Xây nhà văn hóa, quên… công trình phụ

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Triển khai chương trình xây dựng NTM, đến nay, 4/4 thôn thuộc xã Phú Cường (huyện Sóc Sơn) đã được đầu tư xây dựng nhà văn hóa (NVH) khang trang. Tuy nhiên, cả 4/4 NVH lại đang thiếu… công trình phụ.

NVH thôn Hương Gia nằm ven con đường liên thôn. Ông Trần Văn Thông - Trưởng thôn cho biết, NVH được xây dựng trên diện tích của khu miếu cũ nên không gian bị hạn chế. Nhưng điều gây bức xúc nhất cho người dân thôn Hương Gia là NVH lại thiếu hầu hết các công trình phụ. Thế nên mỗi khi thôn họp hành, bỗng ai có nhu cầu “giải quyết nỗi buồn” đành phải chạy qua nhà dân lân cận để “đi” nhờ. Bên cạnh việc thiếu nhà vệ sinh, NVH còn không có nơi để xe và cũng không có phòng chứa đồ dùng chung của thôn phục vụ các kỳ cuộc…

 Nhà văn hóa thôn Hương Gia, xã Phú Cường được xây dựng nhưng thiếu hầu hết các công trình phụ

Điều đáng nói, không chỉ ở thôn Hương Gia, NVH của cả 3 thôn còn lại của xã Phú Cường là Thụy Hương, Tân Phú, Phú Ninh cũng đều ở vào tình trạng tương tự. Tức là công trình NVH chỉ có duy nhất phòng họp, còn lại thiếu hầu hết các công trình phụ khác như khu vệ sinh, nhà để xe, kho chứa… Điều này khiến cho các cuộc họp dân vô cùng khó khăn.

Liên quan tới phản ánh về NVH thôn bị thiếu hầu hết các công trình phụ, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Cường lý giải, do diện tích phục vụ xây dựng các NVH thôn đều khá nhỏ hẹp nên trong thiết kế xây dựng các công trình nhiều năm trước không có hạng mục công trình phụ (?!). Hiện nay, cả 4/4 NVH thôn đều chỉ có hội trường. Theo lãnh đạo xã Phú Cường, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân các thôn đã có ý kiến với Đoàn đại biểu HĐND các cấp. Mới đây, UBND huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện (trong đó có Phú Cường), tập trung rà soát, đánh giá nhu cầu về vốn để nâng cấp cơ sở hạ tầng dân sinh sau xây dựng NTM (có NVH thôn). Trên cơ sở báo cáo của từng địa phương, huyện sẽ bố trí vốn để đầu tư xây dựng bổ sung những hạng mục cần thiết cho các NVH.

Hiện tại, công tác rà soát nhu cầu đầu tư nâng cấp các hạng mục công trình NTM tại huyện Sóc Sơn vẫn đang được gấp rút tiến hành. Tuy nhiên, từ câu chuyện “NVH thiếu công trình phụ” tại xã Phú Cường, các địa phương khác trên địa bàn TP cần đặc biệt lưu ý tới vấn đề này, nhằm bảo đảm hiệu quả đầu tư cao nhất cho hạ tầng cơ sở. Qua đó, góp phần tạo nên tính bền vững cho chương trình xây dựng NTM.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần