Xe dù trá hình “lộng hành” khắp TP Hải Phòng

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dán mác “xe chạy hợp đồng”, hiện nay trên toàn địa bàn TP Hải Phòng có khoảng 100 chiếc xe 16 chỗ nằm rải rác khắp các quận, huyện và đang trở thành nỗi bức xúc của các nhà xe làm ăn chính thống.

Bắt đầu điểm xuất phát từ 3h sáng tại địa bàn huyện Vĩnh Bảo, PV theo chân cánh lái xe được biết, việc đón khách sẽ mất khoảng 2 giờ đồng hồ, do nhà xe có 2 xe nên việc đón khách sẽ được chia nhau và hẹn tại thị trấn Vĩnh Bảo để “đếm khách”, đưa cùng lên một chiếc xe BKS 15B 036 56.
Hình ảnh PV ghi lại trên đường phố Hải Phòng
Theo ghi nhận, chiếc xe 16 chỗ mang nhãn hiệu Ford Transit màu bạc đã chở khoảng 22 khách. Tài xế cho biết nếu ngồi đủ ghế sẽ không có “lãi” và không đủ chi phí, nên cần phải tận dụng việc đón khách. Tài xế xe này khẳng định, việc lái xe chở khách theo tuyến từ Vĩnh Bảo - Hà Nội thực chất là xe dù vì xe không có bến đỗ, điểm dừng không cố định. Nhưng mỗi ngày có khoảng 20 - 30 chuyến chạy tự do, ai có nhu cầu lái xe sẽ đón tận nhà và chở đến tận từng địa điểm ở Hà Nội. Xe không được cấp phù hiệu của Sở GTVT Hải Phòng mà chỉ là đăng ký xe chạy hợp đồng còn lại chạy như thế nào, chở khách ra sao không ai rõ trừ nhà xe và khách.
Đua nhau kinh doanh xe dù
Điểm tại địa bàn huyện Vĩnh Bảo có khoảng 5 nhà xe như Nam Anh, Đông Phong, Hương Sơn, Hợp Sơn, Huy Hà… với gần chục chiếc xe chở khách như vậy. Mỗi nhà xe có khoảng 2 - 5 xe, khách lên xe phải trả 100.000VNĐ/người không có vé sẵn.
Cũng theo lái xe với những xe như vậy chắc chắn những đơn vị lái xe truyền thống sẽ vắng khách. Vì xe truyền thống đã được đăng ký tại bến cố định thì hành khách phải mua vé lên xe và dừng tại bến đã đăng ký, còn với loại hình xe dù nói trên thì có vẻ như năng động, đáp ứng nhu cầu hành khách dễ dàng hơn, có điều để đi từ Vĩnh Bảo đến Hà Nội cũng phải mất khoảng 3 tiếng.
Theo tìm hiểu của PV, đối với các huyện Tiên Lãng xe dù hoạt động ngang nhiên và công khai, thậm chí một số nhà xe như Mai Định thì căng băng rôn biển hiệu ngay trục đường chính. Cho đến hiện tại thì chưa một cơ quan chức năng nào có động thái yêu cầu nhà xe này dỡ bỏ băng rôn hay biển hiệu…
Ở Tiên Lãng các nhà xe dù hoạt động tấp nập, có nhà xe thấy làm ăn được thì đầu tư tới cả chục chiếc như xe dù Hoàng Ngân. Đối với chủ xe dù Mai Định thì khẳng định nhà xe này hoạt động có thâm niên nhiều năm, chỉ cần dán mác xe chạy hợp đồng thì họ cứ vô tư chạy lên tận Thủ đô. Khi được hỏi về giá vé cho chiều đi từ Tiên Lãng lên Hà Nội thì chủ xe cho biết, quy định là 120.000VNĐ/người, không mặc cả, không miễn, không ưu tiên. Có một điều lạ là mặc dù hoạt động ngang nhiên như vậy nhưng các cơ quan chức năng tại Hải Phòng cũng như Hà Nội chưa có động thái vào cuộc quyết liệt. 
Xe dù nhiều “không”
Cho đến hiện tại các nhà xe dù này đã chạy khá công khai về giờ giấc, sáng sớm lúc 3h, trưa lúc 12h, chiều lúc 14h... nhưng khách đi xe này phải chờ lâu mất khoảng 3 tiếng mới lên đến nơi và phải chấp nhận với kiểu nhiều không: Không bảo hiểm cho khách ngồi trên xe, không đúng tuyến, không bến bãi, không có vé cho khách, không ký HĐ lao động, không đóng bảo hiểm cho lái xe, không tem tuyến, không nộp thuế cho nhà nước… cái dược duy nhất của xe dù là đón khách tận nhà, trả về tận nơi.
Chính điều này đã khiến cho nhiều hành khách cảm thấy tiện lợi nhưng họ không nhìn ra được căn nguyên của vấn đề là nếu để xảy ra tai nạn xe dù sẽ không có trách nhiệm bồi thường với hành khách trên xe. Dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi ngồi trên những xe này.
Cánh lái xe dù cho biết họ chỉ cần quan tâm đến lượng khách đi và về thu được bao tiền, còn ngoài ra họ cũng không để ý đến việc phải được cấp phù hiệu, phải được Sở GTVT chấp thuận hay buộc phải vào bến. Như vậy, rõ ràng việc “xe dù bóp chết xe chính thống” đang dấy lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bến cóc đang vô cùng “nhộn nhịp” tại TP Hải Phòng.
Đã từng có một số nhà xe lên tiếng và nhờ cơ quan chức năng vào cuộc, thậm chí là gửi văn bản đến các Sở ngành có liên quan nhưng đến hiện tại thì sự việc "đâu lại vào đấy". Tình trạng các xe dù tràn lan trên địa bàn Hải Phòng hiện nay đang rất cần sự vào cuộc của các cơ quan có liên quan.