Xe quá tải ngày càng biến tướng

Bài, ảnh: Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau giãn cách xã hội, các phương tiện vận tải trở lại hoạt động bình thường, trong đó có xe ô tô vận tải hàng hóa. Đáng nói là, không ít xe tranh thủ lúc lực lượng chức năng còn đang phân tán thực hiện nhiều nhiệm vụ, đã cố tình vi phạm các quy định của pháp luật.

Đủ loại “chiêu trò”
Không chỉ cố tình vi phạm, nhiều chủ xe, lái xe còn nghĩ ra đủ loại “chiêu trò” để qua mắt lực lượng chức năng, ví dụ như việc tự ý thay đổi kết cấu kỹ thuật của xe để chở vượt tải trọng. Chiêu này vốn không phải lạ lẫm gì, nhưng thay đổi thùng xe từ loại hở sang kín, từ xe tải thường sang siêu trường siêu trọng thì gần đây mới xuất hiện.
Đơn cử như trường hợp xe tải BKS: 90C - 090.90, mang thương hiệu Vận tải Minh Định, bị Đội Thanh tra GTVT Cầu đường bộ, Sở GTVT Hà Nội xử phạt sáng ngày 7/5 vừa qua. Để qua mặt lực lượng chức năng, chủ xe đã sử dụng thùng kín của xe container, lắp thay thế thùng hở của xe tải thông thường.
Thanh tra GTVT Hà Nội xử phạt xe tải vi phạm, sáng ngày 7/5. 

Cụ thể, tải trọng cho phép của xe chỉ có 48 tấn nhưng khi tiến hành cân kiểm tra, tải trọng thực tế xe chở gần 99 tấn, vượt trên 200%. Sau khi kiểm tra, lập biên bản lỗi vi phạm, chủ xe tải 90C - 090.90 đã bị phạt hành chính 75 triệu đồng, tước GPLX của tài xế 2 tháng, tạm giữ phương tiện.
Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT Cầu đường bộ Lê Vạn Điểm cho hay, loại hình xe tải “đột biến gen” này đang bắt đầu xuất hiện tại một số địa phương, gây nhiều khó khăn cho công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. “Nếu thiếu kinh nghiệm, không chú ý kỹ sẽ rất dễ bị loại xe thay thùng, chở vượt tải trọng này qua mặt” - ông Điểm chia sẻ.
Cần phối hợp liên ngành
Phó Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Hà Đông Tưởng Đỗ Hiển cho biết, ngày 7/5 vừa qua, Tổ công tác của Đội đã phát hiện 2 xe tải chở xi măng có dấu hiệu quá tải tại khu vực Yên Nghĩa, QL6. Tổ công tác đã yêu cầu dừng xe, cân kiểm tra tải trọng, kết quả, xe mang BKS: 36C - 092.36 do tài xế Phí Văn Biên điều khiển chở quá tải trọng 50%.
Xe mang BKS: 29C - 506.63 do tài xế Nguyễn Văn Thể điều khiển chở quá tải trọng đến 100%. Cả 2 xe đã bị xử phạt tổng số tiền gần 70 triệu đồng. Cơ quan chức năng đã tước giấy phép lái xe tạm thời của 2 tài xế, đồng thời tước tem kiểm định. Đội Thanh tra GTVT quận Hà Đông đã tạm giữ phương tiện, yêu cầu chủ xe đến làm việc.
Đáng nói là các xe này chạy vào giờ cao điểm sáng, nếu dừng xe kiểm tra, xử lý ngay trên đường sẽ ảnh hưởng đến giao thông. Đội Thanh tra GTVT đã phải phối hợp với Công an quận Hà Đông đưa xe về bãi để cân mới xác định được vi phạm. Ông Tưởng Đỗ Hiển cho hay, xe chở quá tải ngày càng có nhiều loại hình biến tướng, nhiều hành vi chây ì chống đối. Ngoài những kiểu chống đối thường thấy như lái xe không xuất trình giấy tờ; gọi điện thoại xin trợ giúp, hiện còn có những trường hợp xe quá tải đi tới đâu có người hộ tống tới đó nhằm dò đường, báo chốt. “Việc xử lý xe quá khổ, quá tải đối với riêng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội là rất gian nan, cần có sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng Công an địa phương, CSGT mới đạt hiệu quả cao” - ông Hiển chia sẻ.

Từ ngày 29/4 - 6/5, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 81 trường hợp, phạt tiền 415.500.000 đồng, tước 8 Giấy phép lái xe. Riêng lĩnh vực vận tải hàng hóa đã xử lý 51 trường hợp, phạt tiền 310.100.000 đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần