Xe Ford chảy dầu: Khắc phục rồi "lỗi vẫn hoàn lỗi", khách hàng vẫn "dài cổ chờ"

Minh Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau gần 1 năm phản ánh hiện tượng rò rỉ dầu ở vị trí bưởng cam động cơ và cổ hút turbo trên ô tô của Ford, các khách hàng của hãng xe này vẫn chưa được giải quyết triệt để những khiếu kiện.

 Hình ảnh 1 xe Ford bị lỗi rò rỉ dầu
Anh Hoàng Trung Dũng (TP Hà Nội) hiện đang sở hữu 1 xe Ford Ranger Wildtrak Bi-turbo sản xuất tại Thái Lan, và được Ford Việt Nam (FVL) phân phối tại thị trường trong nước. Khổ chủ này cho biết, anh đã gửi đơn khiếu nại đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vào tháng 6/2020, phản ánh tình trạng xe bị chảy dầu tại nắp che xích cam và ống vào két làm mát. Sau cuộc gặp trực tiếp với FVL, dưới sự chứng kiến của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vào thời gian cùng tháng, xe của anh Dũng đã được sữa chữa. Tuy nhiên, đến ngày 1/12/2020, anh Dũng tiếp tục có đơn gửi Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phản ánh quá trình sửa chữa có nhiều vấn đề chưa được FVL xử lý triệt để.
Theo phản ánh của khổ chủ này, tỷ lệ xe bị lỗi rất cao nhưng FVL chỉ đưa ra những chương trình sửa chữa, chứ không tuân theo quy định của pháp luật trong nước về làm mới thời hạn bảo hành linh kiện thay thế. Sau khi xe cập nhật chương trình triệu hồi 20S10 thì kết quả kiểm tra cho thấy công suất máy bị giảm và xe ì hơn trước. Ngoài ra mức tiêu hao nhiên liệu là cao hơn rất nhiều mức mà FVL công bố cũng như các chương trình quảng cáo đã đăng ký. Theo anh Dũng, mức tiêu hao thực tế vượt từ 40 - 80% mức mà FVL đăng ký.

Khổ chủ này cho biết thêm, dưới sự chứng kiến của Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông vận tải), nhiều xe đã được kiểm tra tại Đại lý Ford Phổ Quang. Qua kiểm tra, xe của anh Dũng bị chảy dầu lần thứ 2 sau khi FVL tiến hành sửa chữa. Ngoài ra, tình trạng chảy dầu vào két làm mát là mức độ chảy nghiêm trọng. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp sau khi cập nhật phần mềm 20S10 thì xe vẫn bị vỡ hộp số. Anh Dũng lo ngại, mặc dù thời điểm hiện tại chưa có trường hợp cháy nổ xảy ra, nhưng tình trạng chảy dầu chắc chắn tiềm ẩn nguy cơ cháy và ảnh hưởng tới môi trường.

Cùng chung những bức xúc, anh Đặng Thanh Tùng, chủ xe Ford Ranger Wildtrak 2.0 Bi-turbo sống ở TP Hồ Chí Minh, cho biết thêm, trong vụ việc này mới thấy Ford có sự phân biệt đối xử với các khách hàng ở các thị trường khác nhau. Với dòng xe sử dụng động cơ Ecoblue 2.0l tại thị trường Thái Lan đã được Ford nâng mức bảo hành từ 3 năm hoặc 100.000 km lên thành 10 năm hoặc 150.000 km. Tại Việt Nam thì hãng xe này không làm vậy. Thậm chí, chính sách gia hạn bảo hành, chính sách hỗ trợ phương tiện của FVL là không đồng nhất, mỗi nơi một kiểu. Trong khi đó, theo tuyên bố của mình FVL cũng tuân theo chính sách One Ford toàn cầu. "Cũng 1 sản phẩm, nhưng chính sách bảo hành và đối xử với người tiêu dùng ở mỗi quốc gia, thậm chí mỗi tỉnh thành và đại lý khác nhau???", anh Tùng nêu câu hỏi.

Cũng theo các khách hàng nêu trên, kiến nghị của họ đã được gửi tới cơ quan chức năng thuộc Bộ Công Thương đầu tháng 12/2020, nhưng đến nay vẫn chưa có bất cứ phản hồi nào từ phía Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng như FVL. "Có thể FVL đang cố tình trì hoãn để các xe hết thời hạn bảo hành, sau đó đẩy phần thiệt thòi cho khách hàng", ông Dũng nêu nghi vấn. Đồng thời cho biết thêm, những lỗi đã phản ánh không được sửa chữa triệt để khiến khách hàng rất mệt mỏi và mất niềm tin.

Trong khi đó, theo thông báo gần nhất của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tháng 9/2020, tổng số lượng xe có hiện tượng rò rỉ dầu tại ống két làm mát khí nạp đã được sửa chữa là 2.605 xe. Trong đó, số lượng xe sửa chữa lặp lại lần 2 là 20 xe. Còn theo các khách hàng phản ánh, con số trên còn chưa phản ánh hết thực tế. Trước đây, các chủ xe tập hợp nhau lại để cũng gửi đơn khiếu nại, nhưng sau đó họ tách ra, mỗi chủ xe gửi 1 đơn. Do vậy, con số thực tế còn cao hơn nhiều.

Theo Thạc sỹ giao thông đô thị Vũ Hoàng Chung, hiện tượng rò rỉ nằm trên bộ phận động cơ, đây là bộ phận quan trọng nhất của xe nên nó gây tâm lý hoang mang cho người sử dụng. Lỗi này xảy ra trên một loạt xe chính là lỗi hệ thống, có thể do chất lượng linh kiện, chất lượng vật tư, keo hoặc do turbo. FVL cần có giải pháp triệt để trấn an khách hàng đồng thời khắc phục triệt để những sai sót trên.

Ông Vũ Hoàng Chung cho biết thêm, qua truyền thông và phản ánh từ các chủ xe, ngoài lỗi chảy dầu nêu trên các khổ chủ còn lo ngại xảy ra nguy cơ lỗi bánh răng, hộp số và pittong bị mòn, gây tiếng kêu lớn. "FVL cần kiểm tra toàn diện các lỗi trên và thông báo rộng rãi cho các khách hàng, bởi nếu phản ánh đúng thì đây là những sai sót rất nghiêm trọng, đe dọa an toàn cho tính mạng và tài sản của khách hàng", ông Chung chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần