc xây dựng. Đây là nguyên nhân dẫn tới tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa của đa số xã chỉ dừng lại ở mức cơ bản đạt.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng chia sẻ thêm: “Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa đã được huyện chú trọng huy động nhiều nguồn lực để xây dựng NVH của các thôn.
Trong những năm tới, để hoàn thành tiêu chí này, huyện sẽ chỉ đạo các xã tiếp tục rà soát lại quy hoạch diện tích đất cho việc xây dựng NVH ở các thôn cũng như Trung tâm Văn hóa của các xã. Đồng thời, huyện sẽ tiếp tục đề nghị TP và các quận nội thành hỗ trợ thêm nguồn lực, cùng với nguồn lực của huyện để xây dựng cơ sở vật chất văn hóa. Cùng với đó, huy động nguồn xã hội hóa của Nhân dân các thôn làm các công trình phụ trợ, trang thiết bị cho các NVH”.
Theo báo cáo, trong hai năm 2016 - 2017, toàn huyện Ba Vì đã xây dựng mới được 12 NVH, mua sắm trang thiết bị cho 23 NVH thôn với tổng kinh phí hơn 31 tỷ đồng. Đến nay, toàn huyện có 194/213 NVH thôn đã được xây dựng đảm bảo cơ bản các nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao của Nhân dân ở các thôn.
Nếu không có sự hỗ trợ của các cấp chính quyền thì với đa số người dân làm nông nghiệp, việc huy động kinh phí khoảng 2 tỷ đồng làm NVH thôn sẽ vô cùng khó khăn.

Ông Phùng Đình Nam - Trưởng thôn Cao Lĩnh, xã Phú Sơn, huyện Ba Vì

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần