Xe buýt Hà Nội: Đổi mới vì sự hài lòng của người dân

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để duy trì sự ổn định và ngày càng phát triển mở rộng mạng lưới xe buýt, các cấp chính quyền, cơ quan chức năng, DN vận tải phải không ngừng nỗ lực; Xe buýt Hà Nội phải luôn luôn đổi mới vì sự hài lòng của người dân.

Tham khảo lộ trình xe buýt BRT tại trạm dừng đỗ Láng Hạ. Ảnh: Thanh Hải
Khó khăn là động lực 
Mạng lưới xe buýt của Hà Nội đã tăng lên 115 tuyến với hơn 1.800 phương tiện; phạm vi bao phủ đạt 30/30 địa phương, tăng gấp 3,6 lần so với 20 năm trước. Tuy nhiên, xe buýt mới chỉ đáp ứng được khoảng 12% nhu cầu đi lại của người dân. Nhiều tuyến buýt vẫn chưa được thay thế phương tiện mới với các tiện ích gia tăng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
TP Hà Nội đã và đang tạo điều kiện tối đa cho xe buýt phát triển. Các đơn vị vận tải cần ý thức rõ trách nhiệm của mình để không ngừng nỗ lực, phát triển mạng lưới xe buýt vì một Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại và phát triển bền vững.

Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga
Thạc sỹ Quản lý đô thị Phan Trường Thành nhìn nhận: “20 năm qua, mạng lưới xe buýt của Hà Nội đã có những bước phát triển nhảy vọt cả về lượng và chất. Tuy nhiên vẫn còn đó nhiều khó khăn, thách thức”. Có thể thấy nhận định này là có cơ sở. Năm 2016, 2017 lượng hành khách đi xe buýt, sử dụng loại hình vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) này một cách thường xuyên có dấu hiệu sụt giảm. Mặc dù nửa đầu năm 2018, lượng khách đi xe buýt đã tăng trở lại nhưng điều đó cho thấy, nếu không tích cực đổi mới vì sự hài lòng của người dân, xe buýt sẽ khó giữ được đà phát triển của mình.

Nhiều chuyên gia lại cho rằng, trong bối cảnh hạ tầng giao thông còn nhiều khó khăn; ý thức của bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông còn kém như hiện nay, duy trì đà tăng trưởng của xe buýt là không dễ dàng. Tuy nhiên, chính những khó khăn, thách thức đó lại là động lực mạnh mẽ để Chính quyền TP, các cơ quan quản lý và DN vận tải tham gia khai thác VTHKCC bằng xe buýt không ngừng vươn lên, tự làm mới chính mình.

Ông Phan Trường Thành cho rằng: “Xe buýt cần phải có đủ sức hấp dẫn đối với người dân. Càng thu hút được đông đảo Nhân dân, hành khách, xe buýt càng góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu giảm UTGT, ô nhiễm môi trường; và quan trọng hơn là xây dựng văn hóa giao thông của người dân Thủ đô, qua đó góp phần tạo nên nét văn minh của người Hà Nội”.

Phát triển cả về lượng và chất

Các chuyên gia cho rằng, muốn mở rộng thị phần, tăng lượng khách, xe buýt cần phải chú trọng phát triển cả về lượng và chất. Bên cạnh việc mở rộng mạng lưới, nâng cao chất lượng đoàn phương tiện còn cần tập trung xây dựng đội ngũ quản lý, nhân viên phục vụ ngày càng chuyên nghiệp, có ý thức trách nhiệm và đặc biệt là sáng tạo, nỗ lực vượt khó.

UBND TP Hà Nội cũng đã giao cho Sở GTVT và các cơ quan, đơn vị liên quan nhiệm vụ nghiên cứu, điều chỉnh, không ngừng hoàn thiện mạng lưới xe buýt của Thủ đô. Trong đó, cần tập trung phân loại, đánh giá sâu sát mạng lưới tuyến để có những điều chỉnh phù hợp cả về hướng tuyến, số lượng cũng như chủng loại phương tiện, sao cho chi phí thấp nhất mà hiệu quả mang lại cao nhất. Cùng với đó, khi mạng lưới đường sắt đô thị của TP đã và đang dần hình thành, tạo nên xương sống của hệ thống giao thông vận tải Thủ đô, xe buýt cũng phải có những điều chỉnh kịp thời, nhằm đồng bộ khả năng vận hành, khai thác.

Đồng thời, các cơ quan quản lý cũng như DN vận tải phải không ngừng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin vào vận hành hệ thống xe buýt. Đây vừa là giải pháp giảm thiểu chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động của xe buýt; vừa là điều kiện quan trọng để đổi mới, đem lại dịch vụ xe buýt chất lượng cao, tiện ích cho người dân.

Lãnh đạo Trung tâm Quản lý & điều hành giao thông đô thị Hà Nội chia sẻ: “Ý thức được đòi hỏi ngày càng cao đối với chất lượng xe buýt, chúng tôi đã chú trọng xây dựng, thực hiện các chương trình đào tạo, giáo dục, bồi dưỡng kỹ năng, ý thức, đạo đức nghề nghiệp cho nhân viên phục vụ trên xe buýt”. Đây chính là một trong những khâu then chốt nhất, có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, đem lại sự hài lòng cho hành khách, góp phần thu hút người dân đến với VTHKCC.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần