Xe nhập giảm mạnh về lượng nhưng tăng cao về giá

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nửa đầu tháng 4, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đã giảm rất mạnh nhưng mức giá bình quân tăng hơn 294 triệu đồng so với tháng trước.

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 4 chỉ có gần 1.300 chiếc ô tô con dưới 9 chỗ nhập về Việt Nam. Mức giá ô tô nhập trung bình chưa bao gồm các loại thuế, phí là 446 triệu đồng/chiếc.
 
So với lượng ô tô nhập của 15 ngày đầu tháng 3/2017 là hơn 4.800 chiếc thì số xe nhập về trong nửa đầu tháng 4 đã giảm rất mạnh, hơn 3.500 chiếc.
Tính từ đầu năm đến nay, lượng ô tô nhập con nhập về Việt Nam là hơn 17.600 chiếc, mức giá nhập chưa bao gồm thuế phí là 341 triệu đồng/chiếc.
So với lượng ô tô nhập cùng kỳ năm trước là hơn 8.700 chiếc, thì lượng ô tô nhập về trong gần 4 tháng đầu năm 2017 đã tăng gấp đôi. Mức giá ô tô nhập về trung bình cũng giảm gần 60 triệu đồng/chiếc.
Việc lượng xe nhập giảm nhanh, nhưng giá lại tăng chóng mặt so với tháng liền kề và so với cùng kỳ năm trước là dấu hiệu rất bất thường bởi từ đầu năm 2017, mức giá khai báo xe nhập khẩu về Việt Nam đã và đang xu hướng giảm nhanh, mạnh, trong đó đặc biệt là Thái Lan, Indonesia và xe Ấn Độ, Hàn Quốc.
Mới đây, Tổng cục Hải quan đã có chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố để tăng cường công tác kiểm tra xuất xứ đối với mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu khi áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt.
Cụ thể, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị hải quan địa phương thực hiện đúng quy định về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa nhập khẩu.
Tính đến hết quý I, cả nước nhập khẩu 26.506 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng giá trị kim ngạch đạt gần 488 triệu USD, tăng 11.477 xe so với cùng kỳ năm 2016, trị giá kim ngạch tăng thêm 111 triệu USD.
Riêng dòng xe dưới 9 chỗ ngồi tăng 10.621 xe, trị giá kim ngạch tăng thêm 137 triệu USD. Các thị trường nhập khẩu ô tô lớn của Việt Nam tập trung ở khu vực châu Á, khi cả 5 quốc gia có số lượng nhập khẩu từ 1 nghìn xe trở lên đều nằm ở châu lục này.
Trong đó Thái Lan đạt 10.050 xe; Ấn Độ đạt 4.798 xe; Indonesia đạt 4.409 xe; Hàn Quốc đạt 2.964 xe; Nhật Bản đạt 1.053 xe.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần