Xe đón trả khách trên đường: Ẩn họa lây nhiễm dịch Covid-19
Kinhtedothi - Để ứng phó với dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, UBND TP Hà Nội, Sở GTVT đã yêu cầu các bến xe siết chặt biện pháp phòng dịch, thu thập, lưu trữ thông tin hành khách để phục vụ truy vết khi cần. Tuy nhiên, tình trạng xe khách liên tỉnh (XKLT) dừng đỗ, đón trả khách bên ngoài bến vẫn diễn ra thường xuyên, ảnh hưởng không nhỏ đến nỗ lực chống dịch của cả TP.
Tin liên quan
-
Chấn chỉnh ngay việc quản lý phương tiện đón trả khách khu vực Bến xe Yên Nghĩa
- Đầu năm mới 2021 đã tái diễn tình trạng xe khách đón trả khách dọc đường
- Xe khách liên tỉnh dừng đỗ, đón trả khách sai quy định: Cần có giải pháp đồng bộ
- Phòng, chống dịch Covid-19: Đường sắt tạm dừng đón trả khách tại ga Hải Dương
- [Ảnh] Xe khách vô tư dừng đỗ, đón trả khách dọc đường Võ Văn Kiệt
Vi phạm tràn lanGhi nhận trong những ngày qua cho thấy, bất chấp sự xuất hiện của CSGT, Thanh tra GTVT, XKLT vẫn đua nhau dừng đỗ, đón trả khách trên nhiều tuyến đường của Hà Nội. Đơn cử, chiều ngày 16/2 (mùng 5 Tết), khi lượng hành khách đổ về Hà Nội tăng cao, hàng loạt xe khách các tuyến Thái Bình, Nam Định… ngang nhiên biến tuyến đường Giải Phóng (Hoàng Mai) thành khu bến “cóc”. Nhà xe Phiệt Học, chạy tuyến Giáp Bát - Thái Bình, thậm chí còn dừng trả khách, dỡ đồ tại vị trí chỉ cách cổng Bến xe Giáp Bát khoảng 50m.
Tại vị trí đường xuống từ cầu cạn Vành đai 3, nối vào nút giao Nguyễn Xiển - Đại lộ Thăng Long, hướng đi Mỹ Đình, hàng loạt xe khách tuyến Hải Phòng, Hưng Yên đến Bến xe Yên Nghĩa dừng trả khách tại cửa hầm đi bộ, ngay trong phạm vi nút, bất chấp gây cản trở giao thông, náo loạn cả một khu vực. Đoạn đường từ Dương Đình Nghệ đến cầu vượt Mai Dịch thì xe “rùa bò” nối hàng rồng rắn mời chào, chèo kéo hành khách.Điều đáng nói, không chỉ gây mất trật tự, ATGT nghiêm trọng cho các khu vực cửa ngõ ra vào TP, XKLT dừng đỗ đón, trả khách bên ngoài bến còn là ẩn họa đối với nỗ lực phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác. Thạc sĩ giao thông đô thị Vũ Hoàng Chung nhận định, trong khi việc khoanh vùng, truy vết dịch bệnh đang gặp rất nhiều khó khăn phức tạp, tình trạng XKLT đón trả khách tùy tiện khắp nơi tiềm ẩn hai nguy cơ. Thứ nhất là nếu có người mang mầm bệnh lên xe giữa đường sẽ không thể kiểm soát, phát hiện ra được, đưa đi tỉnh khác sẽ thành nguồn lây nhiễm khó lường. Thứ hai, người dân từ các tỉnh về Hà Nội, không qua bến xe, không được ghi chú, lưu trữ thông tin, nếu có rủi ro, mắc bệnh sẽ cực kỳ khó truy vết.Cần có biện pháp cứng rắnChính vì những lo ngại này, Sở GTVT Hà Nội đã phải đôn đốc liên tục các bến xe thu thập, lưu trữ thông tin hành khách đủ 21 ngày; đồng thời tăng cường tối đa các biện pháp phòng dịch như kiểm tra thân nhiệt, bắt buộc đeo khẩu trang, rửa tay sát trùng… Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Tuyển cho hay, trong suốt dịp cao điểm Tết, Phòng đã phải tăng cường nhân sự trực kiểm tra tại các bến xe, đảm bảo DN vận tải và đơn vị quản lý bến không lơ là phòng dịch. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, với hàng ngàn hành khách lên xuống giữa đường, làm thế nào để kiểm soát, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch? Những ngày qua, một nghịch lý là bến xe thì vắng đìu hiu, trong khi các bến “cóc” trên đường lại khá nhộn nhịp. Đại diện đơn vị quản lý Bến xe Nước Ngầm cho biết: “Điều lo ngại nhất là chẳng may có ca mắc bệnh lên, xuống giữa đường, không vào bến nhưng tất cả hành khách trên xe đều có thể bị lây nhiễm mà không biết”.Để đảm bảo trật tự, ATGT, đặc biệt trong phòng, chống lây lan dịch bệnh Covid-19, đề nghị Công an TP, Sở GTVT Hà Nội đôn đốc các đơn vị tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm dừng đỗ, đón trả khách trên đường của XKLT, có biện pháp cứng rắn để răn đe một cách hiệu quả.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
-
Tại xã Việt Long, huyện Sóc Sơn: Người dân mong mỏi một cây cầu vững chắc
Kinhtedothi - Hàng chục năm qua, người dân qua lại hai bên bờ sông Cà Lồ, đoạn bến đò Lương Phúc, xã Việt Long, huyện...XEM THÊM -
Thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy: Gia tăng vi phạm
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, trên các tuyến đường, phố ở nhiều quận nội thành, tình trạng người dân không đội mũ ...XEM THÊM -
Thời tiết hôm nay 20/4: Hà Nội trưa chiều trời nắng, nhiệt độ cao nhất 32 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (20/4), thời tiết tại khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm sương mù nhẹ, ...XEM THÊM -
Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, ...XEM THÊM -
Tai nạn giao thông mới nhất ngày 19/4: Cụ ông đi xe đạp tử vong thương tâm khi va chạm với xe máy
Kinhtedothi - Cụ ông đi xe đạp tử vong thương tâm khi va chạm với xe máy; Xe tải lật đè xe 4 chỗ, tài xế ôm con nhỏ đ...XEM THÊM -
Quận Hà Đông: Ra quân xử lý vi phạm hành lang Quốc lộ 21B
Kinhtedothi - Nhằm đảm bảo trật tự đô thị trên địa bàn, hướng đến kỷ niệm 30/4 và 1/5, trong những ngày qua, các lực ...XEM THÊM
-
[Clip] Khoảnh khắc xe Kia Moring bị húc lao lên vỉa hè, đâm đổ 2 xe máy
Kinhtedothi - Sau khi bị xe ô tô Mazda CX5 đâm mạnh từ phía sau, xe Kia Morning lao thẳng lên vỉa hè, đâm đổ 2 xe máy...19-04-2021 16:37
-
Đà Nẵng: Hơn 15.000 tỷ đồng xây dựng thành phố môi trường
Kinhtedothi - Với tổng kinh phí ước tính hơn 15.000 tỷ đồng, Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” đặt ra lộ trình đến năm 2030 theo hướng đô thị sinh thái; tạo sự an toàn về sức khỏe và ...19-04-2021 15:49
-
Xử lý vi phạm trật tự đô thị trên phố Lê Ngọc Hân
Kinhtedothi - Trước tình trạng một số hộ kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè phố Lê Ngọc Hân làm nơi kinh doanh gây cản trở, mất ATGT… vừa qua, lực lượng chức năng phường Phạm Đình Hổ, quận Hai...19-04-2021 14:06
-
Tuyến đường Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy: Hư hỏng, chắp vá, mất an toàn giao thông
Kinhtedothi - Nhiều đơn vị thi công đào lên, lấp xuống, khiến tuyến đường Hồ Tùng Mậu - Cầu Giấy, đặc biệt là đoạn từ nút giao Phạm Văn Đồng - Cầu Giấy hư hỏng trầm trọng. Trong khi chờ đợi dự án n...19-04-2021 12:52
-
[Xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo: Giải pháp nào triệt để?] Bài cuối: Hài hòa lợi ích hai bên
Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, nhiều chuyên gia cho rằng, để xử lý tận gốc nhà siêu mỏng, siêu méo, bảo đảm phát triển theo quy hoạch tổng thể, đồng thời tạo bộ mặt văn minh, hiện đại...19-04-2021 11:36
- Lịch sử, ý nghĩa và món ăn nên dâng cúng vào ngày Giỗ Tổ Hùng Vương mà không phải ai cũng biết
- Xây dựng, phát triển Thủ đô nhanh, bền vững theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại
- Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng “ra lời kêu gọi” giải cứu hành tím
- VEPR dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6 - 6,3% năm 2021
- Chủ tịch Tập Cận Bình: Trung Quốc sẽ không bao giờ tìm kiếm sự bá quyền thế giới
- Vụ “Tổ chức đánh bạc; Rửa tiền”: Đề nghị hủy quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt đối với Phan Sào Nam
- Không được dùng tiền để lôi kéo cử tri khi vận động bầu cử
- [Ảnh] Dòng người nô nức dâng hương trước ngày Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2021
- Quản lý chặt an toàn thực phẩm