Xây dựng thành phố thông minh là xu thế tất yếu

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/9, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Đại sứ quán Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam và Công ty Siemens tổ chức Hội thảo “Các thành phố thông minh”.

Theo các chuyên gia, Việt Nam hiện đang đối mặt với nhiều thách thức xuất phát từ việc bùng nổ đô thị và tốc độ đô thị hóa chóng mặt trên toàn quốc. Việt Nam cũng đang có nhu cầu cấp bách trong việc phát triển đô thị thông minh vì nhiều thành phố như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đang phải đương đầu với tình trạng cơ sở hạ tầng quá tải.
Xây dựng thành phố thông minh là xu thế tất yếu.
Ông Phạm Trọng Thực - Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cho biết, Chính phủ Việt Nam đã và đang rất quan tâm đến quá trình đô thị hóa.
"Chúng tôi hiểu rõ vai trò và tầm quan trọng của các đô thị trong việc hỗ trợ nền kinh tế Việt Nam hội nhập với kinh tế thế giới, cũng như trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của khu vực. “Chúng tôi cũng nhận định việc xây dựng các thành phố thông minh là lựa chọn tất yếu, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại”, ông nhấn mạnh.
Đồng thời, ông Thực tin rằng, việc sử dụng các công nghệ đô thị thông minh là vô cùng cần thiết để hỗ trợ phát triển kinh tế đi đôi với kiểm soát các tác động từ quá trình đô thị hóa đến môi trường, cơ sở hạ tầng và an ninh xã hội, đồng thời để nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân đô thị.
Trong khi đó, ông Phạm Thái Lai - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Siemens Việt Nam cũng chia sẻ, thấu hiểu những thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt và Siemens đang làm việc với TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh về các khu đô thị mới và giải pháp giao thông đô thị nhằm giúp giải quyết các thách thức này.
Đó là, hướng đến sở hữu danh mục kỹ thuật số độc đáo để đáp ứng nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng của thành phố. Đồng thời làm việc trực tiếp với các thành phố để đảm bảo rằng công nghệ số sẽ được tích hợp vào từ giai đoạn quy hoạch, do vậy có thể phát huy lợi ích tức thì thông qua việc giảm thiểu tắc nghẽn giao thông, cải thiện chất lượng không khí và tăng cường cung cấp điện ổn định.
Ông khẳng định, một trong những nhiệm vụ quan trọng chiến lược của Siemens là cung cấp cho các thành phố những sản phẩm, giải pháp và dịch vụ tốt nhất. Mục đích giúp các thành phố của Việt Nam trở nên thông minh hơn, từ đó trở thành những nơi đáng sống hơn và bền vững hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần