Xây dựng nông thôn mới huyện Chương Mỹ: Làm đến đâu, chắc tới đó

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Chương Mỹ đã đạt và cơ bản đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM. Không chạy theo thành tích và làm tới đâu, chắc tới đó là định hướng của địa phương đề ra trong thực hiện chương trình giai đoạn 2021 - 2025.

Đạt 6/9 tiêu chí huyện nông thôn mới

10 năm qua, huyện Chương Mỹ đã tập trung cao độ, triển khai quyết liệt, đồng bộ giải pháp hoàn thiện các tiêu chí NTM. Trong đó công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân được chính quyền các cấp chú trọng, đẩy mạnh. Các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở cũng tích cực tham gia đóng góp tinh thần, vật chất thực hiện phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”. Nhiều mô hình thiết thực, có sức lan tỏa đã được triển khai sâu rộng như: Nông dân tham gia bảo vệ môi trường, biến điểm tập kết rác tự phát thành vườn hoa thanh niên, con đường bích họa, đường hoa, sân chơi thiếu nhi… 
Nhà văn hóa thôn Nghĩa Hảo (xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ) được xây dựng mới khang trang
Trong quá trình xây dựng NTM, huyện Chương Mỹ đã huy động tối đa mọi nguồn lực trong Nhân dân. Hơn 10 năm qua, địa phương đã huy động được gần 4.012 tỷ đồng cho nhiệm vụ xây dựng NTM. Trong đó, vốn huy động ngoài ngân sách đạt gần 609 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện Chương Mỹ còn được các quận hỗ trợ hơn 145 tỷ đồng nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong xây dựng NTM, kinh tế của huyện Chương Mỹ những năm qua duy trì tăng trưởng bình quân 11,6%/năm. Thu nhập bình quân đầu người dân đã đạt 60 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 10,24% năm 2015 xuống còn 0,64% vào đầu năm 2021. Đến nay, cùng với 30/30 xã được công nhận đạt NTM, huyện Chương Mỹ đã đạt 6/9 tiêu chí NTM; còn 3 tiêu chí cơ bản đạt và đang được địa phương nỗ lực hoàn thành, phấn đấu được công nhận là huyện NTM trong năm 2021.

Không chạy theo thành tích

Trong lộ trình giai đoạn 2021 - 2025, huyện Chương Mỹ phấn đấu đến năm 2025 có 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 10 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. 5 năm tới, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện sẽ tăng và đạt 85 - 95 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1%... Để đạt được mục tiêu trên, định hướng chung thời gian tới, huyện Chương Mỹ sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để khơi dậy ý chí, khát vọng phát triển của chính quyền và Nhân dân. Tiếp tục bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá, lựa chọn những lĩnh vực thế mạnh để tập trung đầu tư phát triển.

Huyện cũng sẽ sắp xếp thứ tự ưu tiên và quyết liệt hoàn thành lần lượt từng nhiệm vụ trước mắt và lâu dài trong xây dựng NTM. Trong đó, xác định, phân công cụ thể đối với từng cơ quan, đơn vị theo hướng rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ. 

Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, phương châm trong xây dựng NTM của huyện là “làm đến đâu, chắc tới đó”, không chạy theo thành tích. Thời gian tới, huyện sẽ tập trung phát huy tối đa lợi thế về vị trí địa lý, giao thông, tái cơ cấu nền kinh tế nhằm đẩy mạnh phát triển theo hướng tăng tỷ trọng thương mại, dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp và phát huy vai trò chủ lực của công nghiệp. 
“Trong xây dựng NTM, chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo đầu tư xây dựng các xã NTM nâng cao, kiểu mẫu theo hướng tiêu chí đô thị. Trước mắt, căn cứ vào thực tiễn, năm 2021, huyện đăng ký với TP và sẽ phấn đấu hoàn thành xây dựng 3 xã NTM nâng cao” - ông Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần