Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xây dựng thương hiệu cho đậu phụ Võng La

Kinhtedothi - Xã Võng La (huyện Đông Anh) xưa kia là một làng chài, có nghề sản xuất đậu phụ truyền thống. Qua thời gian, ngành nghề này đã ít nhiều bị mai một.
Nhằm gìn giữ và phát triển sản phẩm đậu phụ làng nghề truyền thống xã Võng La, từ năm 2019, Phan Văn Đạt (sinh năm 1992) đã cùng 6 thành viên khác thành lập Hợp tác xã (HTX) Thanh niên Võng La. Mục tiêu là tiếp tục giữ gìn bản sắc làng nghề truyền thống của ông cha để lại và tạo thêm công ăn việc làm cho lao động trên địa bàn xã, đặc biệt là thanh niên.

Quy trình sản xuất đậu phụ được HTX cải tiến, có sự giao thoa giữa kỹ thuật truyền thống và công nghệ. Những hạt đậu tương đồng đều, vỏ mỏng vàng, nhẵn bóng được lựa chọn kỹ lưỡng, phơi khô giòn, ngâm nước đến độ ẩm 55 - 60% rồi đem xay.
 Sản phẩm đậu phụ làng chài Võng La được đánh giá, phân hạng tiềm năng 3 sao OCOP.
Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh Nguyễn Văn Thiềng đánh giá, đậu phụ làng chài Võng La được đúc kết từ phương pháp sản xuất truyền thống, lên men tự nhiên từ những hạt đậu nành, chất lượng sản phẩm thơm ngon. “Sản phẩm đã được chứng nhận không có chất phụ gia, không chứa chất bảo quản và an toàn cho sức khỏe” - ông Nguyễn Văn Thiềng cho hay.

Dù bảo đảm an toàn chất lượng nhưng việc tiêu thụ sản phẩm đậu phụ của HTX vẫn còn nhiều khó khăn, chủ yếu qua kênh mua bán tự do, nhỏ lẻ. Hiện, HTX Thanh niên Võng La mới liên kết cung cấp đậu phụ cho một số bếp ăn trường học trên địa bàn xã và địa phương lân cận. Cũng theo anh Đạt, đậu phụ làng chài Võng La đã có bao bì, nhãn mác nhưng hiện chưa có nhãn hiệu và thương hiệu sản phẩm. Hiện, UBND huyện Đông Anh đang xúc tiến việc xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm này.

Sản phẩm của HTX Thanh niên Võng La hiện có 3 loại, gồm: Đậu phụ trắng, đậu phụ nướng và đậu phụ nhân cháy. Riêng đối với đậu phụ nướng và nhân cháy, gần như chỉ Võng La mới có. Điều đáng khích lệ trên con đường giữ gìn nghề truyền thống của những thanh niên xã Võng La, đó là việc mới đây, hai sản phẩm đậu phụ trắng và đậu phụ nướng đã được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP TP Hà Nội thẩm định, đủ điều kiện để trình cấp có thẩm quyền công nhận đạt 3 sao. Đây sẽ là tiền đề để đậu phụ làng chài Võng La được biết đến rộng rãi, thuận lợi hơn trong tìm kiếm chỗ đứng và tiêu thụ trên thị trường cạnh tranh hiện nay.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng thực phẩm toàn cầu: Vinamilk khẳng định sức mạnh thương hiệu Việt

Tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng thực phẩm toàn cầu: Vinamilk khẳng định sức mạnh thương hiệu Việt

19 Aug, 03:20 PM

Kinhtedothi - Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk - cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt - trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?

Tài nguyên bản địa - Chìa khóa cho sinh kế bền vững

Tài nguyên bản địa - Chìa khóa cho sinh kế bền vững

01 Aug, 11:18 AM

Kinhtedothi- Không chỉ dừng lại ở khai thác, nhiều hợp tác xã tại Quảng Ngãi đã chủ động nâng tầm giá trị tài nguyên bản địa thông qua chế biến sâu, phát triển sản phẩm OCOP. Từ đó, giúp nông dân tăng thu nhập, tạo thêm việc làm và thúc đẩy xây dựng nông thôn mới.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ