Xe dù - bến cóc: Không nghiêm sẽ bất trị

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau nhiều ngày đi sâu tìm hiểu hoạt động của tình trạng xe dù, bến cóc, xe chạy với tốc độ rùa bò trên địa bàn TP.

Bài 1: Thách thức dư luận

Bài 2:
 
Xe dù - bến cóc: Không dễ xử lý?

Bài 3: Không nghiêm sẽ bất trị

Theo ghi nhận của chúng tôi, đây sẽ mãi là vấn đề gây bức xúc trong dư luận nếu các lực lượng chức năng và chính quyền sở tại vẫn giữ thái độ làm cho có, làm để đối phó như hiện nay.

Làm theo kiểu đối phó?

Trả lời báo Kinh tế & Đô thị về tình trạng một bến cóc ngang nhiên hoạt động sai quy định giữa khu dân cư, đối diện với Trường Tiểu học Phương Liệt gây cản trở giao thông, ông Vũ Văn Duy - Phó Chủ tịch UBND phường Phương Liệt (quận Thanh Xuân) cho biết, đến nay chưa có cơ quan chức năng nào cấp phép hoạt động cho bến xe ở đây. UBND phường và Công an phường cũng đã nhiều lần đến kiểm tra hành chính đối với chủ bãi xe, nhưng chủ bãi không phối hợp và thông tin toàn bộ xe trong khuôn viên bãi là của gia đình không phải là ô tô khách.
Xe khách BKS 30X - 8801 chạy tuyến Hà Nội - Nam Định lập bến ngay ngã ba Thành Công.
Xe khách BKS 30X - 8801 chạy tuyến Hà Nội - Nam Định lập bến ngay ngã ba Thành Công.
Trước những phản ánh của báo chí trong đó có báo Kinh tế & Đô thị, giữa tháng 12/2015, các lực lượng chức năng quận Thanh Xuân đã ngay lập tức đóng cửa bến cóc này. Sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía người dân. Tuy nhiên, rất nhiều câu hỏi cũng được đặt ra, một vụ việc đã diễn ra gần chục năm, chính quyền địa phương biết nhưng chỉ khi báo chí phản ánh, trước sức ép của dư luận thì vi phạm mới được xử lý? Và việc đóng cửa bến cóc này sẽ diễn ra được bao lâu hay chỉ được vài hôm, đâu lại vào đó.

Trong khi đó lý giải về tình trạng hoạt động phớt lờ các quy định của bến “cóc” trên đường Hoàng Cầu, ông Phạm Việt Cừ – Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa cho biết, theo quy định, cấp phường chỉ được phép xử lý các vi phạm về trật tự đô thị, còn việc xử lý các phương tiện dừng, đỗ, đón, trả khách sai quy định là ngoài thẩm quyền của phường. “Nhiều khi phát hiện có vi phạm, UBND phường đã thông báo cho lực lượng Thanh tra GTVT quận để phối hợp xử lý, tuy nhiên khi lực lượng chức năng đến nơi, vi phạm cũng đã đi mất” – ông Cừ cho biết.

Trách nhiệm thuộc về phường sở tại

Thực tế cho thấy, câu chuyện xử lý xe khách chạy với tốc độ rùa bò là không đơn giản. Bởi, chỉ cần thấy bóng dáng của các lực lượng chức năng hay người quay phim, chụp ảnh, đội ngũ “chim lợn” tại các bến cóc sẽ lập tức thông báo cho các lái xe vi phạm biết để tránh. Đơn cử như tại khu vực trạm xe buýt đối diện Bến xe Mỹ Đình, trong quá trình tác nghiệp tại đây, dù đã ngụy trang rất kỹ lưỡng nhưng chỉ sau khoảng 5 phút có mặt tại đây, một đối tượng đi xe máy không biển kiểm soát, đeo khẩu trang, đội mũ lưỡi trai tiến lại phía chúng tôi trình bày: “Anh thông cảm, xe nhiều khách ít, lái xe không bắt khách thì chết đói”. Và khi chúng tôi rút khỏi, vi phạm lại tiếp tục tái diễn.

Tiếp tục đi sâu tìm hiểu hoạt động của bến cóc, xe dù trên phố Hoàng Cầu (quận Đống Đa), Thành Công (quận Ba Đình) và Phương Liệt (quận Thanh Xuân) có thể khẳng định, để xảy ra tình trạng trên có phần trách nhiệm không nhỏ của chính quyền địa phương. Bởi những vi phạm trên diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật, lặp đi lặp lại trong thời gian dài nhưng không được xử lý dứt điểm. Lý giải về thực trạng này, Trung tá Lê Quang Tiến – Trưởng Công an phường Thành Công cho biết, vấn đề này không thường xuyên diễn ra trên địa bàn, có thể các phương tiện tranh thủ thời điểm các lực lượng chức năng tập trung phân luồng chống ùn tắc vào giờ cao điểm để hoạt động. Tuy nhiên, Công an phường sẽ tiếp nhận phản ánh của báo Kinh tế & Đô thị và sẽ tiến hành kiểm tra, nếu có tình trạng trên sẽ xử lý nghiêm. Tuy nhiên, đến thời điểm này, đã hơn 1 tháng trôi qua, vi phạm trên vẫn chưa được xử lý triệt để.

Để biện minh cho tình trạng xe dù, bến cóc, xe chạy với tốc độ rùa bò… ngang nhiên hoạt động, các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương thường viện ra các lý do như, lực lượng mỏng, công việc nhiều, không đủ thẩm quyền xử phạt… Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên chính là thái độ, tinh thần trách nhiệm của các lực lượng chức năng và chính quyền phường sở tại nơi vi phạm diễn ra.           

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần