Xây dựng nông thôn mới vùng dân tộc huyện Ba Vì: Loay hoay tìm vốn

Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thống kê, toàn TP hiện có 7/14 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) về đích nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, huyện Ba Vì – địa phương có tới 7/14 xã vùng đồng bào DTTS mới chỉ có một xã cán đích. Công cuộc xây dựng NTM tại 6 xã vùng đồng bào DTTS lại hứa hẹn còn nhiều gian nan.

Mới có một xã về đích
Trong những năm qua, được sự quan tâm, đầu tư lớn của UBND TP Hà Nội thông qua các Kế hoạch số 166 và 138 về “Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi của Thủ đô”, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào nơi đây đã có nhiều đổi thay tích cực. Năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của 7 xã vùng DTTS huyện Ba Vì đạt trên 1,5%. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 34 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn gần 3,7%.
 Trường Tiểu học xã Khánh Thượng được đầu tư xây dựng khang trang
Dù vậy, so với mặt bằng chung toàn TP, cơ sở hạ tầng và đời sống của đại bộ phận đồng bào vùng DTTS huyện Ba Vì vẫn còn nhiều khó khăn. Điều này ảnh hưởng tới mục tiêu thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, nâng cao đời sống nông dân”. Cũng bởi vậy mà mãi đến năm 2017, huyện Ba Vì mới có xã đầu tiên về đích NTM là xã Ba Trại. Đến nay, xã Ba Trại vẫn là địa phương duy nhất thuộc vùng đồng bào DTTS của huyện hoàn thành Chương trình xây dựng NTM.

6 xã còn lại gồm: Minh Quang, Khánh Thượng, Tản Lĩnh, Vân Hòa, Yên Bài và Ba Vì, đều còn từ 5 – 7/19 tiêu chí hiện chưa đạt, hoặc cơ bản đạt, chủ yếu là: Trường học, giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, môi trường. Hầu hết các tiêu chí trên đều cần nguồn vốn đầu tư rất lớn.

Trông chờ nguồn vốn hỗ trợ

Thực hiện các kế hoạch “Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi của Thủ đô”, từ năm 2011 đến nay, TP đã bố trí hàng nghìn tỷ đồng, phân bổ cho 7 xã vùng đồng bào DTTS của huyện Ba Vì thực hiện các dự án phát triển. Theo thống kê, tổng số dự án được triển khai tại 7 xã vùng đồng bào DTTS của huyện Ba Vì hiện là 85 công trình với tổng mức đầu tư 1.548 tỷ đồng. Phần lớn các dự án này đều được phân bổ nguồn vốn hỗ trợ từ Kế hoạch số 138/KH-UBND của UBND TP Hà Nội.

Bên cạnh các dự án hạ tầng, 7 xã vùng đồng bào DTTS của huyện Ba Vì cũng đã tự cân đối ngân sách để hỗ trợ 722 hộ với tổng kinh phí 3,6 tỷ đồng phát triển kinh tế. Hỗ trợ nước sinh hoạt cho 392 hộ với tổng số tiền 588 triệu đồng. Tính riêng trong năm 2018, tổng số hộ vùng đồng bào DTTS của huyện Ba Vì được hỗ trợ vốn vay ngân hàng chính sách xã hội là 5.128 hộ, với tổng số tiền 170 tỷ đồng. Đây là trợ lực quan trọng, cần thiết để địa phương hoàn thành các tiêu chí thu nhập, hộ nghèo trong xây dựng NTM.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đình Dần cho biết, năm 2019, huyện phấn đấu đưa xã Minh Quang về đích NTM. Đối với 5 xã vùng đồng bào DTTS còn lại, địa phương sẽ xây dựng kế hoạch để hoàn thành Chương trình NTM trong năm 2020. Tuy nhiên, mục tiêu trên là không dễ dàng, nhất là đối với địa phương vùng đồng bào DTTS có xuất phát điểm thấp như huyện Ba Vì. Theo ông Dần, khó khăn lớn nhất hiện nay đối với huyện Ba Vì chính là nguồn vốn để thực hiện nhóm các tiêu chí cần nguồn lực lớn, nhất là trường học, giao thông và cơ sở vật chất văn hóa. Đơn cử, chỉ tính riêng tiêu chí trường học, để đạt tỷ lệ trường chuẩn quốc gia theo quy định, tổng nguồn vốn cần thiết để nâng cấp cơ sở hạ tầng giáo dục tại 6 xã đã gần 400 tỷ đồng. Chính vì vậy, huyện Ba Vì rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nguồn vốn từ TP, các quận nội thành cho mục tiêu xây dựng NTM.q

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần