Xây dựng trật tự đô thị tại phường Thượng Cát

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/4/2014, xã Thượng Cát trở thành phường Thượng Cát, thuộc quận Bắc Từ Liêm. Sau 7 tháng đi vào hoạt động, Thượng Cát đã có những bước chuyển mình đáng khích lệ.

Ông Nguyễn Xuân Quyết- Chủ tịch UBND phường Thượng Cát, cho biết, trong những ngày đầu chuyển đổi, khó khăn lớn nhất của chính quyền nơi đây là thực hiện Chỉ thị  của TP về "Năm trật tự và văn minh đô thị". Bởi từ xã "lên" phường với nhận thức, tập tục sinh hoạt của người dân vẫn còn ăn sâu, bén rễ không phải một sớm, một chiều có thể thay đổi được.
ông Nguyễn Xuân Quyết, Chủ tịch UBND phường Thượng Cát
Ông Nguyễn Xuân Quyết -Chủ tịch UBND phường Thượng Cát.
Tuy nhiên, với quyết tâm làm được và làm thật tốt nên ngay sau khi nhận quyết định của TP thực hiện chính quyền đô thị, phường Thượng Cát đã kiện toàn hệ thống cấp ủy, chính quyền từ phường đến các tổ dân phố. 

Song song với việc củng cố lại hệ thống chính trị, phường Thượng Cát đã xây dựng các Nghị quyết chuyên đề, với những kế hoạch, biện pháp chỉ đạo quyết liệt, cụ thể trong tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi tập tục, nhận thức, giúp người dân hiểu l
ợi ích của việc xây dựng đô thị. 

Công tác tuyên truyền được phường triển khai sâu rộng, bằng nhiều hình thức, như: Qua h
ệ thống truyền thanh, lồng ghép với các hội nghị của phường, tổ dân phố. Phường đã chỉ đạo các tổ dân phố đăng ký xây dựng 4 tuyến đường “Sáng- sạch- xanh”, đó là tuyến quốc lộ 70, tiếp giáp với Tây Tựu; đường Thượng Cát; đường liên phường từ quốc lộ 70 đến Hào Quang , và đường từ Thượng Cát đến Nghĩa trang Thượng Cát, với tổng chiều dài 4,6 km. Đồng thời, triển khai ký cam kết thực hiện đối với các hộ dân ở 2 bên đường thuộc các tuyến đường đăng ký “sáng- sạch- xanh”. Những hộ đã ký cam kết mà còn vi phạm, phường đều có biện pháp xử lý kiên quyết. 
Những hộ làm nhà lấn chiếm trên đất nông nghiệp của Thượng Cát đã được phá dỡ
Những hộ làm nhà lấn chiếm trên đất nông nghiệp của Thượng Cát đã được phá dỡ.
Ngoài ra, Phường đã tổ chức 4 đợt xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, như: Tháo dỡ mái che, mái vẩy, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán. Để duy trì trật tự các tuyến phố, hàng ngày đều có tổ tự quản tuần tra xử lý những trường hợp vi phạm phát sinh.

Ông Nguyễn Xuân Quyết, tâm đắc chia sẻ: Chỉ trong mấy tháng thực hiện chính quyền đô thị, Thượng Cát đã cơ bản lập lại trật tự quản lý đất đai. Đây cũng là tiền đề để phường thực hiện trật tự và văn minh đô thị. 

 
Tuyến đường đăng ký xây dựng "sáng, sạch, xanh" của phường Thượng Cát
Tuyến đường đăng ký xây dựng "sáng- sạch- xanh" của phường Thượng Cát
Từ giữa năm 2014 đến nay, phường đã 2 lần ra quân cưỡng chế giải tỏa những trường hợp vi phạm Luật đất đai; xử lý 32 trường hợp làm nhà trên đất nông nghiệp tại khu đồng Rộc Tràng và nhà tạm, tường rào... hai bên tuyến phố Kỳ Vũ, với diện tích 4.500 m2 đất. Trong đó, có những trường hợp vi phạm từ trước năm 2000, khó giải quyết và có 3 trường hợp tái vi phạm, nhưng đều được phường xử lý triệt để. 

Với việc vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành của quận và phường trong việc xử lý các vi phạm đã ng
ăn chặn tình trạng lấn chiếm trái phép, lập lại kỷ cương trong quản lý đất đai, được dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ. Lấy lại được lòng tin của người dân, cũng đồng nghĩa với việc phường Thượng Cát đã nâng cao được ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong thực thi nhiệm vụ.

Với phương châm “khoanh lại những trường hợp vi phạm trật tự đô thị, đất đai do lịch sử để lại, giải quyết dần dần và kiên quyết xử lý những trường hợp mới phát sinh” Thượng Cát sẽ từng bước lập lại trật tự quản lý đất đai, xây dựng cảnh quan đô thị và cải thiện môi trường sống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần