Xe buýt “nhái” đại náo trục đường phía Tây Hà Nội: Xử phạt nghiêm để tạo sức răn đe

Bài, ảnh: Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ lâu, tình trạng xe khách giả danh xe buýt (màu sơn giống xe buýt) đã trở thành một trong những vấn đề nóng tại Hà Nội.

Mặc dù các lực lượng chức năng vẫn thường xuyên kiểm tra, xử lý nhưng vi phạm vẫn tái diễn.
Nhiều hệ lụy
Những năm qua, cùng với tốc độ đô thị hóa, tuyến đường Hồ Tùng Mậu – đường 32 đã nhanh chóng rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt là vào những ngày cuối tuần và dịp nghỉ lễ. Cùng với đó, những bất cập trong công tác quản lý, phát triển giao thông trên tuyến đường này đã khiến việc di chuyển của người dân gặp không ít khó khăn.
Ngày 25/6, có mặt tại điểm dừng chờ xe buýt trên đường Hồ Tùng Mậu, đoạn giáp với nút Phạm Văn Đồng – Hồ Tùng Mậu, nhiều xe buýt "nhái" ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách trong khu vực nhà chờ xe buýt gây cản trở, mất ATGT, như trường hợp của các xe khách BKS 29B – 021.62, 29B – 020.81, 29U – 0501… Sự tồn tại của những chiếc xe buýt "nhái", xe chạy sai luồng tuyến không chỉ gây cản trở giao thông mà còn ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các DN hoạt động theo cấp phép.
 Xe buýt ''nhái'' dừng đỗ đón khách trên đường Hồ Tùng Mậu.
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Quốc Việt – Phó Giám đốc Công ty CP Xe khách Hà Tây chia sẻ, mỗi ngày DN có 22 xe hoạt động liên tục với tần suất 88 – 92 lượt/ngày trên tuyến đường Hồ Tùng Mậu – đường 32. Tuy nhiên, trên tuyến đường này có đến gần 20 xe buýt “nhái”, xe chạy sai luồng tuyến hoạt động mỗi ngày.
“Sự tồn tại của các phương tiện này đã cạnh tranh không lành mạnh với hoạt động kinh doanh của những DN chân chính, hoạt động theo đúng quy định của TP”- ông Việt bức xúc.
Kiên trì, quyết liệt xử lý
Trước tình trạng trên, các lượng chức năng của TP và chính quyền sở tại vẫn thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, kết quả đem lại vẫn còn hạn chế. Thượng úy Trần Ngọc Trung – Đội phó Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, công tác kiểm tra, xử lý xe khách vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị.
Chỉ tính riêng tuyến Hồ Tùng Mậu hướng đi đường 32 thuộc địa bàn quản lý, trong gần một tháng trở lại đây, đơn vị đã xử lý gần 40 trường hợp dừng, đỗ đón trả khách sai quy định. Tuy nhiên, do địa bàn trải dài, các chủ phương tiện luôn tìm cách đối phó nên hiệu quả vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Do đó, trong thời gian tới, đơn vị sẽ đẩy mạnh tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.
Lái xe Hoàng Văn Tuyên (Công ty CP Xe khách Hà Tây), người đã gắn bó với cung đường này hơn 10 năm chia sẻ, mỗi khi các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp xe khách dừng, đỗ đón trả khách sai quy định công tác đảm bảo trật tự, ATGT trên tuyến lập tức có những thay đổi rõ rệt. Do đó, để đảm bảo trật tự ATGT, tạo cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh vận tải, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm xe buýt “nhái”, xe chạy sai luồng tuyến.
Xung quanh vấn đề này, chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng, đây không phải là vấn đề mới mà đã tồn tại cả chục năm nay. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên xuất phát từ việc chế tài xử phạt còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe và cả những khó khăn trong việc phát hiện, xử lý vi phạm.
Tuy nhiên, nếu các lực lượng chức năng từ TP đến quận, huyện kiên trì, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm, chắc chắn trật tự ATGT trên tuyến sẽ chuyển biến tích cực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần