Xây dựng nông thôn mới vùng dân tộc huyện Ba Vì: Gắn liền sản xuất với phát triển hạ tầng

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Huyện Ba Vì chiếm tới 1/2 tổng số xã trong 14 xã vùng dân tộc và miền núi của Hà Nội. Cùng với các xã vùng dân tộc khác, địa phương này đang tranh thủ sự hỗ trợ, đầu tư của UBND TP, tập trung mọi nguồn lực với mục tiêu về đích nông thôn mới (NTM). Qua đó, góp phần nâng cao đời sống cho đồng bào vùng dân tộc.

Nỗ lực cải thiện các tiêu chí
Trong số 7 xã vùng dân tộc của huyện Ba Vì, xã Ba Trại được xem là điểm sáng nhất. Tính đến tháng 6/2017, Ba Trại đã đạt và cơ bản đạt 16/19 tiêu chí xây dựng NTM. Ông Nguyễn Đức Dần - Chủ tịch UBND xã cho biết, đối với 3 tiêu chí chưa đạt gồm: Thu nhập, hộ nghèo và cơ sở vật chất văn hóa, xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể để từng bước nâng cao điểm số đánh giá. Cụ thể, huy động sự hỗ trợ từ các tổ chức chính trị - xã hội kinh phí khoảng 4,2 tỷ đồng để cải tạo sân vận động đồi Bù Cu, nâng cấp Nhà văn hóa thôn 4 và Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.
Cùng với cải thiện hạ tầng, nâng cao thu nhập cho đồng bào vùng dân tộc huyện Ba Vì được xem là mục tiêu ưu tiên. Ảnh: Trọng Tùng
Tiếp tục nhân rộng mô hình chè sạch, chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP với sự hỗ trợ của Sở NN&PTNT Hà Nội. Đồng thời, triển khai cho vay vốn, hỗ trợ sản xuất và đào tạo nghề cho đồng bào… Địa phương đang phấn đấu nâng thu nhập của đồng bào lên mức 33 triệu đồng/người/năm; đồng thời, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 2%. Qua đó, hiện thực hóa mục tiêu về đích NTM trong năm 2017.

Cùng với xã Ba Trại, 6 địa phương vùng dân tộc của huyện Ba Vì cũng đang tranh thủ sự hỗ trợ của TP để hoàn thành các tiêu chí cần ít vốn đầu tư. Ông Nguyễn Văn Hải - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, đến nay trong tổng số 7 xã vùng đồng bào dân tộc, đã có 3 xã đạt từ 15 tiêu chí trở lên gồm: Ba Trại, Khánh Thượng, Vân Hòa. 3 xã đạt từ 12 - 15 tiêu chí gồm: Minh Quang, Tản Lĩnh, Yên Bài. Riêng xã Ba Vì hiện mới đạt dưới 12 tiêu chí. Cũng theo ông Hải, kết quả trên có được là nhờ sự hỗ trợ rất lớn từ TP. Sau Kế hoạch số 166/KH-UBND của UBND TP Hà Nội về “Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc và miền núi của Thủ đô giai đoạn 2011 - 2015, năm 2016, 7 xã vùng dân tộc của huyện Ba Vì tiếp tục được TP đầu tư trên 341 tỷ đồng triển khai 66 dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, không thể không kể tới hỗ trợ đáng kể từ các quận nội thành trong xây dựng nhà văn hóa thôn. Theo thống kê, 7 xã vùng dân tộc và miền núi của huyện Ba Vì đã được các quận hỗ trợ gần 100 tỷ đồng xây dựng 41 nhà văn hóa thôn.

Ưu tiên cải thiện đời sống đồng bào

Đầu tư lớn của TP cũng như tình cảm của các quận nội thành đã và đang giúp đường về đích NTM của các xã vùng dân tộc huyện Ba Vì được rút ngắn. Dù vậy, theo ông Nguyễn Tất Vinh - Trưởng ban Dân tộc TP Hà Nội: “Chỉ cải thiện hạ tầng thôi là chưa đủ”. Mục tiêu quan trọng hơn của công cuộc xây dựng NTM là nâng cao hơn nữa đời sống cho đồng bào vùng dân tộc.

Dưới sự chủ trì của Ban Dân tộc TP Hà Nội, những năm qua, huyện Ba Vì tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiều chính sách dân tộc. Đơn cử như trong năm 2016: 1,3 tỷ đồng hỗ trợ trực tiếp theo Quyết định số 102 và 3,7 tỷ đồng thực hiện các Nghị định số 61, 64 và 116 của Thủ tướng Chính phủ đã được chuyển tới tay đối tượng vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc của huyện. Ngân hàng Chính sách xã hội cũng đã tiến hành cho vay trên 60 tỷ đồng đối với các hộ có nhu cầu về vốn phát triển sản xuất. Ngoài ra, 84 hộ nghèo vùng dân tộc cũng đã được hỗ trợ khoảng 3,4 tỷ đồng để nâng cấp nhà ở… Nhằm giải quyết bài toán giảm nghèo, ông Vinh kiến nghị TP tiếp tục quan tâm, ưu tiên hỗ trợ vốn cho phát triển hạ tầng kinh tế vùng đồng bào dân tộc..

"Ba Vì là vùng đất giàu tiềm năng, do đó, chính quyền địa phương cần tranh thủ sự hỗ trợ của các sở, ngành trong xây dựng các đề án phát triển, nhân rộng những mô hình kinh tế có giá trị cao. Đồng thời phối hợp làm tốt công tác đào tạo nghề. Đây là những giải pháp có thể giúp mang tới “cần câu” thay vì “con cá”, để đồng bào dân tộc tự thân thoát nghèo bền vững." - Ông Nguyễn Tất Vinh - Trưởng ban Dân tộc TP Hà Nội