Xây dựng nông thôn mới: Quan trọng là sự hài lòng của người dân

Đàm Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/11, Ban chỉ đạo Chương trình 02-CT/TU của Thành ủy, Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) Thành phố đã tổ chức Hội nghị tập huấn NTM nhằm giúp các địa phương có sự đánh giá chính xác đối với các xã đạt chuẩn NTM và bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ TP làm công tác xây dựng NTM năm 2017.

Dự Hội nghị là đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trong Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Chương trình 02, lãnh đạo 18 huyện, thị xã trên địa bàn TP.
Ông Nguyễn Minh Tiến Cục trưởng - Chánh Văn phòng điều phối NTM Trung ương phát biểu tại hội nghị.
Tại Hội nghị, Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến thông tin, cả nước hiện có 39 huyện đạt chuẩn NTM, trong đó, Hà Nội có 4 huyện là Đan Phượng, Đông Anh, Thanh Trì và Hoài Đức. So với con số 31,7% các xã trên cả nước đạt chuẩn NTM thì Hà Nội hiện đạt hơn 60% là một con số rất ấn tượng phản ánh đúng những kết quả Hà Nội đã làm trong những năm qua.
Theo ông Nguyễn Minh Tiến, ngoài đời sống người dân ngày một nâng cao, kết quả rõ nét nhất của Hà Nội là cảnh quan và môi trường trên địa bàn đã được cải thiện đáng kể. Đó là những con đường đầy hoa, môi trường trong lành ở những làng nghề và đặc biệt sự hồi sinh của “những dòng sông chết”… Cũng theo ông Tiến, mặc dù chương trình xây dựng NTM đã triển khai được 7 năm và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên trên cả nước vẫn còn những câu chuyện không đáng có. Đó là việc do nhận thức chưa thật thấu đáo của một số cán bộ đã đưa công tác xây dựng NTM áp dụng vào hoạt động khác như xác nhận lý lịch tư pháp làm khó công dân gây bức xúc dư luận. Do vậy, trong giai đoạn mới cần đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.
Nhận định về những khó khăn trong xây dựng NTM của Hà Nội hiện nay, Phó Chánh Thường trực Văn phòng Điều phối NTM TP Hà Nội Lê Thiết Cương cho rằng, việc khó nhất của các địa phương hiện nay là tiêu chí về trường học. Theo ông Lê Thiết Cương, mặc dù tiêu chí này chỉ có 4 điểm nhưng là tiêu chí cần nguồn kinh phí lớn cho đầu tư xây dựng. Trong khi đó, một trong những tiêu chí mới để công nhận đạt chuẩn NTM là địa phương không có nợ đọng xây dựng cơ bản. Liên quan đến các văn bản của Trung ương, TP hướng dẫn chương trình xây dựng NTM, ông Lê Thiết Cương nhấn mạnh, mục tiêu cuối cùng là đạt được sự hài lòng của người dân. Bởi chỉ khi được người dân đánh giá “hài lòng” thông qua phiếu đánh giá thì chương trình mới thực sự thành công.