Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xe đón trả khách trên đường: Ẩn họa lây nhiễm dịch Covid-19

Kinhtedothi - Để ứng phó với dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, UBND TP Hà Nội, Sở GTVT đã yêu cầu các bến xe siết chặt biện pháp phòng dịch, thu thập, lưu trữ thông tin hành khách để phục vụ truy vết khi cần. Tuy nhiên, tình trạng xe khách liên tỉnh (XKLT) dừng đỗ, đón trả khách bên ngoài bến vẫn diễn ra thường xuyên, ảnh hưởng không nhỏ đến nỗ lực chống dịch của cả TP.
Vi phạm tràn lan

Ghi nhận trong những ngày qua cho thấy, bất chấp sự xuất hiện của CSGT, Thanh tra GTVT, XKLT vẫn đua nhau dừng đỗ, đón trả khách trên nhiều tuyến đường của Hà Nội. Đơn cử, chiều ngày 16/2 (mùng 5 Tết), khi lượng hành khách đổ về Hà Nội tăng cao, hàng loạt xe khách các tuyến Thái Bình, Nam Định… ngang nhiên biến tuyến đường Giải Phóng (Hoàng Mai) thành khu bến “cóc”. Nhà xe Phiệt Học, chạy tuyến Giáp Bát - Thái Bình, thậm chí còn dừng trả khách, dỡ đồ tại vị trí chỉ cách cổng Bến xe Giáp Bát khoảng 50m.
 Xe khách Phiệt Học ngang nhiên dừng đỗ trả khách tại khu vực cổng bến xe Giáp Bát.
Tại vị trí đường xuống từ cầu cạn Vành đai 3, nối vào nút giao Nguyễn Xiển - Đại lộ Thăng Long, hướng đi Mỹ Đình, hàng loạt xe khách tuyến Hải Phòng, Hưng Yên đến Bến xe Yên Nghĩa dừng trả khách tại cửa hầm đi bộ, ngay trong phạm vi nút, bất chấp gây cản trở giao thông, náo loạn cả một khu vực. Đoạn đường từ Dương Đình Nghệ đến cầu vượt Mai Dịch thì xe “rùa bò” nối hàng rồng rắn mời chào, chèo kéo hành khách.

Điều đáng nói, không chỉ gây mất trật tự, ATGT nghiêm trọng cho các khu vực cửa ngõ ra vào TP, XKLT dừng đỗ đón, trả khách bên ngoài bến còn là ẩn họa đối với nỗ lực phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác. Thạc sĩ giao thông đô thị Vũ Hoàng Chung nhận định, trong khi việc khoanh vùng, truy vết dịch bệnh đang gặp rất nhiều khó khăn phức tạp, tình trạng XKLT đón trả khách tùy tiện khắp nơi tiềm ẩn hai nguy cơ. Thứ nhất là nếu có người mang mầm bệnh lên xe giữa đường sẽ không thể kiểm soát, phát hiện ra được, đưa đi tỉnh khác sẽ thành nguồn lây nhiễm khó lường. Thứ hai, người dân từ các tỉnh về Hà Nội, không qua bến xe, không được ghi chú, lưu trữ thông tin, nếu có rủi ro, mắc bệnh sẽ cực kỳ khó truy vết.

Cần có biện pháp cứng rắn

Chính vì những lo ngại này, Sở GTVT Hà Nội đã phải đôn đốc liên tục các bến xe thu thập, lưu trữ thông tin hành khách đủ 21 ngày; đồng thời tăng cường tối đa các biện pháp phòng dịch như kiểm tra thân nhiệt, bắt buộc đeo khẩu trang, rửa tay sát trùng… Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Tuyển cho hay, trong suốt dịp cao điểm Tết, Phòng đã phải tăng cường nhân sự trực kiểm tra tại các bến xe, đảm bảo DN vận tải và đơn vị quản lý bến không lơ là phòng dịch.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, với hàng ngàn hành khách lên xuống giữa đường, làm thế nào để kiểm soát, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch? Những ngày qua, một nghịch lý là bến xe thì vắng đìu hiu, trong khi các bến “cóc” trên đường lại khá nhộn nhịp. Đại diện đơn vị quản lý Bến xe Nước Ngầm cho biết: “Điều lo ngại nhất là chẳng may có ca mắc bệnh lên, xuống giữa đường, không vào bến nhưng tất cả hành khách trên xe đều có thể bị lây nhiễm mà không biết”.

Để đảm bảo trật tự, ATGT, đặc biệt trong phòng, chống lây lan dịch bệnh Covid-19, đề nghị Công an TP, Sở GTVT Hà Nội đôn đốc các đơn vị tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm dừng đỗ, đón trả khách trên đường của XKLT, có biện pháp cứng rắn để răn đe một cách hiệu quả.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

02 Nov, 08:28 PM

Kinhtedothi - Trong buổi kiểm tra công trường sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu giữ đúng cam kết hoàn thành dự án vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ. Sân bay Long Thành khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là một trong 16 sân bay hiện đại và quy mô nhất thế giới. 

Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

31 Oct, 08:29 PM

Kinhtedothi- Mưa kéo dài nhiều ngày đã gây thiệt hại nặng nề cho hạ tầng tỉnh Quảng Ngãi và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Công tác khắc phục hậu quả đang được triển khai khẩn trương để sớm tái thiết sau thiên tai.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ