Xây dựng nông thôn mới tại huyện Mỹ Đức: Yếu tiêu chí cơ sở hạ tầng

Ngọc Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính đến thời điểm này, huyện Mỹ Đức có 9/21 xã được TP công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Chặng đường xây dựng và cán đích huyện NTM của Mỹ Đức được đánh giá là còn nhiều gian nan bởi nguồn lực của huyện quá nghèo nàn.

Thiếu kinh phí
Là một trong 4 xã đăng ký đạt chuẩn NTM trong năm 2018, song xã An Mỹ còn tới 4 tiêu chí chưa đạt là hộ nghèo, môi trường, trường học, chợ nông thôn. Bí thư Đảng ủy xã An Mỹ Nguyễn Ngọc Đan cho biết, trên địa bàn xã có chợ nhưng được xây dựng từ lâu nên đã xuống cấp. Theo quy định, đầu tư xây dựng chợ không dùng vốn ngân sách mà dùng vốn xã hội hóa. Thời gian qua, đã có một số DN về địa phương khảo sát nhưng đến nay vẫn chưa có đơn vị nào đầu tư. Đó là chưa kể, hiện cả 3 cấp học trên địa bàn vẫn chưa đạt chuẩn, nhiều hạng mục hạ tầng trong tình trạng cũ kỹ, tạm bợ cũng đang phải chờ vì... thiếu kinh phí.
 Nhiều hạng mục hạ tầng của trường THCS xã An Mỹ đang bị xuống cấp. Ảnh: Ngọc Ánh
Tương tự, lãnh đạo xã Xuy Xá cho hay, xã còn 2 tiêu chí chưa đạt và cơ bản đạt đều cần đến nguồn vốn đầu tư lớn là trường học và thiết chế văn hóa. Đáng nói, cả 5 nhà văn hóa thôn dù đã được xây mới nhưng đều "trắng" trang thiết bị thiết yếu phục vụ hội họp, sinh hoạt cộng đồng. Không chỉ có 4 xã đăng ký đạt chuẩn NTM trong năm 2018 mà hầu hết các xã chưa đạt chuẩn NTM của huyện Mỹ Đức đều đang gặp khó về tiêu chí cơ sở hạ tầng, nhất là một số hạ tầng thiết yếu như giao thông, thủy lợi, trường học, nhà văn hóa. Nguyên nhân một phần là do chưa huy động được kinh phí từ đấu giá quyền sử dụng đất, xử lý đất xen kẹt trong khu dân cư.

Tính đến hết quý I/2018, huyện Mỹ Đức có 9/21 xã đạt chuẩn, 10 xã đạt và cơ bản đạt 15 – 18 tiêu chí, 2 xã đạt và cơ bản đạt 12 – 14 tiêu chí. Năm 2018, huyện phấn đấu có 4 xã đạt chuẩn NTM, gồm An Mỹ, Xuy Xá, Tuy Lai và Mỹ Thành.

Cần cơ chế đặc thù

Mới đây, khi kiểm tra tiến độ thực hiện NTM tại huyện Mỹ Đức, ông Lê Thiết Cương – Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng điều phối NTM TP, Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội nhận định, những khó khăn của huyện Mỹ Đức phần lớn tập trung ở các tiêu chí hạ tầng. Để hoàn thành các tiêu chí này cần nguồn vốn lớn và thời gian triển khai thực hiện. Hiện nay, đã hết quý I/2018, nhiều dự án đầu tư xây dựng vẫn đang trong quá trình khởi động, nếu không khẩn trương hoàn thành sẽ ảnh hưởng đến tiến độ về đích NTM của các xã theo mục tiêu đặt ra.

Từ năm 2016 đến nay, toàn huyện đã huy động được hơn 1.262 tỷ đồng cho xây dựng NTM, trong đó chủ yếu là nguồn vốn ngân sách, vốn huy động ngoài ngân sách chỉ đạt gần 8 tỷ đồng. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mỹ Đức Đỗ Trung Hai cho rằng, khó khăn lớn nhất của huyện hiện nay là vốn đầu tư cho các công trình xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, do điều kiện công nghiệp, dịch vụ chưa phát triển, nguồn thu ngân sách của huyện hạn chế dẫn đến khó bố trí đủ nguồn vốn cho xây dựng NTM. Bởi vậy, Mỹ Đức kiến nghị TP cần có cơ chế đặc thù hỗ trợ xây dựng NTM cho các huyện khó khăn để Mỹ Đức nói riêng và các địa phương tương tự nói chung đủ lực hoàn thành xây dựng NTM.

Mới đây, khi kiểm tra và làm việc tại huyện Mỹ Đức, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo các sở, ngành tháo gỡ khó khăn cho địa phương, đẩy nhanh tiến độ các công trình hạ tầng như giao thông, trường học, thủy lợi, môi trường. Sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, huyện Mỹ Đức đã giao các phòng, ban chuyên môn phối hợp với sở, ngành triển khai cụ thể. Qua đó, bước đầu đã có tác động tích cực trong triển khai thực hiện các tiêu chí NTM.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần