Xây dựng nông thôn mới huyện Ba Vì: Quyết tâm hoàn thành đúng lộ trình

Nguyễn Hường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù còn gặp không ít khó khăn nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính quyền và mọi tầng lớp Nhân dân, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Ba Vì đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Năm 2018, huyện Ba Vì phấn đấu đưa thêm 2 xã Phú Cường và Chu Minh về đích NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 15/30 xã.

Trường THCS Phú Cường đủ điều kiện đạt chuẩn Quốc gia.
Nhiều tiêu chí khó
Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, từ năm 2012, trên địa bàn huyện Ba Vì có 30/31 xã, thị trấn được duyệt quy hoạch xây dựng NTM. Đến nay, hầu hết các xã đã thực hiện đảm bảo đúng quy hoạch, tổ chức công bố quy hoạch, cắm mốc, ban hành quy chế quản lý thực hiện. Một số xã bước đầu đã thực hiện việc quy hoạch gắn chỉnh trang khu dân cư, xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mới.
Công tác xây dựng NTM, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đạt được những kết quả tích cực, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, khang trang sạch đẹp. Tính đến thời điểm này, Ba Vì đã có 13 xã đạt chuẩn NTM; 13 xã đạt và cơ bản đạt từ 13 - 18 tiêu chí, 4 xã đạt và cơ bản đạt từ 11 - 12 tiêu chí. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao, nhiều công trình hạ tầng được hoàn thành, đưa vào sử dụng đã tạo sự thay đổi lớn về bộ mặt nông thôn.
Tại Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập huyện Ba Vì (26/7/1968 - 26/7/2018) Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nhấn mạnh: “Để đẩy nhanh Chương trình xây dựng NTM theo hướng hiệu quả và bền vững, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Ba Vì cần phát huy tình đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng dịch vụ - du lịch; phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng hàng hóa có thương hiệu, khả năng cạnh tranh và giá trị tăng cao”.
Theo kế hoạch, năm 2018, huyện Ba Vì phấn đấu đưa thêm 2 xã Chu Minh và Phú Cường về đích NTM. Tuy nhiên, trên thực tế đến nay xã Phú Cường mới chỉ có 13 tiêu chí đạt, 4 tiêu chí cơ bản đạt, còn lại 2 tiêu chí chưa đạt là trường học và thu nhập. Tính theo thang điểm về các tiêu chí xây dựng NTM, Phú Cường mới đạt được 88/100 điểm. Đối với xã Chu Minh, hiện có 13 tiêu chí đạt, 3 tiêu chí cơ bản đạt và 3 tiêu chí chưa đạt là cở sở vật chất văn hóa, trường học, văn hóa với số điểm đánh giá đạt 84,75 điểm.
Chủ tịch UBND xã Phú Cường Lã Văn Loan cho biết, năm 2018, kinh phí đầu tư cho chương trình xây dựng NTM trên địa bàn còn hạn chế nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các công trình. Khó khăn nhất là tiêu chí trường học, bởi đến nay dự án nâng cấp, sửa chữa trường Mầm non xã mới đang trong giai đoạn khởi công xây dựng.
Theo kế hoạch, trường Tiểu học Phú Cường đã được UBND huyện đầu tư cải tạo nâng cấp để đạt chuẩn Quốc gia vào cuối năm 2018 với tổng kinh phí gần 15 tỷ đồng bằng nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình. Đến nay, đã sửa chữa xong nhà học 8 phòng, đổ mái tầng 2 nhà hiệu bộ, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 11/2018. Đối với tiêu chí thu nhập, địa phương phấn đấu đến cuối năm đạt mức 41 triệu đồng/người (tính đến hết năm 2017 thu nhập bình quân đầu người đạt 35,2 triệu đồng/người, riêng trong 6 tháng đầu năm 2018 đã đạt 22,4 triệu đồng/người.)
Tại Chu Minh, xã đang triển khai xây mới 3 nhà văn hóa các thôn Chu Quyến 1, Chu Quyến 3 và Vĩnh Phệ. Xã cũng tiến hành cải tạo, nâng cấp mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa thôn Chu Quyến 2. Hiện đã xây dựng xong 2 nhà văn hóa và tu sửa, mua sắm trang thiết bị cho nhà văn hóa thôn Chu Quyến 2. Riêng nhà văn hóa thôn Chu Quyến 3 chưa triển khai xây dựng được do chưa có sự đồng thuận trong việc đóng góp.
Đối với tiêu chí trường học, UBND huyện đã đầu tư cải tạo nâng cấp trường Tiểu học Chu Minh đạt chuẩn Quốc gia năm 2018 với tổng mức đầu tư là gần 15 tỷ đồng. Hiện nguồn vốn đầu tư đã được cấp là 11 tỷ đồng, đã thi công xong tầng 1 và tường rào xung quanh. Trường THCS Chu Minh được lập dự án cải tạo, sửa chữa với tổng mức đầu tư là 2,5 tỷ đồng đến nay đã tiến hành cải tạo, sửa chữa nhà hiệu bộ đạt 95% khối lượng.
Cùng với đó, địa phương cũng đã phối hợp với Phòng VHTT lập hồ sơ công nhận thêm 2 làng văn hóa vào cuối năm 2018. “Từ nay đến cuối năm, xã Chu Minh sẽ tiếp tục cụ thể hóa các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của cấp trên để vận dụng phù hợp vào điều kiện thực tế của địa phương. Bên cạnh đó, xã tiếp tục duy trì bền vững các tiêu chí đã đạt, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân về nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp xây dựng NTM. Đồng thời, kết hợp huy động tối đa các nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt” - Chủ tịch UBND xã Chu Minh Trần Đình Hảo cho biết.
Xưởng may gia công góp phần đảm bảo tiêu chí thu nhập cho người dân của xã Chu Minh.
Tập trung tháo gỡ
Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đình Dần cho biết, nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các xã địa phương trong quá trình xây dựng NTM, UBND huyện đã chỉ đạo 2 xã Phú Cường, Chu Minh tập trung hoàn thiện, điều chỉnh quy hoạch, sớm lập đề án theo bộ tiêu chí mới. Để đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác xây dựng NTM, từ nay đến cuối năm, huyện Ba Vì xác định dồn toàn lực giúp các xã thực hiện hoàn thành tiêu chí theo đúng lộ trình. Trong đó, trọng tâm là ưu tiên bố trí nguồn lực phù hợp với khả năng của huyện. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong tổ chức thực hiện.
Theo ông Nguyễn Đình Dần, đối với cấp xã, Đảng ủy, HĐND, UBND cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các bộ phận tích cực đôn đốc triển khai thi công các dự án thành phần theo kế hoạch, kết hợp huy động tiềm năng lợi thế của địa phương. Trong đó, tập trung tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách để lựa chọn danh mục đầu tư xây dựng theo thứ tự ưu tiên phù hợp với thực tế. Mặt khác, tích cực vận động Nhân dân và các cơ quan, đơn vị, DN chung sức tham gia xây dựng NTM.
Cùng với đó, tập trung đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, vệ sinh môi trường, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp với điều kiện đất đai và quy hoạch sử dụng đất, nhằm nâng giá trị trên diện tích canh tác, tăng thu nhập cho người dân nông thôn. Hai xã Chu Minh, Phú Cường phấn đấu đến tháng 11/2018 đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí, đạt trên 95 điểm và không có tiêu chí nào bị trừ 30% tổng số điểm để đủ điều kiện lập hồ sơ đề nghị công nhận xã đạt chuẩn NTM 2018.
Thực tế đặt ra rất nhiều khó khăn cho 2 xã Chu Minh, Phú Cường nói riêng và 15 xã còn lại nói chung trên địa bàn huyện Ba Vì trong việc xây dựng NTM. Tuy nhiên, với chủ trương đúng đắn, sự điều hành quyết liệt, hiệu quả của chính quyền, sự hỗ trợ sâu sát của các cấp, các ngành cùng sự huy động tốt nguồn lực xã hội hóa, tin rằng các xã đang phấn đấu về đích NTM của huyện Ba Vì sẽ đảm bảo đúng lộ trình đặt ra, góp phần tạo dựng bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần