Xe kinh doanh đổi sang biển số màu vàng: Nhiều xe hợp đồng trốn tránh

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ trương chuyển đổi biển số sang màu vàng đối với xe kinh doanh vận tải được thực hiện được từ đầu tháng 8/2020. Tuy nhiên, hiện số lượng phương tiện hoàn thành công việc này còn tương đối hạn chế, đặc biệt là các loại xe hợp đồng.

Số lượng xe hợp đồng, xe công nghệ đổi màu biển số rất ít. Ảnh: Hòa Thắng
Tỷ lệ xe đổi biển còn quá ít
Theo thống kê của lực lượng chức năng, tính đến tháng 11/2020, cả nước có khoảng 90.000 xe kinh doanh vận tải đã thực hiện đổi biển số sang màu vàng theo quy định tại Thông tư 58/2020 của Bộ Công an. Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là hai địa phương có số lượng xe kinh doanh hoàn thành đổi biển số nhiều nhất. Riêng Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội đã thực hiện cấp đổi biển cho khoảng 10.000 xe. Như vậy, so với tổng số khoảng 1,6 triệu phương tiện xe kinh doanh vận tải nằm trong diện phải đổi biển số thì con số 90.000 xe hoàn thành mới chỉ chiếm khoảng 5,6%. Từ nay đến thời hạn hoàn thành chủ trương này vào ngày 31/12/2021 vẫn còn hơn một năm nữa.

Các chuyên gia cho rằng, khoảng thời gian này sẽ đủ để hơn 1,5 triệu phương tiện còn lại thực hiện chuyển đổi sang biển số màu vàng. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu đó, cần có sự vào cuộc quyết liệt, khẩn trương hơn của các cơ quan, DN... Đặc biệt là vai trò của các DN, hợp tác xã vận tải. Theo ghi nhận tại các điểm đăng ký xe trên địa bàn TP Hà Nội, hàng ngày vẫn có nhiều trường hợp chủ xe đến làm thủ tục đổi biển. Không như thời gian đầu mới triển khai, hiện hầu hết các chủ xe đã nắm rõ về thủ tục này. Thêm vào đó, quy định về thủ tục đổi biển mà Thông tư 58/2020 đưa ra cũng tương đối đơn giản, nhanh chóng khi chủ xe không không phải mang xe đến cơ quan công an, không phải cà số máy, số khung nên tâm lý ngại đã không còn nặng nề như trước.

Một trong những vấn đề rất đáng quan tâm, liên quan đến tiến độ thực hiện việc đổi biển số xe kinh doanh vận tải sang màu vàng, là số lượng xe hợp đồng và xe công nghệ tiến hành đổi màu biển số đang quá ít. Thống kê chưa đầy đủ, số lượng xe công nghệ hiện nay lên tới hàng trăm ngàn phương tiện. Sự thờ ơ của đại bộ phận chủ phương tiện chủng loại này sẽ là rào cản không nhỏ trong quá trình thực hiện chủ trương theo yêu cầu của Thông tư 58/2020.

Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, một trong những lý do khiến nhiều chủ xe hợp đồng, xe công nghệ không mặn mà với việc đổi biển số sang màu vàng là vì muốn tránh sự để ý của cơ quan chức năng. Trên thực tế, không ít phương tiện thuộc nhóm này vẫn đang tìm cách “luồn lách” vào các tuyến phố để đón khách. Nếu biển số chuyển sang màu vàng, họ sẽ dễ thu hút sự chú ý của các cơ quan chức năng trên đường hơn. “Theo quy định của Nghị định 10/2020/NĐ-CP, chúng tôi chỉ cần dán logo “xe hợp đồng” ở kính xe là đảm bảo quy định về nhận diện. Rõ ràng, logo đó sẽ bớt bị chú ý hơn so với màu biển số vàng” – anh Bùi Quang Nam (SN 1982, chủ xe hợp đồng ở khu vực quận Hà Đông) cho biết. Theo anh Nam, đặc trưng của xe hợp đồng là luôn phải dừng đỗ nhiều nơi để đón và trả khách. Trong bối cảnh đường chật xe đông, những lần dừng đỗ này luôn gây khó chịu cho các phương tiện khác nên càng ít gây chú ý càng tốt.

Không ít chủ xe công nghệ chưa muốn đổi sang biển số màu vàng vì chưa có định hướng sẽ theo đuổi công việc này lâu dài. Anh Đỗ Huy Trung (SN 1979, trú tại quận Nam Từ Liêm), là tài xế GrabCar cho biết, thời gian gần đây, công việc chạy taxi công nghệ ngày càng khó khăn, nhất là việc Grab vừa tăng giá cước và phần trăm chiết khấu nên thu nhập của lái xe giảm sút đáng kể. “Nếu tình hình không được cải thiện, tôi sẽ phải chuyển nghề khác. Khi đó, chiếc ô tô sẽ chưa hẳn dùng để kinh doanh, nếu giờ đổi sang biển màu vàng theo đúng quy định xe kinh doanh vận tải, sau này tôi không chạy taxi công nghệ nữa lại phải đi đổi lại thành biển màu trắng. Như vậy rất phiền phức” – anh Trung chia sẻ và cho biết phần lớn những đồng nghiệp đang chạy xe công nghệ như anh, đều đang băn khoăn về điều này nên chưa đi đổi biển.

Không mạnh tay, khó cán đích đúng hạn

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, chủ trương đổi biển sang màu vàng đối với xe kinh doanh vận tải là phù hợp và cần thiết để giúp công tác quản lý, giám sát những phương tiện hoạt động kinh doanh được thuận lợi hơn. Điều này càng trở nên quan trọng khi quy định về dấu hiệu nhận diện của một số loại hình xe kinh doanh vận tải như xe hợp đồng, xe taxi, xe công nghệ được giảm nhẹ đi. Nhất là đối với xe taxi, xe công nghệ, thậm chí không cần phải có hộp đèn trên nóc xe mà chỉ cần dán phù hiệu có dòng chữ “xe taxi” là được. “Việc bắt buộc những phương tiện này đổi biển số sang màu vàng sẽ giúp cơ quan chức năng sẽ dễ dàng nhận biết hơn” – ông Thanh nói và cho rằng, ở Hà Nội hiện có khá nhiều tuyến phố cấm taxi nhưng lâu nay xe công nghệ vẫn đi vào khiến cho giao thông hỗn loạn. Vì vậy, nếu xe công nghệ đeo biển số màu vàng thì sẽ hết đường luồn lách vào phố cấm. Chuyên gia giao thông này cho rằng, việc chủ xe hợp đồng, xe công nghệ thờ ơ với chủ trương đổi màu biển số là điều dễ hiểu, bởi đây đang là nhóm phương tiện có nhiều bất cập nhất trong thời gian qua. Tuy nhiên, theo ông Thanh, với tỷ lệ phương tiện đổi biển còn quá ít như hiện nay, nếu không có giải pháp đẩy mạnh thì sẽ không dễ để đạt được mục tiêu 1,6 triệu ô tô kinh doanh vận tải hoàn thành đổi biển vào 31/12/2021.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Công Hùng cho rằng, việc các chủ xe hợp đồng, xe công nghệ đi đổi màu biển số hạn chế như hiện nay là đáng lo ngại. Do đó, các cơ quan quản lý Nhà nước và các cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh tay hơn, thúc đẩy chủ những phương tiện thuộc nhóm này chủ động đi đổi biển trong thời gian tới. “Sở GTVT các địa phương phải phối hợp với cơ quan công an và Cục CSGT, yêu cầu các hợp tác xã và chủ thể phương tiện đang hoạt động kinh doanh phải yêu cầu xã viên đi đổi biển số. Như vậy mới đảm bảo đồng bộ” – ông Nguyễn Công Hùng nói.

Thời gian tới, lực lượng CSGT các địa phương sẽ phối hợp với các Sở GTVT rà soát tổng thể phương tiện trên địa bàn; tiếp tục tổ chức chuyển đổi thuận lợi nhất cho người dân trong quá trình thực hiện, không để ảnh hưởng đến quá trình hoạt động kinh doanh vận tải của các tổ chức, cá nhân.

Trưởng phòng Quản lý phương tiện, Cục CSGT, Bộ Công an - Trung tá Phạm Việt Công
Thông tư số 58/2020 của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe ô tô kinh doanh vận tải đã được cấp biển số phải thực hiện đổi số màu vàng, thay vì biển màu trắng như hiện nay. Thời hạn cấp đổi biển số từ 1/8/2020 đến hết ngày 31/12/2021.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần