Xe buýt thương hiệu Việt xuất khẩu sang Philippines

QUANG HẢI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Xe buýt THACO thương hiệu Việt Nam đã chính thức xuất khẩu sang thị trường Philippines. Đây là tin vui với người dân và cộng đồng doanh nghiệp Việt.

Ngày 28/12, tại cảng Chu Lai (Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam), THACO tổ chức Lễ bàn giao xe buýt THACO thương hiệu Việt Nam xuất khẩu sang Philippines và xuất khẩu các lô linh kiện phụ tùng ô tô sang Hàn Quốc và Nhật Bản.
Hiện nay, THACO là nhà sản xuất xe buýt hàng đầu Việt Nam với các sản phẩm đa dạng, được thiết kế theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng và đã cung cấp cho thị trường hơn 17 ngàn xe buýt (từ 2005 đến nay), chiếm 65% thị phần.

Từ năm 2017 đến nay, THACO và Công ty Autodelta (Philippines) đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát thị trường Philippines để thiết kế và phát triển sản phẩm xe buýt theo yêu cầu của khách hàng. Ngày 16/5/2019, THACO đã hoàn thiện 2 xe bus mẫu xuất sang Philippines để chạy thử nghiệm và đã được khách hàng Philippines đón nhận, hài lòng về chất lượng sản phẩm.
Đây là mẫu xe được Trung tâm R&D THACO Bus thiết kế hoàn toàn mới, mang thương hiệu THACO với tỉ lệ nội địa hóa đạt trên 45%, sử dụng động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Đặc biệt, phần ngoại thất xe (bao gồm: thân vỏ, khung xe, linh kiện cơ khí, linh kiện composite) và phần nội thất (hệ thống chiếu sáng, ghế, dây điện, kính, linh kiện nhựa) được thiết kế và sản xuất tại Chu Lai, gia tăng hàm lượng nội địa hóa, hàm lượng công nghệ cho sản phẩm xe bus THACO và đảm bảo đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.
Trên cơ sở đó, ngày 28/12, THACO đã chính thức xuất khẩu 15 xe buýt thương hiệu THACO cho đối tác Autodelta để phục vụ thị trường Philippines và ký kết kế hoạch xuất khẩu sang Philippines trong năm 2020 là 200 xe buýt.
 Lễ bàn giao xe buýt THACO thương hiệu Việt Nam xuất khẩu sang Philippines.
Ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO chia sẻ: “Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nói chung và THACO nói riêng trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh trong khu vực hiện nay. Qua đó, khẳng định khả năng hiện thực hóa chiến lược xuất khẩu ô tô và linh kiện phụ tùng của THACO theo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035 của Bộ Công thương và Chính phủ, góp phần giảm nhập siêu và cân bằng cán cân thương mại”.
Ông Dương cho biết thêm, THACO đã xuất khẩu linh kiện phụ tùng sang thị trường ASEAN và các nước khác trên thế giới. Năm 2019, THACO đã xuất khẩu được 186 xe, bao gồm: 21 xe buýt (sang Philippines, Thái Lan, Singapore), 33 xe tải (sang Campuchia), 121 xe du lịch (sang Myanmar, Thái Lan), 11 SMRM (sang Mỹ). Trong tháng 12/2019 đã xuất khẩu 1 xe buýt mẫu sang Singapore; ngày 24/12 xuất khẩu 120 xe du lịch KIA Cerato sang Myanmar. Kế hoạch năm 2020 sẽ xuất khẩu 1.026 xe ô tô các loại.
 Cận cảnh xe buýt THACO thương hiệu Việt xuất khẩu sang Philippines.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh bày tỏ: Đây thực tế là một sự kiện vô cùng có ý nghĩa, nhất là trong bối cảnh những ngày này đất nước đang đi vào kết thúc năm kế hoạch 2019 với tinh thần phấn khởi, tích cực khi chứng kiến các mục tiêu kế hoạch đều hoàn thành và vượt; trong đó những chỉ tiêu rất quan trọng về tăng trưởng GDP, đặc biệt xuất nhập khẩu cán mốc hơn 500 tỷ USD vào ngày 21/12/2019- con số mà 5-7 năm trước chúng ta chưa bao giờ nghĩ đến.
Sự kiện này rất có ý nghĩa bởi nỗ lực của doanh nghiệp được khẳng định, và nó chứng minh kết quả bước đầu theo bước đi vững chắc và bền vững của Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô của Chính phủ. Chiến lược mà Chính phủ và mỗi người dân đều đau đáu mong chờ, hy vọng. Bởi một quốc gia 100 triệu dân với sự hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu thì không thể không có công nghiệp ô tô để tạo ra sức lan tỏa cho các ngành công nghiệp và nền kinh tế.
Xe buýt được cẩu lên tàu xuất khẩu sang Philippines.
“Trong chiến lược phát triển công nghiệp ô tô, chúng ta hướng tới không chỉ đưa công nghiệp ô tô là ngành quan trọng đáp ứng được nhu cầu nội địa mà còn đóng góp vào xuất khẩu, và cán cân thương mại của cả nước, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô; nâng cao năng lực cạnh tranh, đưa Việt Nam trở thành cứ điểm công nghiệp ô tô, tham gia chuỗi công nghiệp ô tô khu vực và toàn cầu. THACO đã làm được 2 trong 3 yêu cầu đó”,Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.