Xây Trạm biến áp 110kV tại Phú Xuyên: Đối thoại để tìm sự đồng thuận

Bài, ảnh: Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài viết phản ánh việc xây Trạm biến áp (TBA) 110kV Phú Xuyên, nhằm bảo đảm cung cấp điện chất lượng cho người dân, nhưng vấp phải sự phản đối của chính người dân.

Mặc dù, UBND huyện Phú Xuyên đã tổ chức tuyên truyền, đối thoại, song người dân Tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên vẫn chưa đồng thuận.
Xây trạm biến áp để phát triển kinh tế
Dự án xây TBA 110kV Phú Xuyên tại xứ đồng Thạng Nội, tiểu khu Mỹ Lâm rộng 3.500m2 và đường dây cấp điện có tổng mức đầu tư 279,3 tỷ đồng, do Ban Quản lý DA điện (Tổng Công ty Điện lực Hà Nội) làm chủ đầu tư đã được các sở, ngành thẩm tra, xem xét hồ sơ, hiện trạng làm cơ sở chấp thuận tại các văn bản (đã nêu ở số báo 178, ngày 3/8 và số 189, ngày 16/8). Qua đó, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận vị trí xây dựng TBA tại Văn bản số 4750/VP-CT ngày 22/11/2012. Ngày 25/6/2014, UBND TP tiếp tục có Quyết định số 3411/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án TBA 110kV và đường dây cấp điện.
 Buổi đối thoại của người dân huyện Phú Xuyên ngày 27/11/2016.
Đến nay, vị trí xây TBA đã được cập nhật vào các quy hoạch chung xây dựng huyện Phú Xuyên đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000 được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 5517/QĐ/UBND ngày 20/10/2015 và Quy hoạch chung đô thị vệ tinh Phú Xuyên đến năm 2030 được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 3996/QĐ-UBND ngày 13/8/2015. Mặc dù UBND TP và các sở, ngành đã chấp thuận phê duyệt đầu tư xây dựng DA đúng quy định. Nhưng, do người dân chưa đồng thuận nên UBND huyện dừng thu hồi GPMB để tuyên truyền, đối thoại với người dân. Do còn nhiều ý kiến nên ngày 27/11/2016, UBND huyện tiếp tục tổ chức đối thoại với người dân.
Ông Nguyễn Xuân Sanh - đại diện người dân Tiểu khu Mỹ Lâm cho rằng, UBND thị trấn Phú Xuyên chỉ thông báo cho 18 hộ có đất bị thu hồi thực hiện DA mà không thông báo công khai cho người dân tiểu khu biết là chưa làm hết trách nhiệm. Do vậy, ông Sanh mong muốn: “UBND huyện xem xét, làm rõ trách nhiệm cán bộ liên quan do không thông báo cho người dân biết trước khi triển khai xây dựng TBA 110kV. UBND TP và UBND huyện cùng các sở, ngành liên quan nghiên cứu dịch chuyển vị trí xây dựng TBA ra xa khu dân cư để tránh ảnh hưởng đến người dân”.
Báo cáo UBND TP xin ý kiến
Bí thư Đảng ủy thị trấn Phú Xuyên Hoàng Minh Giang thừa nhận: “Sau khi UBND TP và các sở, ngành cùng chủ đầu tư có văn bản chấp thuận phê duyệt xây dựng DA, UBND thị trấn chỉ thông báo cho các hộ có đất bị thu hồi mà không thông báo đến toàn thể Nhân dân Tiểu khu Mỹ Lâm là sai. Tuy nhiên, sau khi có ý kiến của người dân, UBND thị trấn đã thông báo công khai DA và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại trụ sở UBND thị trấn, các nhà văn hóa, đọc trên loa truyền thanh, nhưng người dân vẫn đề nghị cơ quan chức năng di chuyển vị trí TBA ra xa hơn”.
Phó Giám đốc Ban Quản lý DA điện Hà Nội Nguyễn Chí Thanh cho biết: “Vị trí xây dựng TBA 110kV tại xứ đồng Thạng Nội là đúng với quy hoạch phát triển điện lực TP giai đoạn 2011 - 2015, có xét đến năm 2020 và đúng với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Do đó, việc người dân cho rằng vị trí xây TBA không phù hợp do gần khu vực dân cư và đề nghị di chuyển vị trí TBA sang địa điểm khác là không thể thực hiện được”.
Tại buổi đối thoại, Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Phạm Hải Hoa khẳng định: “Trong quá trình triển khai DA, UBND huyện đã phối hợp với chủ đầu tư tổ chức nhiều buổi làm việc, đối thoại, công khai chủ trương đầu tư, bản đồ quy hoạch, giải thích rõ với Nhân dân các vấn đề. Đối với công tác triển khai GPMB, đến nay DA đã thực hiện đúng, đầy đủ các bước theo quy định. Sau buổi đối thoại lần thứ 2 này, UBND huyện sẽ báo cáo UBND TP một số kiến nghị của người dân về DA. Tuy nhiên, trong thời gian chờ ý kiến của UBND TP, UBND huyện tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu, ủng hộ chủ trương xây TBA. Và, người dân cũng cần nhận thức rõ vấn đề, tránh để bị kẻ xấu lợi dụng gây mất ổn định tình hình.