Xe kinh doanh đổi sang biển số vàng: Nhiều chủ xe vẫn nghe ngóng tình hình

Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hai tuần đầu tiên áp dụng quy định mới, bắt buộc xe kinh doanh vận tải phải đổi sang biển số màu vàng, Hà Nội mới có trên 300 xe thực hiện. Nhiều chủ xe vẫn nghe ngóng hoặc tận dụng thời gian này để tiếp tục sử dụng biển số trắng.

Theo thông tin từ Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, từ ngày 1/8 đến nay, mới chỉ có hơn 300 xe ô tô kinh doanh vận tải lắp biển số màu vàng; trong đó hơn nửa là xe đăng ký mới. Những ngày qua có khá nhiều chủ xe đến các điểm đăng ký để hỏi thủ tục nhưng vẫn chần chừ chưa đổi sang biển số mới.
Nhiều chuyên gia cho rằng, hiện chưa có nhiều chủ xe kinh doanh vận tải muốn đổi biển số sang màu vàng, đặc biệt là xe kinh doanh hộ cá thể, một phần vì các chủ xe thấy thời gian đến 31/12/2021 mới hết hạn; phần khác, không ít chủ xe cố tình chưa đi đổi biển số để tiếp tục né tránh lực lượng chức năng.
Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng nhận định: “Nhiều chủ xe đăng ký kinh doanh dưới dạng xe chạy hợp đồng. Họ chưa đổi biển số màu vàng để lực lượng chức năng khó phát hiện ra mỗi khi đi vào phố cấm, giờ cấm, nhất là xe dưới 9 chỗ ngồi”.
 Người dân làm thủ tục đăng ký xe tại Phòng CSGT, Công an Hà Nội. Ảnh: Chiến Công
Nhiều tài xế lại cho hay, bên cạnh tâm lý không vội vàng, còn có cả những lý do riêng tùy từng trường hợp. Anh Dư Trung Tưởng (Mỹ Đức) chia sẻ: “Tôi đang muốn bán xe, nếu đổi biển số màu vàng, người mua sẽ biết xe sử dụng kinh doanh, đi nhiều, họ lo ngại về chất lượng sẽ có thể ép giá xuống”.
Một tài xế chạy tại Thanh Oai (xin giấu tên) cho biết: “Xe tôi đăng ký chạy Grab, trước đây nhìn không khác gì xe riêng bình thường, nay lại đeo biển số vàng, không biết hành khách có chê không nên tôi muốn để thêm một thời gian nữa nghe ngóng tình hình”.
Khi được hỏi: Nghe ngóng tình hình là như thế nào, tài xế này bộc bạch: “Biết đâu quy định có thể thay đổi vào giờ chót? Hoặc giả hãng có thể có biện pháp khác, xin đặc thù gì đó cho Grab thì sao?”.
Trong khi đó, việc đổi biển số xe kinh doanh vận tải sang màu vàng lại được nhóm DN lớn khá quan tâm. Nhiều DN vận tải đã có công văn đề nghị được tạo điều kiện cấp đổi biển số xe màu vàng đồng loạt cho các phương tiện đang sử dụng, kinh doanh. Về việc này, đại diện Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, DN chỉ cần làm công văn đề nghị, Phòng CSGT sẽ gửi biển số mới về tận nơi để thuận tiện thay thế.
Riêng đối với xe cải tạo, thay đổi màu sơn (kể cả kẻ vẽ, quảng cáo), hết niên hạn sử dụng, hỏng không sử dụng được, bị phá hủy do nguyên nhân khách quan, có thể đăng ký đổi màu biển trên trang thông tin điện tử của Cục CSGT nhưng phải chờ đến ngày 1/3/2021 mới có kết quả.
Lãnh đạo Hiệp hội Taxi Hà Nội chia sẻ, việc đổi biển số xe kinh doanh sang màu vàng là cần thiết, phù hợp và góp phần bảo đảm quyền lợi cho các DN làm ăn chân chính. “Bởi vậy chúng tôi rất ủng hộ và chấp hành ngay. Đặc biệt lại được Phòng CSGT tạo điều kiện hết mức thì chắc chắn các DN sẽ sớm hoàn thành đổi biển số trước thời hạn” - vị này khẳng định.
Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Tuyển cho rằng, việc đổi biển kiểm soát từ nền màu trắng sang màu vàng là bắt buộc, góp phần làm minh bạch, tạo công bằng trên thị trường vận tải.
"Vì vậy, các cá nhân, đơn vị kinh doanh vận tải nên chủ động đổi màu biển kiểm soát sớm để tránh tình trạng dồn dập trong những ngày cuối hạn, khó cho cả đơn vị cấp biển lẫn chính DN, người kinh doanh vận tải" - ông Nguyễn Tuyển nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần