Xe khách Sao Việt lập bến “cóc” lộng hành

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình trạng xe “dù”, bến “cóc”, xe khách “trá hình” ngang nhiên hoạt động khắp nơi, gây mất trật tự, ATGT, an ninh xã hội, đã trở thành một nỗi nhức nhối của Thủ đô Hà Nội.

Trong số rất nhiều thương hiệu bất chấp luật pháp để kiếm lời riêng đó, xe khách Sao Việt đã nổi lên như một “thế lực” từ lâu nay.

Bất khả xâm phạm?

Xe khách của Công ty TNHH Minh Thành Phát, còn được biết đến với cái tên Sao Việt, đã có thâm niên hoạt động nhiều năm trên địa bàn Hà Nội; và ngay cả giới kinh doanh vận tải cũng phải tỏ ra thán phục khi nói đến Sao Việt như một thương hiệu bất khả xâm phạm.

Xe khách Sao Việt đón khách tại bến cóc Pháp Vân - Tứ Hiệp. Ảnh: Ngọc Hải

Theo ghi nhận của phóng viên, xe Sao Việt có 2 văn phòng đại diện, một ở địa chỉ 789 đường Giải Phóng (Hoàng Mai), một ở số 7 Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy), đây cũng chính là 2 điểm đón khách, nhận hàng chủ yếu. Ngoài ra, Sao Việt còn sử dụng nhiều xe trung chuyển loại 12 - 29 chỗ ngồi, đón khách từ khắp nơi trong TP về tập kết tại các bến “cóc” như: Phố Trần Thủ Độ (Hoàng Mai), cổng Bệnh viện Nội tiết T.Ư (Thanh Trì), khu đô thị Nam Cường (Cầu Giấy). Hành khách có thể đến thẳng văn phòng đại diện của Sao Việt hoặc đặt chỗ qua điện thoại, rồi lên xe trung chuyển đến các bến "cóc" để đi Lào Cai, Thanh Hóa... Cùng với việc hình thành mạng lưới bến khách, Sao Việt đã xây dựng một lực lượng xe giường nằm, xe Limousine, xe trung chuyển hùng hậu hoạt động nhộn nhịp suốt ngày đêm. Các xe này hầu hết đều đăng ký hình thức hoạt động “xe hợp đồng” nhưng vô tư vận chuyển khách liên tỉnh, bất chấp mọi quy định của pháp luật.

Giới kinh doanh vận tải “nể” Sao Việt ở chỗ, có nhiều việc chỉ hãng xe này mới dám làm. Ví dụ như việc đưa đón khách liên tỉnh, trong khi các xe “trá hình” phải sử dụng hợp đồng khống và che đậy bằng cách thu tiền mặt thì riêng Sao Việt vẫn xé vé, bán vé cho khách đàng hoàng. Hay có những khu vực chỉ Sao Việt mới dám đón trả khách như: Dưới chân cầu vượt Mai Dịch, ngay sát ngã tư Hồ Tùng Mậu - Phạm Hùng; trước cửa văn phòng đại diện tại số 789 Giải Phóng...

Cơ quan chức năng lúng túng

Theo thống kê của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, trong vài tháng qua đã có hàng chục trường hợp xe khách Sao Việt bị xử phạt với các lỗi như: Dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định; đi sai lộ trình; dừng xe đón trả khách tại điểm dừng xe buýt... Nhưng dường như mới chỉ có một lực lượng Thanh tra Sở GTVT quan tâm đến vi phạm của Sao Việt mà thôi.

Liên quan đến bến “cóc” của xe Sao Việt trên phố Trần Thủ Độ, Phó trưởng Công an phường Hoàng Liệt, Thiếu tá Nguyễn Trường Sơn cho biết: “Chúng tôi có phát hiện nhưng chưa xử phạt trường hợp nào”. Lý do Thiếu tá Sơn đưa ra là không dám chắc có đủ thẩm quyền xử phạt loại hình vi phạm này hay không. Còn Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự - Cơ động, Công an quận Hoàng Mai, Trung tá Vũ Đức Toàn thì thậm chí còn... không biết có tình trạng xe khách Sao Việt lập bến cóc tại số 789 Giải Phóng và trên đường Trần Thủ Độ. Trung tá Toàn cũng nhiều lần từ chối trả lời về vấn đề này với lý do không được quyền phát ngôn (?). Dư luận băn khoăn đặt câu hỏi, tại sao những vi phạm ngang nhiên của hãng xe Sao Việt lại có thể tồn tại kéo dài suốt thời gian qua? Cơ quan chức năng địa phương, đặc biệt là lực lượng sát trật tự trên địa bàn 3 quận, huyện Hoàng Mai, Thanh Trì, Cầu Giấy không biết, không dám xử lý hay không thực sự để tâm đến vấn đề này (?).

Đội phó Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai Tưởng Đỗ Hiển chia sẻ: “Chúng tôi đã nắm được vi phạm của hãng xe Sao Việt từ lâu, cũng đã xử lý nhiều lần nhưng vẫn “chứng nào tật nấy”. Đề nghị lãnh đạo Sở GTVT có biện pháp quyết liệt hơn nữa với DN này”.

Để xử lý có hiệu quả tình trạng xe “dù”, bến “cóc” nói chung và của hãng xe Sao Việt nói riêng, cần tất cả các lực lượng chức năng phải vào cuộc một cách nghiêm túc, mạnh mẽ, đặc biệt là lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự địa phương.

Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội

Đào Việt Long

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần