Xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp: Bắt đầu từ ngõ phố

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để xây dựng Thủ đô ngày càng Xanh – Sạch – Đẹp, trong những năm qua, hàng loạt biện pháp được triển khai, nhờ đó bộ mặt đô thị đã có những khởi sắc tích cực. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, nếu chỉ quan tâm đến các tuyến phố chính, trục xuyên tâm… mà bỏ quên khu vực ngõ, phố là một thiếu sót lớn.

Nhân dân phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy tiến hành tổng vệ sinh ngõ xóm ngày cuối tuần. 
Nhiều mô hình, cách làm hay
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý trật tự, mỹ quan đô thị, cách đây khoảng 2 năm, Ủy ban MTTQ quận Tây Hồ đã phát động phong trào xây dựng “Ngõ văn minh đô thị”, "Tuyến ngõ văn minh đô thị kiểu mẫu”… Hưởng ứng phong trào, hệ thống chính trị các khu dân cư trên địa bàn quận Tây Hồ đã từng bước xây dựng thành công những tuyến ngõ văn minh, góp phần đảm bảo VSMT, mỹ quan đô thị…, thông qua những cách làm khác nhau.

Tại tổ dân phố số 11 phường Tứ Liên - nơi tập trung nhiều tuyến ngõ có mặt cắt nhỏ, nên người dân lấn chiếm lòng đường diễn ra khá phổ biến. Trước tình trạng đó, người dân trong khu vực đã gom góp tiền mua những chậu hoa hình bán nguyệt gắn vào tường để tạo cảnh quan. Ngoài ra, để chương trình đem lại hiệu quả lâu dài, tổ dân phố số 11 cử 3 nhóm phụ trách từng đoạn đường để chăm sóc cây mỗi ngày.

Với tổ dân phố số 1, phường Yên Phụ lại khác, để đảm bảo trật tự đô thị, VSMT, ATGT… người dân đã cùng nhau tuyên truyền các quy định của pháp luật, vận động bằng nhiều hình thức. Thậm chí đưa vào quy ước địa bàn khu dân để huy động sự tích cực tham gia của tất cả hộ gia đình.

Tương tự, tại quận Cầu Giấy, từ nhiều năm nay, phong trào dọn dẹp VSMT vào ngày cuối tuần đã được triển khai rộng khắp và huy động được sự tham gia của đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Ngoài việc dọn dẹp vệ sinh hàng ngày, tổng vệ sinh vào ngày cuối tuần để tạo cảnh quan, hệ thống chính trị các khu dân cư trên địa bàn quận còn tổ chức vẽ tranh bích họa, trồng hoa, trang trí tủ điện… Từ đó, cảnh quan đô thị ngõ xóm được cải thiện, ngăn chặn tình trạng đổ rác thải sai nơi quy định.

Còn nhiều thách thức

Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến khẳng định, sự lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai một cách đúng hướng, sự vào cuộc đồng bộ từ quận tới cơ sở tạo nên bức tranh tổng thể của việc xây dựng mô hình “Ngõ văn minh đô thị” gắn với việc xây dựng Phường Văn hoá, mô hình “Tuyến ngõ văn minh đô thị kiểu mẫu” gắn với việc xây dựng “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”.

Trong khi đó, theo Trưởng phòng VH - TT quận Cầu Giấy Nguyễn Minh Cường, nhằm đảm bảo trật tự đô thị, VSMT, mỹ quan đô thị, ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, quận Cầu Giấy đã thành lập một trang “Vì quận Cầu Giấy Xanh – Sạch – Đẹp” trên facebook để tiếp nhận những phản ánh của người dân. Cùng với đó, quận thành lập các nhóm zalo có sự tham gia của Bí thư, Tổ trưởng tổ dân phố, khu dân cư và lãnh đạo phường, quận và các đơn vị chức năng để tiếp thu ý kiến và kịp thời xử lý phản ánh của người dân.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đã đạt được, theo nhiều chuyên gia, hiện nay, việc chỉnh trang, đảm bảo trật tự đô thị còn một số khó khăn, hạn chế nhất định. Nguyên nhân xuất phát từ thực tế mật độ giao thông cũng như cơ sở kinh doanh trên địa bàn lớn, tạo sức ép lên hạ tầng đô thị. Thậm chí, tại nhiều tuyến phố, ngõ không cắm biển cấm dừng, đỗ xe dẫn đến một số lượng lớn ô tô dừng đỗ gây cản trở giao thông. Ý thức chấp hành các quy định của người dân không đồng đều, dẫn đến có nơi xuất hiện tình trạng “người làm, người phá” khiến hiệu quả đem lại chưa cao. Do đó, để chương trình này đem lại hiệu quả bền vững, có tính lan tỏa, mỗi người dân cần tự giác nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần