Xe dù, bến cóc lại xuất hiện trong dịp tết

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Những ngày giáp tết cổ truyền, khi học sinh, sinh viên và những người đi làm xa bắt đầu về quê ăn tết cũng là lúc nạn bến “cóc”, xe “dù” chạy vòng vo, bắt khách lại diễn ra. Ngoài việc gây ùn tắc giao thông, những chiếc xe này còn khiến các bến xe rơi vào tình trạng hỗn loạn.

KTĐT - Những ngày giáp tết cổ truyền, khi học sinh, sinh viên và những người đi làm xa bắt đầu về quê ăn tết cũng là lúc nạn bến “cóc”, xe “dù” chạy vòng vo, bắt khách lại diễn ra. Ngoài việc gây ùn tắc giao thông, những chiếc xe này còn khiến các bến xe rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Xe “dù”, bến “cóc” lộng hành

Theo ghi nhận của PV tại bến xe Nước Ngầm, mặc dù các lực lượng chức năng đã ra quân dẹp bỏ nạn xe “dù” bến “cóc”, nhưng để đối phó với công an, các chủ xe tận dụng một chỗ kín trong bãi đỗ xe ở gần bến xe, sau đó cử người ra đường chèo kéo và bắt khách. Một số xe khách khác thì chạy rất chậm trên đường, khi có công an lập tức đóng cửa xe, chạy bình thường, sau đó quay lại chạy vòng vo để đón khách. Để đáp ứng nhu cầu, một số người lái xe ôm cũng tham gia đón khách cho các nhà xe.

Vào vai người bắt xe khách về quê ăn tết, PV trao đổi với một anh xe ôm cạnh bến xe Nước Ngầm, anh này tư vấn: “Bây giờ nếu đón xe trong bến thì rất lâu mới đi được, nếu sang bên kia đường đón thì không xe nào dám cho em lên đâu, vì công an đứng đầy đường. Nếu em có nhu cầu, anh sẽ đưa em đuổi theo xe ấy đến chỗ nào xe có thể dừng bắt khách được, giá tùy em cho bao nhiêu cũng được. Khi tham gia chở khách kiểu này ngoài tiền xe ôm do khách trả thì anh cũng được nhà xe trả thêm cho 5.000 đồng mỗi khách”. Còn tại bến xe Giáp Bát cũng diễn ra tương tự.

Ở bến Mỹ Đình, hoạt động của xe “dù”, bến “cóc” còn ngang nhiên hơn. Dù ngay trên đoạn đường Phạm Hùng - nơi có rất nhiều chốt tuần tra của cảnh sát giao thông, nhưng nhiều xe khách vẫn ngang nhiên dừng đón khách. Theo quan sát, các xe khách này đi chậm như “rùa” bò trên đường, vừa đi, vừa chèo kéo và đón khách ngay giữa đường, bất chấp nguy hiểm khi có rất nhiều xe đang lưu thông trên đường. Không những thế, các xe này còn quay vòng liên tục...

Bất chấp nguy hiểm

Theo quy định, hành khách khi đi xe phải vào trong bến mua vé và lên xe trong bến. Tuy nhiên, có rất nhiều người không vào bến mà thay vào đó lại đón xe ở ngoài đường bất chấp nguy hiểm.

Một phần khác, do bến xe những ngày giáp tết rất đông người và khó mua vé nên nhiều người đã chọn phương án ra đường đón xe cho… tiện.

Anh An (ở Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đứng đón xe ngoài đường thay vì vào trong bến, cho biết: “Tôi hay bắt xe ở ngoài đường về quê, hơn là vào bến xe mua vé, vào bến phiền hà lắm... với lại tôi ở cuối tỉnh đi xe Thanh Hóa thì không về được tới nhà mà phải đi xe Vinh. Vào bến mua vé mấy ai bán vé về Tĩnh Gia đâu, nên tôi đành bắt xe ngoài đường cho tiện”. Không riêng gì anh An, rất nhiều người khác cũng suy nghĩ giống như anh. Chỉ cách các bến xe vài trăm mét, thậm chí ngay đối diện các bến xe lúc nào cũng có cả trăm người đứng ngồi chờ xe. Khi xe đến, họ sẵn sàng chạy ra giữa đường để lên xe, bất chấp dòng xe cộ qua lại đông đúc.

Một lái xe tuyến Hà Nội – Vinh cho rằng: “Nếu khách không đón dọc đường thì dù không có khách vẫn cứ phải chạy cho đúng thời gian đã đăng ký với bến xe, còn khách có nhu cầu thì tội gì không đáp ứng, vừa tiện cho khách vừa tiện cho mình”.

Khi nào thấy không có công an thì mới đón khách, thấy công an thì cứ điều khiển xe chạy chầm chậm chờ khách. Nếu đen đủi quá để bị CA bắt thì đành chịu nộp phạt vài trăm nghìn, nhưng rất ít khi bị vì cánh lái xe và phụ xe thường rất tinh trong việc này.

Theo quan sát của PV, tại các bến xe như Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình...Lượng người vào bến mua vé xe về ăn tết rất ít. Tuy nhiên, phía bên ngoài các bến xe lại xuất hiện khá nhiều người đón, vì thế tình trạng xe dù ngày một nhiều hơn. Ngày 23.1, trao đổi với PV, anh Trịnh Hoài Lam - Đội trưởng, Đội kiểm soát bến xe Nước Ngầm - cho biết: “Đến lúc này có rất ít khách vào bến xe mua vé xe. Tại bến nhiều xe chất lượng cao (giường nằm) đến giờ phải rời bến, nhưng vẫn chưa đủ khách, thậm chí nhiều xe vẫn chưa có khách nào lên xe. Nguyên nhân là do xe “dù”, bến “cóc” nhiều cộng thêm các xe tuyến dịch vụ vào Nam đón khách, tiện họ bắt khách dọc đường”.

Người dân cũng như dư luận rất mong các cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý, dẹp bỏ tình trạng xe “dù”, bến “cóc” này, để đảm bảo an toàn cho mọi người đi xe về quê an tết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần