Xây dựng NTM tại xã Nhị Khê, huyện Thường Tín: Vướng trong công tác quy hoạch

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Là xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Thường Tín, xã Nhị Khê có khá nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, hành trình cán đích 19 tiêu chí NTM của xã vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là công tác quy hoạch.

Khi bắt tay vào xây dựng NTM, Nhị Khê có sự đồng thuận lớn của bà con nhân dân trong xã. Đặc biệt, trong quá trình xây dựng các công trình đường giao thông nông thôn, người dân đã sôi nổi tham gia đóng góp ngày công, tiền bạc, hiến đất. Trong đó, để làm được tuyến đường liên thôn Văn Xá - Trung Thôn, người dân đã hiến gần 1.000m² đất; tuyến đường khu dân cư Quán Gánh chiều dài 800m, bà con nhân dân đóng góp 400 triệu đồng, chiếm 20% tổng số tiền đầu tư xây dựng. Dự kiến trước Tết sẽ hoàn thành 1/3 tuyến đường, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của bà con nhân dân.

Từ khi được UBND TP phê duyệt đề án xây dựng NTM (tháng 3/2011) đến nay, xã Nhị Khê đã triển khai được 7 công trình xây dựng với tổng vốn đầu tư gần 20 tỷ đồng. Trong đó có nhiều công trình quan trọng phục vụ dân sinh như trạm y tế, trường mầm non, đường giao thông nông thôn… Ngoài ra, để tạo điều kiện phát triển sản xuất, xã cũng tiến hành xây dựng trạm bơm tưới, cứng hóa kênh tưới và nạo vét kênh mương thủy lợi nội đồng được 1.000m. Dự kiến, trong năm 2012 sẽ hoàn thành 3 tuyến đường trục chính nội đồng, tạo đà cho việc ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất.

Ông Nguyễn Viết Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Nhị Khê cho biết, toàn xã có 4 thôn và 1 khu dân cư, trong đó 3 thôn có nghề truyền thống là nghề tiện ở thôn Nhị Khê, Trung Thôn, nghề làm bánh dày Quán Gánh. Nhờ có nghề phụ và hoạt động buôn bán dịch vụ tương đối phát triển, thu nhập của người dân ngày càng được nâng lên. Tính đến hết năm 2011, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt gần 21 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn chiếm 2%.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc triển khai xây dựng NTM  ở xã Nhị Khê vẫn còn không ít khó khăn, nhất là về vấn đề quy hoạch. Ông Bình cho biết, hiện nay quy hoạch sử dụng đất của xã đang vướng vì Quy hoạch chung của thành phố. Cùng với đó, việc quy hoạch khu tái định cư cho khoảng 100 hộ dân bên đường quốc lộ 1A cũng đang gặp rất nhiều khó khăn do thiếu kinh phí. Một vướng mắc nữa, trong đề án xây dựng NTM của xã có quy hoạch khu tiểu thủ công nghiệp làng nghề diện tích 30ha để đưa các hộ sản xuất ra tập trung. Tuy nhiên, diện tích này lấy từ đất nông nghiệp nên cũng đang gặp nhiều trở ngại.

Sau gần một năm triển khai, tính đến thời điểm này, Nhị Khê đã hoàn thành 10/19 tiêu chí NTM. Xã phấn đấu trong năm 2012 đạt thêm 5 tiêu chí, còn lại 4 tiêu chí hoàn thành vào những năm tiếp theo. Theo lãnh đạo xã, để hoàn thành được tất cả 19 tiêu chí NTM, thành phố, huyện cần tạo điều kiện tháo gỡ những khó khăn cho xã về quy hoạch và kinh phí.