Xây “Nhà Chữ thập đỏ”: Mô hình dân vận khéo gắn kết cộng đồng

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng trăm ngôi nhà Chữ thập đỏ được trao tặng đã mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc và sự đổi đời cho hàng trăm gia đình được nhận trên địa bàn Hà Nội. Những ngôi nhà Chữ thập đỏ được trao đã trở thành động lực cho nhiều gia đình có cơ hội vươn lên để thoát nghèo.

Đó còn là minh chứng cụ thể hóa, cách vận dụng hiệu quả, sáng tạo mô hình “Dân vận khéo” trong hoạt động nhân đạo từ thiện của hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP Hà Nội thời gian qua.
 Hội CTĐ TP trao nhà CTĐ cho gia đình bà Vũ Thị Xoa ở xã Văn Nhân, Phú Xuyên, Hà Nội năm 2018.
Xây lên những ngôi nhà mơ ước

Một ngày tháng 10, trong chuyến công tác cùng với Hội CTĐ TP Hà Nội và các nhà hảo tâm đến trao những ngôi nhà CTĐ cho nhiều hộ nghèo ở Phú Xuyên, Hà Nội, chúng tôi cảm nhận rõ được niềm hạnh phúc của những hộ dân nghèo được nhận nhà. Nhiều người chia sẻ, cuộc đời họ chưa từng nghĩ gia đình mình sẽ được sống trong ngôi nhà xây khang trang, được tặng những vật dụng gia đình có giá trị ngay trong ngày nhận nhà mới.

Xúc động chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Oanh ở thôn Cổ Hoàng, xã Hoàng Long bộc bạch: “Nhà tôi chỉ có hai mẹ con, chồng tôi mắc bệnh ung thư và đã mất từ năm 2007, công việc chính của tôi là làm dọn dẹp vệ sinh với mức lương 550.000 đồng/tháng. Cuộc sống của hai mẹ con rất khó khăn. Nhà thì dột nát nhưng cũng chưa biết bao giờ mới xây được. Nhờ Chi hội CTĐ đã hỗ trợ mẹ con tôi 40 triệu đồng, rồi từ đó bà con họ hàng, chính quyền địa phương hỗ trợ thêm nên tôi đã xây được ngôi nhà trị giá 82 triệu đồng. Hôm nay tôi cứ ngỡ như đang trong giấc mơ vậy, bởi chỉ có trong mơ tôi mới thấy mẹ con tôi được sống trong ngôi nhà khang trang ấm cúng thế này”.

Mẹ con chị Oanh chỉ là một trong số hàng trăm gia đình được nhận nhà CTĐ. Những ngôi nhà mơ ước ấy đã mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc và trở thành động lực cho họ có cơ hội vươn lên để thoát nghèo. Không chỉ giới hạn trong địa bàn TP Hà Nội, thời gian qua, nhiều ngôi nhà CTĐ cũng được Hội CTĐ TP trao tặng cho nhiều hộ nghèo tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, đặc biệt, là những hộ gia đình khó khăn trên nước bạn Lào.
Nối dài sự chung tay

Chủ tịch Hội CTĐ TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường cho biết, với mong muốn các hoạt động trợ giúp người nghèo phải thiết thực, hiệu quả lâu dài, năm 2017, Hội CTĐ TP Hà Nội đã phát động xây dựng 60 ngôi nhà CTĐ để trao tặng cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Kết quả, đến cuối năm 2017, toàn Hội đã trao tặng được 361 ngôi nhà CTĐ trị giá trên 15 tỷ đồng cho 361 hộ nghèo trên địa bàn TP cũng như một số tỉnh còn nhiều khó khăn, thể hiện tinh thần Hà Nội vì cả nước.

Tiếp nối thành công, năm 2018, mô hình xây “Nhà Chữ thập đỏ” tiếp tục được triển khai thực hiện hiệu quả. Trong 9 tháng đầu năm 2018, Hội CTĐ đã hỗ trợ xây, sửa được 239 Nhà CTĐ trị giá gần 6,6 tỷ đồng giúp 239 gia đình có hoàn cảnh khó khăn có chỗ ở khang trang, ổn định cuộc sống. Mỗi một ngôi nhà xây mới, Hội CTĐ hỗ trợ từ 30 đến khoảng 50 triệu đồng.

Chủ tịch Hội CTĐ chia sẻ:“Vận động nguồn lực trong dân là một việc làm rất khó bởi hiện nay có rất nhiều các cuộc vận động ủng hộ, có nhiều tổ chức cùng làm từ thiện. Trong quá trình triển khai vận động nguồn lực để xây dựng nhà CTĐ mỗi cán bộ, hội viên, tình nguyện viên của Hội cũng phải suy nghĩ xem với mỗi hoàn cảnh thì cách giúp đỡ như nào, với DN thì phải vận động ra sao, vận động vào lúc nào? “Cán bộ cơ sở cần phải trực tiếp đi khảo sát rất kỹ các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, xem có phù hợp với các tiêu chí để đề nghị xây nhà... Sau đó lập hồ sơ danh sách các gia đình cần hỗ trợ xây nhà, sửa nhà, thống nhất với cấp ủy, chính quyền địa phương và tiến hành vận động nguồn lực để xây nhà.

Nhờ công tác dân vận khéo nên thời gian qua, đã có rất nhiều “mạnh thường quân” đồng hành cùng Hội CTĐ. Nhiều DN không ủng hộ bằng tiền, nhưng đăng ký ủng hộ bằng chính sản phẩm của DN. Từ sự hỗ trợ ban đầu của Hội CTĐ, nhiều gia đình đã xây được ngôi nhà trị giá trên 100 triệu đồng, thậm chí tới trên 300 triệu đồng.

“Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thấm nhuần lời dạy của Bác, công tác dân vận trong hoạt động nhân đạo từ thiện của hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP Hà Nội, điển hình là mô hình trao tặng “Nhà Chữ thập đỏ” đã và đang là cầu nối gắn kết cộng đồng, khẳng định vai trò nòng cốt, điều phối trong các hoạt động nhân đạo góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp và văn minh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần