Xe BMW nhập khẩu vào Việt Nam bị truy nguồn gốc xuất xứ

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các xe ô tô có nhãn hiệu BMW đã được nhập khẩu vào Việt Nam qua Euro Auto phải được báo cáo về số lượng và nguồn gốc tới Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 25/4.

 

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam báo cáo về số lượng ôtô mang nhãn hiệu BMW chưa qua sử dụng do Công ty cổ phần ôtô Âu Châu (Euro Auto) nhập khẩu vào Việt Nam. Những xe nằm trong diện phải thống kê thuộc loại đã được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Không những thế, Cục Đăng kiểm cũng phải báo cáo nguồn gốc, xuất xứ nhập khẩu của những chiếc xe trên. Bên cạnh đó, phương thức kiểm tra, chứng nhận và thành phần hồ sơ liên quan đối với từng lô hàng nhập khẩu này. Các xe BMW phải kiểm tra được nhập về Việt Nam từ 1/1/2013 đến nay.

Bộ Giao thông Vận yêu cầu Cục Đăng kiểm phải hoàn thành báo cáo trước ngày 25/4 tới.

Trước đó, vào cuối tháng 12/2016, sau một thời gian điều tra, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đã ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội buôn lậu đối với Euro Auto. Doanh nghiệp này bị cho rằng đã có hàng loạt những sai phạm trong việc nhập khẩu ô tô BMV được phát hiện qua quá trình thanh tra, kiểm tra về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Cụ thể, Euro Auto đã tự ý tiêu thụ hàng hóa là ô tô nhập khẩu nguyên chiếc hiệu BMW khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan, còn đang trong thời gian lưu kho chờ hoàn tất thủ tục thông quan. Công ty cũng không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW do công ty nhập khẩu và có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng. Doanh nghiệp này cũng bị phát hiện hành vi dấu hiệu về sử dụng tài liệu giả, như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại,... để nhập khẩu ô tô BMW.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần