Xe buýt 2 tầng - City tour: Linh hoạt giá cước sẽ hút khách

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau ít ngày chính thức đưa vào hoạt động, xe buýt 2 tầng (City tour) đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo Nhân dân Thủ đô. Tuy nhiên, giá vé lại đang trở thành rào cản ngăn cách người dân đến với loại hình phương tiện du lịch hấp dẫn này.

 Xe bus du lịch 2 tầng City tour hoạt động trên đường Độc Lập. Ảnh: Phạm Hùng
70% khách chọn bước giá thấp
Ngày 31/5, tuyến City tour đầu tiên của Thủ đô đã được Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) chính thức đưa vào vận hành, khai thác. Theo thống kê của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), tính đến ngày 9/6 đã có gần 1.000 lượt hành khách sử dụng xe City tour, trong đó chủ yếu là khách du lịch. Hiện giá vé của City tour được chia làm 3 bước: 300.000 đồng/4 tiếng; 450.000 đồng/24 tiếng; 650.000 đồng/48 tiếng. Và có tới 70% lượng vé bán được nằm trong bước giá 300.000 đồng/4 tiếng.
Mức giá vé của City tour hiện nay đối với khách du lịch ngoại quốc là trung bình, không cao. Nhưng đối với người dân địa phương và khách du lịch nội địa lại rất đáng suy nghĩ. Nếu muốn City tour thu hút được cả người dân lẫn khách nội địa cần phải linh hoạt giá vé hơn nữa.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng
Bà Daisy Fenda - một du khách Úc cho biết: “Ngồi trên xe buýt 2 tầng ngắm cảnh Hà Nội là một trải nghiệm khá thú vị và đặc biệt là có cảm giác an toàn hơn khi đi taxi hay đi bộ”. Nhiều du khách cũng đánh giá xe City tour khá cao ở những tính năng chuyên dụng cho du lịch như hệ thống âm thanh giới thiệu về Hà Nội; linh hoạt điểm lên xuống theo mong muốn của hành khách…

Tuy nhiên, đối với người dân Thủ đô, City tour lại còn khá “xa cách”. Anh Nguyễn Văn Tuấn (Hà Đông) chia sẻ: “Tôi rất háo hức được đi thử xe City tour nhưng khá ngần ngại trước giá vé. Giả sử như cả nhà tôi 6 người, muốn đi một chuyến City tour thì thấp nhất cũng mất 1,8 triệu đồng”. Chị Lê Thị Hoa (Quốc Oai) tỏ ra băn khoăn về khả năng đáp ứng của xe khi thời tiết thất thường. “Đến với City tour đa số ai cũng muốn được ngồi tầng 2 ngắm cảnh. Nhưng tầng 2 lại không có mái che, nắng nóng hay mưa gió đều gây khó khăn cho hành khách” - chị Hoa bày tỏ.

Trên thực tế, đại diện Trung tâm điều hành xe buýt, Transerco cho hay, đại đa số hành khách của City tour những ngày qua là khách du lịch. Và dù với sức chứa tới 80 người, tần suất hoạt động 30 phút/chuyến nhưng mỗi ngày City tour chỉ vận chuyển được trung bình 100 hành khách.
 Xe buýt 2 tầng - City tour
Hấp dẫn nhưng phải vừa tầm

Theo đại diện Trung tâm điều hành xe buýt, Transerco lý giải, do được định hướng phục vụ du lịch ngay từ đầu nên City tour có nhiều điểm khác biệt so với xe buýt thông thường, và đương nhiên mức giá vé cũng phải khác biệt tương xứng. Quả thực xe City tour có nhiều tiện nghi, tiện ích hơn hẳn, và không thể đem so sánh với xe buýt thông thường. Tuy nhiên nhiều chuyên gia cũng cho rằng, không nên vì thế mà xem nhẹ yếu tố hành khách nội địa.

Như hiện nay, bước giá thấp nhất của City tour là 300.000 đồng/4 tiếng, nhưng mỗi lượt vận hành lại chỉ kéo dài 1 tiếng 15 phút. Rất đông người dân Hà Nội muốn được trải nghiệm một chuyến xe City tour nhưng vẫn phải mua vé cho thời gian tương đương 3 lượt là chưa thực sự hợp lý. Anh Nguyễn Văn Tuấn - Phú Lương, Hà Đông, chia sẻ: Xe City tour của Hà Nội mà đa số người Hà Nội không đủ tiền đi, không sử dụng được thì dù có hút được khách du lịch cũng khó chiếm được thiện cảm của người dân.

Đại diện Transerco cho hay đang tiếp tục nghiên cứu, đề xuất thêm nhiều bước giá khác phù hợp hơn, có thể là thu theo mỗi lượt hoặc các khung giờ khác nhau. “Để có thể thu vé thấp hơn chúng tôi dự định sẽ giảm một số tiện ích. Ví dụ như hành khách không lên xuống tùy ý mà chỉ đi trọn vẹn một lượt xe để ngắm cảnh sẽ có giá thấp hơn nhiều” - vị này cho hay.

Liên quan đến phản ánh của người dân và hành khách về việc xe City tour không có mái che trên tầng 2, đại diện Transerco cho biết, hiện chiều cao xe đã kịch trần cho phép là 3,8m. Nếu muốn làm thêm mái che, phải xin cơ chế đặc thù từ Bộ GTVT cho phép nâng chiều cao xe. Transerco cũng đang đề xuất với Bộ GTVT nhưng còn nhiều thủ tục cần được các bộ, ngành liên quan thông qua nên khó có thể hoàn thành trong thời gian ngắn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần