Xe dù - bến cóc đại náo nội đô

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xe dù chạy tuyến Nam Định – Hà Nội dừng đón khách tại khu vực hồ Hoàng Cầu. Ảnh: Chiến Công

Mặc dù UBND TP Hà Nội đã nhiều lần đặt quyết tâm xóa bỏ nạn xe dù, bến “cóc” trên địa bàn, đặc biệt là trong khu nội đô, thế nhưng, đây sẽ mãi là câu chuyện “nghìn lẻ một đêm”, không bao giờ kết thúc nếu các lực lượng chức năng và chính quyền cơ sở không kiên quyết xử lý.

Bài 1: Thách thức dư luận

Sẵn sàng dừng đỗ bất cứ chỗ nào, từ lòng đường đến vỉa hè, từ đường to đến đường nhỏ, từ khu đất trống đến khu dân cư... để đón, trả khách và hàng hóa. Đó là thực trạng của hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn TP trong nhiều năm qua.

Ra đường gặp xe rùa bò

Đã từ lâu trên những tuyến đường vành đai, đặc biệt là các tuyến đường qua các bến xe liên tỉnh, tình trạng xe khách chạy với tốc độ rùa bò, ngang nhiên dừng đỗ đón trả khách sai quy định, phớt lờ biển cấm... trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều người khi tham gia giao thông. Đây cũng là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng UTGT tại nội đô vào giờ cao điểm.
Xe dù chạy tuyến Nam Định – Hà Nội  dừng đón khách  tại khu vực hồ Hoàng Cầu. 	Ảnh: Chiến Công
Kinhtedothi - Xe dù chạy tuyến Nam Định – Hà Nội dừng đón khách tại khu vực hồ Hoàng Cầu. Ảnh: Chiến Công
Có mặt tại nhà chờ xe buýt trên đường Phạm Hùng, đoạn đối diện với Bến xe Mỹ Đình, theo ghi nhận của phóng viên, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe khách ngang nhiên dừng đỗ, chiếm dụng lòng đường, nhà chờ xe buýt làm nơi đón khách sai quy định. Đơn cử như trường hợp của các xe khách mang BKS 14N – 5576, 19B - 006.34, 16P – 5605, 29LD - 008.45… - sau khi rời Bến xe Mỹ Đình đã thản nhiên biến những tuyến đường đi qua thành bến “cóc”. Trong đó, vi phạm diễn ra phổ biến và tập trung nhất là đoạn đối diện khu dân cư Đình Thôn; trạm xe buýt đối diện Bến xe Mỹ Đình; cổng trường Đại học Ngoại ngữ; khu vực đối diện Bến xe Nam Thăng Long…

Tình trạng này cũng diễn ra phổ biến trên phố Kim Đồng. Tại đây, lợi dụng chủ trương phân luồng giao thông giảm tải áp lực giao thông, hạn chế những xung đột cho nút Kim Đồng - Giải Phóng, những chiếc xe vi phạm khi qua đây đã biến phần lớn diện tích lòng đường (đoạn tổ chức phân luồng), đặc biệt là hướng Kim Đồng - Giải Phóng thành nơi dừng đỗ, đón khách mà không gặp phải bất cứ sự kiểm tra, xử lý nào của các lực lượng chức năng. Đó cũng là thực trạng diễn ra tại các khu vực như đường gom Đại lộ Thăng Long, Quang Trung (Hà Đông), Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Khoái...

Vào ngõ gặp bến “cóc”

Không chỉ lộng hành trên những tuyến đường lớn, vấn nạn xe dù, bến cóc đã và đang trở thành nỗi ám ảnh đối với những khu dân cư. Điều đáng nói, dù hoạt động ngoài luồng và trải qua nhiều “cơn bạo bệnh” nhưng đến nay, một số bến “cóc” hoạt động giữa khu dân cư đã có tuổi đời gần chục năm vẫn tồn tại và phát triển. Đơn cử như bến “cóc” đối diện Trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân. Theo phản ánh của người dân, dù chỉ nằm trên ô đất trống, chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép hoạt động nhưng bến “cóc” này vẫn tồn tại gần… chục năm. Tương tự, tại khu vực số 1 phố Thiên Hiền, quận Nam Từ Liêm, một khu đất trống được tận dụng làm gara chuyên sửa, rửa ô tô cũng bị biến thành nơi dừng đỗ, đón trả khách của nhiều tuyến xe khách.

Trong khi đó, để tồn tại sau những chiến dịch truy quét rầm rộ của các lực lượng chức năng quận Đống Đa, bến “cóc” trên phố Hoàng Cầu đã phải sử dụng đến chiêu “ve sầu thoát xác”. Cách đây vài năm, khi báo chí phản ánh về sự tồn tại, hoạt động của các xe dù chạy tuyến Nam Định - Hà Nội tại khu vực hồ Hoàng Cầu, các lực lượng chức năng quận Đống Đa đã tổ chức ra quân xử lý tình trạng này. Tuy nhiên, đến nay, bến “cóc” trên phố Hoàng Cầu không những bị xử lý mà ngày càng phát triển rộng thêm: Thay vì tồn tại một điểm như trước, bến “cóc” đã chia ra làm 3 chi nhánh, trong đó 2 trên đường Hoàng Cầu (phường Ô Chợ Dừa), 1 trên phố Thành Công (phường Thành Công). Và, dù những bến “cóc” này hoạt động giữa ban ngày, ngay sát với trụ sở của UBND và Công an phường sở tại nhưng không bị xử lý (?).

Liên quan đến tình trạng xe khách chạy với tốc độ rùa bò trên tuyến Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng, Trung tá Nguyễn Trung Thành - Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP cho biết, đây là vấn đề tồn tại từ khá lâu, Đội cũng đã nhiều lần tiến hành xử lý vi phạm, nhưng khi các lực lượng chức năng rút đi thì đâu lại vào đó. Hiện tại, Đội CSGT số 6 đang bố trí lực lượng mặc thường phục để ghi lại hình ảnh, thông tin của xe vi phạm, sau đó gửi giấy mời cho các lái xe lên Đội làm việc. “Đối với những trường hợp vi phạm từ 3 lần trở lên, Đội sẽ có văn bản đề nghị bến xe Mỹ Đình xem xét cắt lốt” - Trung tá Thành cho biết.
(Còn nữa)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần