Xây dựng quy trình cách ly thu phí với người nhập cảnh có nhu cầu

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – TP Hà Nội giao Sở Y tế xây dựng quy trình với người Việt Nam nhập cảnh có nhu cầu cách ly thu phí. Cách làm cụ thể là khi nhập cảnh, các trường hợp này sẽ được đưa về cách ly tập trung xét nghiệm ngay, nếu dương tính với Covid-19 thì chuyển cơ sở điều trị. Với các trường hợp âm tính, tùy theo nguyện vọng, họ sẽ đăng ký và TP sẽ giải quyết

Chiều 4/9, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý – Trưởng Ban chỉ đạo.

 Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu chỉ đạo phiên họp. 

Người mắc sốt xuất huyết ngại đến bệnh viện bởi dịch Covid-19

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 19/8 đến nay, Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Lũy tích đợt 3 (từ ngày 25/7 đến nay), có 38 ca mắc và chưa có ca tử vong. Trong đó, 11 ca ngoài cộng đồng và 27 ca từ nước ngoài được cách ly ngay khi nhập cảnh. Từ ngày 31/8 đến 4/9, CDC Hà Nội đã xét nghiệm PCR cho 502 trường hợp và cho kết quả âm tính. Ngoài ra, các bệnh viện đã khám sàng lọc 1.849 bệnh nhân và xét nghiệm PCR cho 1.611 người, kết quả có 3 bệnh nhân dương tính (BN812, BN867, BN962), còn lại âm tính. Hiện các bệnh viện còn cách ly điều trị 64 bệnh nhân nghi ngờ.

 Sở Y tế cũng đã tiếp tục kiểm tra công tác phòng dịch ở các cơ sở y tế. Kết quả đã có 78/81 bệnh viện đạt mức an toàn (96%). Chỉ còn 1 bệnh viện an toàn ở mức thấp là Bệnh viện Mắt Hà Nội cơ sở 2 và sở đã yêu cầu bệnh viện này phải khắc phục trong 1 tuần. Còn 2 cơ sở y tế không đảm bảo an toàn vẫn phải dừng hoạt động là Bệnh viện mắt Hightech và Bệnh viện Mắt Sài Gòn.

Phó Giám đốc Phụ trách CDC Hà Nội Trương Quang Việt cho rằng, hiện có thể còn 1 số ca nhiễm trong cộng đồng, có thể ở Hà Nội hoặc ở các địa phương khác. Khi có biểu hiện các trường hợp sẽ đến các bệnh viện để khám nên các cơ sở y tế cần đảm bảo phòng chống dịch, phát hiện kịp thời.

"Các đơn vị cần quyết liệt không để dịch chồng dịch. Hiện nay đang có bệnh sốt xuất huyết. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, người dân khi mắc sốt xuất huyết sẽ có tâm lý ngại đến bệnh viện do đó dẫn đến không được điều trị kịp thời là rất nguy hiểm" - Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh lưu ý.

Hà Nội đã qua 16 ngày không có ca mắc mới

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý điểm lại tình hình dịch biến phức tạp trên thế giới với bình quân mỗi ngày hơn 260.000 ca mắc mới, có ca tử vong tiếp tục tăng. Việt Nam và Hà Nội đã cơ bản khống chế được dịch bệnh.

“Hà Nội đã qua 16 ngày không có ca mắc mới, còn 12 ngày nữa nếu tiếp tục không có ca nhiễm mới thì theo quy định TP sẽ hết dịch” – Phó Chủ tịch UBND TP nói.

 Toàn cảnh phiên họp. 

Nêu việc TP đã kiểm tra công tác phòng dịch 3 lần ở các bệnh viện, các cơ sở đều có chuyển biến tích cực, Phó Chủ tịch UBND TP nhắc nhở: “Thời gian tới tất cả bệnh viện của TP phải khắc phục hết các thiếu sót, đảm bảo 100% bệnh viện phải an toàn”

Theo Phó Chủ tịch UBND TP, đánh giá của Bộ Y tế cho rằng vẫn còn mầm bệnh trong cộng đồng, còn nguy cơ xuất hiện ca nhiễm mới và khẳng định: “Chúng ta phải xác định tinh thần phòng chống dịch lâu dài cho đến khi có vaccine, theo tinh thần vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch hiệu quả”.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đề nghị các đơn vị tiếp tục công tác tuyên truyền phòng chống dịch; chủ động giám sát, phát hiện kịp thời, xử lý ngay trong 24 giờ khi có ổ dịch xuất hiện; tiếp tục kiểm tra các bệnh viện; quản lý chẽ người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, chuyên gia nhập cảnh dưới 14 ngày…

“TP giao Sở Y tế xây dựng quy trình với người Việt Nam nhập cảnh có nhu cầu cách ly thu phí. Cách làm cụ thể là khi nhập cảnh, các trường hợp này sẽ được đưa về cách ly tập trung xét nghiệm ngay, nếu dương tính thì chuyển cơ sở điều trị. Với các trường hợp âm tính, tùy theo nguyện vọng, họ sẽ đăng ký và TP sẽ giải quyết” – Phó Chủ tịch UBND TP nói.

Với người nước ngoài nhập cảnh dưới 14 ngày, TP sẽ lựa chọn các khách sạn đảm bảo phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế; có nơi gặp gỡ, ký kết hợp đồng nhưng đảm bảo phòng dịch.

Phó Chủ tịch UBND TP giao Sở LĐTB&XH chủ trì cùng Sở Y tế đón 810 người làm việc sinh sống ở Đà Nẵng có nguyện vọng về Hà Nội theo tinh thần: “Trường hợp nào xét nghiệm âm tính đã qua 14 ngày thì khuyến cáo tiếp tục cách ly tại nhà. Với người chưa xét nghiệm thì cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi trong 14 ngày. Tất cả các trường hợp đều phải khai báo y tế”.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh TP giao Sở VHTT cùng Sở Y tế nghiên cứu xây dựng quy tắc ứng xử, nếp sống văn hóa trong bối cảnh dịch bệnh, trong đó xác định tinh thần phải sống chung với dịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần