DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 11 - HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XV * KỲ HỌP THỨ 8, QUỐC HỘI KHÓA XIV * TOÀN CẢNH VỤ NƯỚC SẠCH Ở HÀ NỘI CÓ MÙI LẠ * KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ * HÀ NỘI - 20 NĂM “THÀNH PHỐ VÌ HÒA BÌNH” * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Xe công nghệ phải gắn mào như taxi?

Quý Nguyễn
15-10-2018 14:36
Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý và hoàn thiện lại dự thảo nghị định thay thế Nghị định số 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.
Theo đó, Bộ GTVT đồng thuận với ý kiến, hoạt động của loại hình vận tải Grab, Uber cần có các quy định chặt chẽ, chịu sự quản lý như taxi.
Như vậy, nếu được thông qua, các ứng dụng gọi xe điện tử như Grab, Go-Viet... sẽ phải đáp ứng tất cả các quy định kinh doanh như một hãng taxi truyền thống và toàn bộ các phương tiện đối tác hiện kết nối phần mềm điện tử sẽ phải gắn phù hiệu “Xe taxi” trên kính xe; niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe theo quy định; phải có hộp đèn với chữ “Taxi” gắn cố định trên nóc xe.
Xung quanh vấn đề này, trao đổi với báo chí, một số chuyên gia cho rằng, việc đầu tư vào phân khúc tiếp ứng vận tải như mô hình của Grab có thế mạnh là phát triển công nghệ phần mềm hiện đại, xử lý hệ thống dữ liệu lớn, kết hợp trí tuệ nhân tạo để đưa ra đề xuất kết nối giữa hành khách với phương tiện gần nhất, hoặc đề xuất hiệu quả với mức giá. Điều này giúp hành khách và người lái xe tiết kiệm thời gian trong các cuộc trao đổi về giá cả, đồng thời góp phần tiết kiệm điều tiết giao thông vận tải trong giờ cao điểm.
Do đó, việc yêu cầu doanh nghiệp công nghệ phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh và điều kiện hoạt động như một hãng taxi truyền thống sẽ làm biến đổi bản chất của đơn vị cung cấp hoạt động, tạo gánh nặng cho việc thực thi. Bởi, khi phải thực hiện theo các yêu cầu mà Bộ GTVT vừa trình thì các daonh nghiệp như Grab sẽ phải phình bộ máy, tăng chi phí thuê mặt bằng, chi phí quản lý, sửa chữa, bảo dưỡng xe, chi phí lương thưởng, chế độ đãi ngộ cho nhân viên... Tất cả chi phí sẽ được DN áp vào giá thành, triệt tiêu lợi ích của cả DN và người tiêu dùng, đồng thời, cản trở sáng tạo công nghệ số, xóa bỏ kinh tế chia sẻ.
  • Vụ chôn trộm chất thải tại huyện Sóc Sơn: Chưa phát tán ra môi trường xung quanh
    Kinhtedothi - Sau khi xảy ra vụ việc chôn lấp chất thải tại khu đất rừng thuộc thôn Lai Sơn (xã Bắc Sơn), huyện Sóc Sơn tiếp tục chỉ đạo các đơn vị giám sát an toàn và tập trung điều tra đối tượng ...
    13-12-2019 09:22
  • Huyện Chương Mỹ: Nỗi lo sạt lở ven sông Bùi
    Kinhtedothi - Sau năm thiên tai 2019, nhiều vị trí thuộc tuyến đê sông Bùi qua huyện Chương Mỹ phát sinh sự cố sạt lở. Không chỉ ảnh hưởng đến an toàn phòng chống thiên tai, điều này còn trực tiếp ...
    13-12-2019 09:06
  • Hà Nội: Chất lượng không khí chạm ngưỡng “rất xấu” vào sáng nay (13/12)
    Kinhtedothi - Chất lượng không khí tại Hà Nội tiếp tục chạm ngưỡng “rất xấu” vào sáng nay (13/12). Đến trưa chiều có thể chỉ số sẽ giảm xuống, CLKK chạm mức “xấu”.
    13-12-2019 08:59
  • Đẹp phô ra…
    Kinhtedothi - Với thời trang, sứ mệnh của nó là làm sao giấu đi những nét khiếm khuyết và “trưng” ra nét đẹp của con người. Với kiến trúc cũng vậy, cho dù mảnh đất có méo mó thế nào chăng nữa, nhưn...
    13-12-2019 08:24
  • Hà Nội bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết 2020
    Kinhtedothi - Nhằm bảo đảm trật tự, ATGT, phục vụ Nhân dân đi lại trong dịp cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Canh Tý 2020 sắp tới, Sở GTVT Hà Nội đã có kế hoạch triển khai một...
    13-12-2019 08:18