Xây dựng tuyến phố đi bộ quanh hồ Gươm là không gian văn hóa đặc sắc

Bài và ảnh: Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 13/12, làm việc với Ban chỉ đạo thí điểm không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định,việc thí điểm thành công tốt đẹp, được Nhân dân và du khách trong ngoài nước hoan nghênh.

Chủ tịch cho rằng, do thời gian thí điểm là mùa thu nên TP tiếp tục thí điểm tuyến phố này qua mùa xuân, mùa hè đến tháng hết 6-2017, sau đó xây dựng phương án khoa học, lâu dài, hiệu quả để nơi đây thật sự là không gian văn hóa đặc sắc của Hà Nội mọi thời điểm trong năm...
Thu hút hơn 1,5 vạn người/ngày

Báo cáo hơn 3 tháng triển khai không gian phố đi bộ, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn cho biết, trung bình ban ngày lưu lượng khoảng 3.000 người đến 5.000 người, buổi tối khoảng 1,5 đến 2 vạn người. Lượng khách quốc tế và Việt kiều đến quận Hoàn Kiếm lưu trú tăng nhanh (trong 11 tháng năm 2016, khách quốc tế và Việt kiều đến quận Hoàn Kiếm lưu trú khoảng gần 1,4 triệu lượt người, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2015...) Các sở, ngành cho biết, tình hình an ninh, trật tự; trật tự an toàn giao thông, cơ bản ổn định. Đại tá Nguyễn Văn Tuấn – Phó Giám đốc CA TP cho biết, hơn 3 tháng đã có hơn 10.000 lượt cán bộ chiến sỹ, đoàn viên CA TP đã được huy động tham gia giữ trật tự. Theo đại diện Sở Y tế, VSATTP, được bảo đảm không có ngộ độc thực phẩm thức ăn đường phố… Đơn vị kinh doanh máy bán hàng tự động (nước giải khát) cho biết, doanh thu ước đạt 450 triệu đồng/tháng, cơ bản đáp ứng nhu cầu của khách đi bộ lúc bình thường, lúc cao điểm (buổi chiều gần tối), đáp ứng 35-45%...

  Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo thí điểm Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm sáng 13/12/2016.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng – Trưởng Ban chỉ đạo tổ chức thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, nguyên nhân của các tồn tại sau hơn 3 tháng triển khai là do lực lượng khi làm nhiệm vụ chưa cương quyết, còn đùn đẩy, ngại va chạm; Công tác phối hợp kiểm tra xử lý chưa kịp thời; chưa có quy chế quản lý chính thức cho không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận...Ban chỉ đạo đề xuất UBND TP ban hành quy chế quản lý, quy chế phối hợp liên ngành và cơ cấu tổ chức các lực lượng chuyên trách thực hiện để xác định rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, có ý thức trong khi làm việc vụ hoặc du khách khi tham gia các hoạt động trong không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm phải tuân thủ chấp hành nghiêm nội quy đã quy định... Đề nghị TP triển khai nghiên cứu và thử nghiệm quản lý bằng các công cụ giám sát hình ảnh (Camera) để hỗ trợ an ninh và điều hành...; có phương án quy hoạch điểm vui chơi đối với loại hình trượt patanh và xe điện cân bằng tại khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ; tăng cường việc thu gom rác và rửa đường, kiểm tra kiểm soát các nhà vệ sinh công cộng đảm bảo đủ nước xả và không xả thải ra hồ Hoàn Kiếm...

Điểm văn hóa đặc sắc Thủ đô

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, chủ trương của Thành ủy, việc tổ chức không gian phố đi bộ, để xây dựng điểm văn hóa, du lịch phục vụ Nhân dân Thủ đô và khách du lịch trong nước và quốc tế là hướng đi đúng và đã thành công tốt. Đã có 700 bài báo, gồm các loại hình báo chí (phát thanh, truyền hình, báo mạng 
 Sau hơn 3 tháng triển khai phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 1.005 trường hợp vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường;115 lượt điểm trông giữ phương tiện trái phép và thu quá giá quy định; 275 trường hợp bán hàng rong; 17 trường hợp chèo kéo khách du lịch; 165 trường hợp cho thuê xe điện cân bằng thu giữ 92 đôi patanh và xe điện cân bằng; nhắc nhở 359 trường hợp dắt chó không rọ mõm; có 53 trường hợp trẻ bị lạc...; Xẩy ra 12 vụ phạm pháp hình sự (trong đó 8 vụ trộm cắp tài sản; 1 vụ cướp giật tài sản, 2 vụ cố ý gây thương tích, 1 vụ gây rối trật tự công cộng).
điện tử cả nước), 504 bài báo tải trên trang baomoi.com, chủ yếu hoan nghênh chủ trương này, Chủ tịch thông tin đồng thời cho biết, những tồn tại, hạn chế tới đây, TP sẽ có những giải pháp khắc phục.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá cao và biểu dương quận Hoàn Kiếm, các sở: VHTT, Y tế, TT&TT, GTVT, CATP…, thời gian qua đã, tích cực phối hợp, tổ chức tốt không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm. Đặc biệt là, lực lượng CATP đã tổ chức hơn 1 vạn lượt đoàn viên thanh niên tổ chức các điểm trông giữ xe phục vụ nhân dân, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói và đề nghị CATP tiếp tục triển khai mô hình hiệu quả này đến hết Tết Nguyên đán, sau đó sẽ xem xét bàn giao lại cho Thành đoàn Hà Nội để tiếp tục triển khai theo quy định.

Nhấn mạnh nhiệm vụ tới, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, chủ trương của TP là sẽ xây dựng không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm trở thành điểm văn hóa đặc sắc của Thủ đô. Theo đó, tại đây, hàng năm sẽ có các chương trình biểu diễn nghệ thuật văn hóa truyền thống dân tộc vùng miền (vùng đồng bằng sông Hồng, Tây Bắc, Nam Bộ, Tây Nguyên…) và quốc tế, hoạt động TDTT quần chúng của trường học, giải thi chạy; tổ chức ẩm thực các nước ASEAN, ẩm thực Á- Âu, hội sách… “Tôi đã liên hệ Đại sứ quán Anh, năm 2017 sẽ cử đoàn biểu diễn dương cầm tại vườn hoa Lý Thái Tổ; Đại sứ các nước cũng rất hoan nghênh Lễ hội ẩm thực các nước”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông tin.
Đồng thời Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, từ nay hàng năm sẽ ấn định tổ chức lễ hội hoa Anh Đào (Nhật Bản) (dự kiến vào ngày 18-20/3); Đây cũng là không gian tổ chức cho các Hiệp hội khác như: nhiếp ảnh, tạo hình, vẽ, biểu diễn nghệ thuật âm nhạc phố.

Để thực hiện nhiệm vụ trên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao quận Hoàn Kiếm (cơ quan Thường trực), Ban chỉ đạo xây dựng đề án, kế hoạch tổng thể thực hiện mục tiêu trên. Đối với các sở, ngành chức năng (bao gồm các sở VHTT, TT&TT, Du lịch…), từ bây giờ các cơ quan chức năng cần lên kế hoạch chung cho tất cả các hoạt động trong năm, đảm bảo thống nhất, hoàn thành kế hoạch cuối tháng 12/2016; đồng thời xây dựng trang web, giới thiệu toàn bộ các kế hoạch, sự kiện triển khai các hoạt động của cơ quan, đơn vị mình năm 2017. Mục tiêu là để người dân và khách du lịch biết, đến tham dự.

Chủ tịch  UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, vừa qua chúng ta đã làm tốt không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, thời điểm triển khai là mùa thu – đông, do vậy, cần triển khai tiếp qua mua xuân- hè, kéo dài tới hết tháng 6/2017. Trên cơ sở đó, BCĐ sẽ xây dựng đề án triển khai không gian đi bộ lâu dài, bảo đảm khoa học, bài bản, hiệu quả. Về nhân sự, tới đây sẽ thành lập Ban quản lý phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm để duy trì mọi hoạt động khu vực này.

Về những nội dung liên quan, Chủ tịch UBND TP yêu cầu quận Hoàn Kiếm, có giải pháp từng bước, vận động các chủ các cửa hàng túi xách, va li di dời đến nơi khác. Đối với các DN tham gia kinh doanh ở khu vực này, cần có trách nhiệm chia sẻ với TP, hàng năm bố trí kinh phí tổ chức các hoạt động sự kiện, như tổ chức văn hóa, giao lưu nghệ thuật trong nước và quốc tế… Tuy nhiên, các hoạt động kinh doanh ở đây chỉ mang tính phục vụ các mặt hàng nước giải khát tối thiểu, không mang tính thương mại, vì đây là điểm văn hóa của Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần