Xây dựng trường chất lượng cao theo lộ trình phù hợp

Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 24/11, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tổ chức hội nghị phản biện xã hội vào Dự thảo Nghị quyết “Cơ chế tài chính áp dụng đối với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao (CLC) trên địa bàn Thủ đô”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Vũ Hồng Khanh chủ trì hội nghị. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, cùng các nhân sỹ, trí thức đại diện các tổ chức thành viên của MTTQ.
 Thực hiện Nghị quyết số 15 của HĐND TP, từ năm 2014 đến nay, Hà Nội đã triển khai xây dựng 10 trường thí điểm CLC. Đến nay, có 5 trường được công nhận CLC (3 cấp học: Mầm non, Tiểu học, THCS), nâng tổng số toàn TP hiện có 13 trường CLC. Theo dự thảo, giai đoạn 2016 - 2020, TP phấn đấu xây dựng thêm 20 trường CLC các cấp học.
Về mức thu học phí trường CLC công lập năm học 2016 - 2017: Mô hình thí điểm Mầm non bình quân thu 1,75 triệu đồng/tháng/học sinh (HS), trong đó trường thu cao nhất là 2,15 triệu đồng/tháng/HS; thấp nhất 750.000 đồng/tháng/HS; đối với trường mầm non CLC, mức thu bình quân 2,4 triệu đồng/tháng/HS, trường cao nhất thu 3,2 triệu đồng/tháng/HS, thấp nhất 1,56 triệu đồng/tháng/HS. Trường tiểu học thu bình quân 2,175 triệu đồng/tháng/HS, cao nhất 2,6 triệu đồng/tháng/HS, thấp nhất 1,7 triệu đồng/tháng/HS; trường THCS mức thu 2 triệu đồng/tháng/HS; trường THPT Phan Huy Chú thu 3,4 triệu đồng/tháng/HS.
Theo dự thảo, đề xuất tăng mức học phí đối với cơ sở giáo dục công lập CLC giai đoạn 2016 - 2019 là mầm non và tiểu học năm 2016 - 2017 là 3,9 triệu đồng/tháng/HS và đến năm 2020 là 5,1 triệu đồng/tháng/HS. Trường THCS và THPT năm học 2016 - 2017 là 4,1 triệu đồng/tháng/HS và nâng lên 5,3 triệu đồng vào năm 2020.
 Tại hội nghị các đại biểu cho rằng, việc mở rộng trường học các cấp CLC là cần thiết và đồng tình với dự thảo Tờ trình phù hợp với Luật Thủ đô. Nhận xét, hoạt động các trường CLC thời gian qua, các đại biểu cho rằng, đã đáp ứng đủ tiêu chí theo quy định tại Quyết định số 20/2013/QĐ- UBND (tiêu chí về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, nhân viên, chương trình, phương pháp giảng dạy, dịch vụ giáo dục CLC); chất lượng giảng dạy và học tập của các trường CLC này, cơ bản, đáp ứng nhu cầu học tập của HS trong bối cảnh hội nhập… Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị, cần đánh giá cụ thể hơn, hiệu quả trường CLC; xem xét mức trần học phí sao cho hài hòa với nhiều đối tượng HS, và khi tăng học phí cần có lộ trình phù hợp, đồng thời có cơ chế giám sát hoạt động trường CLC, bảo đảm công khai minh bạch, đúng các quy định của Nhà nước và TP.
Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh, việc xây dựng trường CLC, là chủ trương xã hội hóa của TP nhằm đáp ứng nhu cầu học tập CLC của xã hội và đào tạo nguồn nhân lực. Với sự hỗ trợ của TP, thời gian qua, hoạt động các trường CLC, bước đầu đạt hiệu quả. Tuy nhiên, để phát triển, trường CLC cần nâng cao nhận thức tính tự chủ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đến đầu tư cơ sở vật chất,  để thu hút HS. “3 năm qua, TP đã hỗ trợ trường CLC, như bù đắp cho các khoản chi phí, lương giáo viên, học phí của HS, thì nay các trường cần năng động quyết liệt hơn đối với việc thực hiện mức trần học phí để bảo đảm phát triển” - ông Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần