Xe máy vẫn ế!

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm kích cầu tiêu dùng trong tháng 7 âm lịch, khi học sinh, sinh viên bước vào năm học mới, các hãng xe máy đã đồng loạt giảm giá bán. Tuy nhiên, hiện sức mua không tăng, thị trường rơi vào cảnh ế ẩm.

 Ảnh minh họa
Khảo sát một số đại lý kinh doanh xe máy trên phố Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, Khâm Thiên… cho thấy, trong những ngày đầu tháng 9, trùng với nửa cuối tháng 7 âm lịch các dòng xe máy từ cao cấp đến bình dân đều giảm giá mạnh. Cụ thể, ở phân khúc xe số, các mẫu xe như của Honda như Wave Alpha 110, Wave RSX hay Blade ... được chào bán với giá thấp hơn giá niêm yết từ 300.000 - 700.000 đồng, Honda PCX giảm từ 2 – 2,5 triệu đồng. Riêng Honda Winner X giảm từ 5 - 10 triệu đồng, kéo giá bán xuống còn khoảng gần 40 triệu đồng so với mức giá đề xuất 45 - 49,5 triệu đồng mà Honda đưa ra. Không chỉ giảm giá, hãng Honda còn đưa ra chương trình khuyến mại "Chọn Honda yêu - Quà chuẩn đúng điệu" tặng thẻ điện thoại trị giá 500.000 đồng cho khách hàng mua xe Wave Alpha và Vision.
Không chịu thua kém, hãng Yamaha cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hạ giá. Hiện tại các đại lý Yamaha ở Hà Nội có giá bán xe đều giảm so với giá hãng niêm yết. Cụ thể, xe tay ga như Grande, Janus, Latte giảm từ 1,5 - 2 triệu đồng/xe; Yamaha NVX giảm từ 1 -1,5 triệu đồng/xe; Yamaha Exciter giảm từ 3 - 3,5 triệu đồng/xe. Ngay cả dòng xe số phổ thông Yamaha Sirius cũng giảm giá từ 400.000 - 600.000 đồng/xe.

Ở phân khúc xe tay côn, Suzuki đang áp dụng chính sách giảm 3 - 5 triệu đồng/xe đối với các mẫu GSX-S150, GSX-R150 và GSX 150 Bandit. Mẫu xe tay ga Suzuki Address cũng được giảm 500.000 đồng/xe và trừ trực tiếp vào giá bán. Tại các cửa hàng kinh doanh xe Piaggio cũng đưa ra chương trình ưu đãi tặng voucher trị giá 1,5 triệu đồng.

Ngoài ra, các hãng đại lý kinh doanh xe máy liên kết với các trang thương mại điện tử Tiki, Sendo, Adayroi… tặng mã giảm giá lên tới vài triệu đồng cho khách mua xe trong thời gian này.

Lý giải nguyên nhân khiến sức tiêu thụ mặt hàng xe máy không tăng như mong muốn, các đại lý kinh doanh xe máy có chung ý kiến: Hai đợt dịch Covid-19 làm thu nhập người dân giảm sút khiến người tiêu dùng không mặn mà mua xe máy. Đồng thời theo quan niệm dân gian vào thời điểm tháng 7 âm lịch nên kiêng cữ mua tài sản có giá trị như ô tô, xe máy... nên các đại lý khá vắng khách. Bên cạnh đó, người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang sử dụng xe máy điện, khiến các dòng xe chạy xăng truyền thống không còn nhiều sức hút. Số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy từ đầu năm đến nay, doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên giảm 30,77% so với cùng kỳ năm trước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần