Xe máy chữa cháy: Giải pháp cho các ngõ nhỏ ở Hà Nội

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần đây, xe máy chữa cháy được một số phòng Cảnh sát PC&CC đưa vào sử dụng trong công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ trên địa bàn Hà Nội. Phương tiện này được xem là giải pháp chữa cháy hiệu quả ở các ngõ nhỏ, phố nhỏ.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Thượng tá Nguyễn Văn Thắng – Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Cảnh sát PC&CC số 8 cho hay, trước đây đã có nhiều biện pháp, giải pháp chữa cháy ở các phố nhỏ, ngõ nhỏ. Khi xe chữa cháy đến các khu vực không thể vào được nữa, lực lượng chữa cháy phải dùng xe kéo để kéo máy bơm, bình chữa cháy vào.
 Phòng Cảnh sát Phòng cháy & Chữa cháy số 8 sử dụng xe máy chữa cháy – thêm một giải pháp chữa cháy đối với ngõ nhỏ, phố nhỏ.
“Thời gian qua, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1, số 2 và số 8 đã triển khai, sử dụng xe máy chữa cháy - thêm một giải pháp chữa cháy hiệu quả ở các ngõ nhỏ, phố nhỏ. Với phương tiện này, có thể tiếp cận ngay đến đám cháy, không vất vả như trước. Xe máy chữa cháy có thể đi được các đường tắt, ngõ tắt, đến hiện trường nhanh hơn. Trên xe được trang bị đủ máy bơm, bình chữa cháy, thiết bị phá dỡ. Đồng thời, trang bị thêm mặt nạ phòng độc cho người dân nếu bị mắc kẹt trong nhà” – ông Thắng chia sẻ.

Thượng tá Nguyễn Văn Thắng cũng cho hay, mới đây, khoảng 17 giờ chiều 26/1, đã xảy ra một vụ cháy dây dẫn trên cột điện trong ngõ nhỏ, vào thời điểm bị tắc đường. Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PC&CC số 8 đã triển khai, sử dụng xe máy chữa cháy, nhanh chóng tiếp cận hiện trường. Việc triển khai xe máy chữa cháy hiệu quả khi tham gia công tác chữa cháy ban đầu tại những khu vực ngõ nhỏ. Tuy nhiên, giải pháp quan trọng nhất để hạn chế tình hình cháy nổ cũng như giải quyết việc chữa cháy ban đầu hiệu quả phụ thuộc vào ý thức của người dân. Mỗi gia đình phải có biện pháp PCCC cho chính gia đình mình, có phương tiện chữa cháy, phương án thoát nạn an toàn, bởi một đám cháy to đều xuất phát ban đầu từ một đốm lửa nhỏ. Việc xử lý ngay từ ban đầu sẽ hiệu quả hơn nhiều.

Tại quận Thanh Xuân, qua khảo sát có gần 300 ngõ nhỏ xe chữa cháy không thể vào được; trong đó có khoảng 100 ngõ nhỏ trên 200m khó tiếp cận. Đặc biệt, địa bàn phường Khương Trung với nhiều ngõ ngách nhỏ, các xe máy chữa cháy của Phòng Cảnh sát PC&CC số 8 đã được sử dụng diễn tập chữa cháy tại trụ sở UBND phường chiều 28/1.

Theo ông Đinh Văn Hải – Chủ tịch UBND phường Khương Trung, với đặc thù địa bàn phường có nhiều ngõ ngách nhỏ, khó khăn cho công tác PCCC, phường đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PC&CC số 8 triển khai tập huấn, trang bị kiến thức PCCC, cứu hộ cứu nạn cho hệ thống chính trị khu dân cư, gồm 200 tổ trưởng dân phố, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, dân phố dân phòng trên địa bàn.

Trung úy Tạ Tương Trường (Phòng Cảnh sát PC&CC số 8) trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chữa cháy, cứu nạn cứu hộ cho hay, do mới triển khai xe máy chữa cháy, người dân còn lạ lẫm nên đôi lúc còn gặp khó khăn khi di chuyển. Hy vọng trong thời gian tới, người dân ý thức hơn trong việc nhường đường cho xe chữa cháy để công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ đạt hiệu quả.