Xe dù - bến cóc: Không dễ xử lý?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình trạng xe dù, bến “cóc” lộng hành giữa Thủ đô, các lực lượng chức năng đã nhiều lần tổ chức ra quân xử lý.

Tuy nhiên, ở nhiều nơi, vi phạm dù diễn ra trong một thời gian dài, trước mắt các lực lượng chức năng và chính quyền sở tại nhưng lại không hề bị xử lý.

Mật phục bến “cóc”

Như báo Kinh tế & Đô thị đã phản ánh, trước những chiến dịch truy quét rầm rộ của lực lượng chức năng quận Đống Đa, bến “cóc” trên phố Hoàng Cầu từ 1 đã hóa thành… 3, một tại số 9 Hoàng Cầu, bến nữa tại ngã ba Mai Anh Tuấn – Hoàng Cầu và một bến tại ngã ba phố Thành Công.

Khoảng 11 giờ ngày 7/1, có mặt tại ngã ba Mai Anh Tuấn – Hoàng Cầu, theo ghi nhận của phóng viên, chiếc xe khách dù chạy tuyến Nam Định - Hà Nội mang BKS 29B – 069.83 sau khi di chuyển theo hướng Hoàng Cầu – Xã Đàn đến điểm mở dải phân cách hướng đi Mai Anh Tuấn liền giảm tốc độ, quay đầu rồi lao thẳng lên vỉa hè phố Hoàng Cầu để trả khách. Và sau khi đã trả khách trót lọt, chiếc xe chầm chậm rời khỏi vị trí này, và sau hơn 30 phút lại tiếp tục dừng đỗ tại vị trí cũ để bắt khách chiều về (khởi hành lúc 12 giờ).
Xe khách BKS 30X - 8801 liên tục bắt khách dọc đường. Ảnh: Trình Vũ
Xe khách BKS 30X - 8801 liên tục bắt khách dọc đường. Ảnh: Trình Vũ
Tiếp đó, khoảng 15 giờ 15 ngày ngày 7/1, có mặt tại ngã ba Thành Công, theo ghi nhận của chúng tôi, dù còn 1 giờ nữa mới đến giờ xuất phát nhưng chiếc xe mang BKS 30X – 8801 đã có mặt tại “bến” và ngang nhiên đón khách, xếp hàng hóa từ thùng đến nóc xe. Tại đây, lái phụ xe và hành khách dường như đã quen mặt nhau, mỗi người làm một việc, không ai nói với ai câu gì. Lái phụ xe thì cứ việc nhận hàng, xếp hàng, khách thì cứ việc lên xe. Đến khoảng 16 giờ, khi đã gần lấp đầy những khoảng trống trên xe, chiếc xe này mới chầm chậm xuất phát. Điều đáng nói, nơi vi phạm diễn ra chỉ cách trụ sở Công an phường Thành Công hơn 100m, nhưng trong suốt thời gian có mặt tại đây, chúng tôi không thấy bất cứ sự kiểm tra, xử lý nào của các lực lượng chức năng.

Theo dấu xe dù

Sau khi đã đón được một lượng khách và hàng hóa nhất định, khoảng 16 giờ, sau gần 1 giờ bắt khách, chiếc xe dù BKS 30X – 8801 chạy tuyến Hà Nội – Nam Định chầm chậm lăn bánh trên đường Thành Công hướng thẳng ra phố Láng Hạ. Ngay sau khi ra “đường lớn”, tại khu vực ngã ba Thành Công – Láng Hạ, chiếc xe này tiếp tục đón thêm 2 khách nữa.

Tiếp đó, chiếc xe băng qua các nút giao như Láng Hạ – Huỳnh Thúc Kháng; Láng Hạ – Láng, sau đó di chuyển theo đường Lê Văn Lương hướng đi Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển. Và tổng cộng đến thời điểm lên đường Vành đai 3 trên cao (nút đầu đường Nguyễn Xiển), chiếc xe này đã bắt trót lọt thêm được 5 khách nữa.

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, trong suốt thời gian di chuyển từ bến xe ra đường Khuất Duy Tiến, chiếc xe trên không trưng bất cứ tấm biển nào thể hiện là tham gia vận tải khách. Tuy nhiên, khi ra đến đường Khuất Duy Tiến, tài xế đã trưng tấm biển “Nam Định” lên kính xe và thản nhiên vi phạm các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải khách như những chiếc xe chạy tuyến cố định khác. Thế nhưng, ở bất kể cung đường nào, dù đi qua rất nhiều chốt của lực lượng CSGT (Đội CSGT số 3 và số 7), chiếc xe này không hề bị xử lý.

Ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, sự tồn tại của những chiếc xe dù, bến “cóc” đã phá vỡ quy hoạch vận tải của TP, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của các DN làm ăn chân chính… “Để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng, chúng tôi đã nhiều lần đề nghị các lực lượng chức năng xử lý nghiêm với những trường hợp cố tình vi phạm, nhưng không có kết quả” – ông Liên bức xúc.

Trao đổi với phóng viên về tình trạng xe dù, bến “cóc” ngang nhiên hoạt động trên phố Hoàng Cầu nhưng không bị xử lý trong những ngày đầu tháng 12/2015, ông Lê Hồng Quân – Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Đống Đa cho biết, Đội đã nhiều lần tiến hành kiểm tra, xử lý nhưng những vi phạm này chỉ được một thời gian đâu lại vào đó. Cũng theo ông Quân, trong thời gian tới, Đội Thanh tra GTVT quận sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng quận và phường tiến hành xử lý nghiêm tình trạng này. Tuy nhiên, trái ngược với những tuyên bố trên, đến thời điểm này, những vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại.
(còn nữa)