Xây dựng Trung tâm cung ứng nông sản là yêu cầu cấp bách

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 28/5, UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức hội thảo “Phát triển hệ thống trung tâm cung ứng nông sản Việt Nam hiện đại giai đoạn 2018 – 2020, định hướng đến 2030”. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã tới dự và phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, đại diện một số tổ chức, DN đã nêu tầm quan trọng của việc phát triển các trung tâm cung ứng nông sản, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời đề xuất được những giải pháp hiệu quả phát triển hệ thống này. Cùng với tính chất hiện đại, các trung tâm cung ứng được kỳ vọng sẽ đảm bảo an toàn thực phẩm, đồng thời, đáp ứng được nhu cầu trong nước cũng như xuất khẩu.
 Đại diện tổ chức quốc tế chia sẻ kinh nghiệm phát triển trung tâm cung ứng nông sản 
Riêng tại Hà Nội, với hơn 10 triệu người đang hàng ngày sinh hoạt và học tập, hàng năm lại đón khoảng 20 triệu lượt khách du lịch, vì vậy nhu cầu tiêu thụ nông sản thực phẩm trung bình hàng năm của TP là rất lớn.
Tuy nhiên, phần lớn các loại nông sản thực phẩm tại Hà Nội được phân phối, tiêu thụ qua các chợ đầu mối nông sản (kiểu cũ), chợ dân sinh. Hiện, trên địa bàn TP có 2 chợ đầu mối nông sản hạng 1 là Chợ đầu mối nông sản Minh Khai và Trung tâm kinh doanh chợ đầu mối Phía Nam. Bên cạnh đó còn có hệ thống chợ hoạt động với tính chất chợ đầu mối, tuy nhiên, quy mô còn nhỏ, chưa đáp ứng nhu cầu.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, trong những năm qua cùng với sự phát triển của kinh tế, xã hội thì hệ thống các kênh phân phối nông sản thực phẩm đã thay đổi sâu sắc, kênh phân phối nông sản thực phẩm truyền thống qua các chợ đầu mối (kiểu cũ), chợ dân sinh đang giảm dần và gặp nhiều thách thức, thay vào đó là sự khởi sắc của kênh phân phối nông sản thực phẩm qua hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích và các cửa hàng chuyên doanh nông sản thực phẩm…
 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại hội thảo 
Để phát triển hệ thống cung ứng nông sản, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 5058/QĐ-UBND ngày 05/11/2012 về phê duyệt Quy hoạch mạng lưới bán buôn bán lẻ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; theo đó trên địa TP sẽ có 8 chợ đầu mối, diện tích từ 20 - 30ha/chợ.
Dù vậy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho rằng, với thực trạng hệ thống phân phối nông sản thực phẩm như hiện nay và việc quy hoạch mạng lưới chợ đầu mối nông sản sẵn, thì việc phát triển các Trung tâm cung ứng nông sản hiện đại là phù hợp và là yêu cầu cấp bách. Những trung tâm cung ứng nông sản hiện đại sẽ giúp kiểm soát tốt an toàn thực phẩm, đáp ứng yêu cầu về các sản phẩm có chất lượng cao, nông sản thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và khả năng cung ứng nông sản với số lớn phục vụ hoạt động xuất khẩu.
Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam bày tỏ mong muốn các tổ chức, DN chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam cũng như TP Hà Nội những giải pháp trọng tâm, hiệu quả để phát triển hệ thống các trung tâm cung ứng nông sản Việt Nam hiện đại, để hệ thống này hoạt động hiệu quả, đảm bảo sức khỏe cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, an sinh xã hội.
Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, điều này còn đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, tiến tới đưa những sản phẩm nông sản thực phẩm mũi nhọn của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng với chất lượng tốt bảo đảm tiêu chuẩn nghiêm ngặt tiếp cận thị trường nông sản thế giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần