Xây dựng nông thôn mới tại huyện Đông Anh: Quy hoạch đi trước một bước

Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xác định quy hoạch là khâu cốt yếu trong mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) theo hướng đô thị hóa nông thôn, huyện Đông Anh đang tập trung huy động các nguồn lực để đẩy nhanh công tác này; phấn đấu hoàn thành quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Trung tâm xã và điểm dân cư nông thôn vào năm 2020.

Quy hoạch - Khâu cốt yếu
Trong hơn hai năm thực hiện giai đoạn hai Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy giai đoạn 2016 - 2020, huyện Đông Anh đã chủ động triển khai lập quy hoạch chung xây dựng xã và phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch trên địa bàn. Đến nay, 100% các xã đã có quy hoạch chung xây dựng NTM. Huyện cũng đã phủ kín các đồ án quy hoạch phân khu đô thị, quy hoạch xây dựng NTM các xã tỷ lệ 1/5.000.
 Đoạn đường Cao Lỗ chạy qua xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh. Ảnh: Trọng Tùng
Theo Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Đông Anh Nguyễn Quang Đặng, trong những năm tiếp theo sẽ có rất nhiều đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được lập làm cơ sở triển khai các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn: Quy hoạch hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài; công viên văn hóa giải trí Kim Quy; công viên công nghệ phần mềm; tổ hợp y tế - Chăm sóc sức khỏe công nghệ cao tại Hà Nội...

Trên cơ sở định hướng quy hoạch chung TP đã được phê duyệt, từ năm 2017 đến nay, Phòng Quản lý đô thị đã tham mưu UBND huyện Đông Anh tập trung nghiên cứu, lập quy hoạch chi tiết một số Trung tâm xã, điểm dân cư nông thôn tỷ lệ 1/500. Trong đó, chú trọng huy động kinh phí thực hiện từ nguồn lực xã hội hóa. Hiệu quả của công tác thông tin, tuyên truyền là đến nay, địa phương đã vận động được 9 đơn vị đăng ký ủng hộ 19,7 tỷ đồng hỗ trợ 10 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn và Trung tâm xã. Qua đó, từng bước hiện thực hóa các mục tiêu quy hoạch xây dựng NTM.

Phủ kín quy hoạch 1/500 vào năm 2020

Đầu năm 2018, UBND huyện Đông Anh đã ban hành Kế hoạch số 19/KH-UBND về đẩy mạnh việc lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của 85 điểm dân cư nông thôn trên địa bàn. Cùng với đó là 28 đồ án quy hoạch điểm dân cư nông thôn của 10 xã, giai đoạn 2018 - 2020. Đây được xem là cơ sở để huyện tăng cường công tác quản lý đầu tư, xây dựng theo quy hoạch, tạo động lực phát triển kinh tế, khai thác có hiệu quả tiềm năng nguồn lực từ đất trong tiến trình xây dựng NTM.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh nhận định: Trong vòng 5 năm tới, nhu cầu sử dụng đất phát triển đô thị trên địa bàn huyện sẽ có những biến đổi lớn. Việc đẩy nhanh công tác quy hoạch sẽ góp phần thúc đẩy tốc độ đô thị hóa nông thôn. Về lập quy hoạch chi tiết 1/500 trên địa bàn đối với khu vực nông thôn, ông Linh cho biết, địa phương đã xác định và phân công trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ quy hoạch. Cùng với đó là đẩy mạnh tổ chức thực hiện quy hoạch đảm bảo quy trình, trình tự theo đúng quy định Nhà nước hiện hành, trên cơ sở dân chủ, công khai, cũng như bảo đảm chất lượng và tính khả thi cao của các đồ án quy hoạch.

Bên cạnh tạo điều kiện về nguồn lực cho công tác lập quy hoạch, ông Linh cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của xã hội hóa trong xây dựng và triển khai thực hiện các quy hoạch. Đây sẽ là trợ lực cần thiết, có ý nghĩa lớn đối với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, huyện Đông Anh sẽ phủ kín 100% quy hoạch Trung tâm xã và điểm dân cư nông thôn tỷ lệ 1/500. Qua đó, tiếp tục nâng cao trên mức yêu cầu tiêu chí NTM về quy hoạch được quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần