DÒNG SỰ KIỆN. * HÀ NỘI 2020 - HỢP TÁC ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN * GÓP Ý DỰ THẢO VĂN KIỆN ĐẠI HỘI XVII ĐẢNG BỘ TP HÀ NỘI * KỲ HỌP THỨ 9, QUỐC HỘI KHÓA XIV * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19

Xe quá tải phá nát đường đê tả Đáy

Bài, ảnh: Hữu Hải
14-01-2020 09:03
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, người dân xã Xuân Dương, Cao Dương (huyện Thanh Oai) và xã Viên An, Viên Nội (huyện Ứng Hòa) bức xúc vì xe ô tô quá tải chở vật liệu xây dựng (VLXD) trốn chốt trực của lực lượng chức năng chạy rầm rập qua đường đê tả Đáy (đường 429) gây ra nhiều hệ lụy.
Đi dọc tuyến đường đê tả Đáy 8km qua 4 xã gồm: Xuân Dương, Cao Dương, Viên An, Viên Nội vào những ngày gần đây, phóng viên được chứng kiến từng đoàn xe ô tô tải 30 - 40 tấn/xe chở VLXD chạy rầm rập chạy qua để tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Trước đó, mỗi ngày cũng có hàng trăm lượt xe ô tô quá tải chạy qua đây nhưng không mấy khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.
 Những ''hung thần'' xe quá tải trên đường đê tả Đáy.
Theo tìm hiểu của phóng viên, tuyến đường đê tả Đáy đi qua 4 xã của huyện Thanh Oai và Ứng Hòa vừa được duy tu, cải tạo, nâng cấp và hoàn thành đầu năm 2019 với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian đã có hàng chục vị trí mặt đường bị xuống cấp do phải “cõng” xe ô tô chở VLXD quá tải. Đáng nói, 8km đường đê tả Đáy này có tới hàng chục khúc cua, hai bên đường là khu dân cư và gần 10 trường học thường xuyên có học sinh qua lại nên nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.
Bà Phạm Thị Minh (thôn Trường Xuân, xã Xuân Dương) chia sẻ: “Do đường đê tả Đáy rộng 5 - 6m chỉ đảm bảo tải trọng cho xe ô tô dưới 15 tấn đi qua nhưng phải cõng xe ô tô 30 - 40 tấn thường chạy với tốc độ cao khiến người dân lo lắng. Điều đặc biệt, tuyến đường này vừa mới được Nhà nước đầu tư cải tạo được một năm nhưng đến nay một số đoạn đã bị xuống cấp do các “hung thần” gây ra”.
Chủ tịch UBND xã Xuân Dương Hoàng Bá Long cho biết, mặc dù UBND xã đã đề nghị Công an huyện, Đội Thanh tra GTVT vào cuộc, tuy nhiên vẫn không hiệu quả. “Nếu các đơn vị chức năng không quyết liệt vào cuộc, chẳng mấy chốc đường đê tả Đáy vừa cải tạo xong sẽ lại bị xuống cấp và nguy cơ Nhà nước tốn kém tiền của để tiếp tục duy tu là điều dễ hiểu” - ông Long nói.
Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Thủy thừa nhận Đội đã nhận được thông tin phản ánh về tình trạng xe ô tô quá tải thường xuyên chạy với tốc độ cao gây mất an toàn cho người tham gia giao thông trên đường đê tả Đáy.
Nhưng do thời gian qua, Đội phải tăng cường cán bộ hỗ trợ công tác xử lý trật tự ở một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ khác trên địa bàn nên chưa bố trí được lực lượng trực, tuần tra theo nội dung phản ánh. Thời gian tới Đội sẽ ra quân xử lý vấn nạn xe quá tải chạy qua đây.
Liên quan đến nội dung này, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT huyện Ứng Hòa Trương Văn Toàn khẳng định: “Ngay sau khi trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Đội sẽ chỉ đạo cán bộ phối hợp với Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự (Công an huyện Ứng Hòa) tăng cường tuần tra, mạnh tay xử lý xe ô tô chở VLXD quá tải vi phạm chạy trên tuyến đường đê tả Đáy đi qua địa bàn huyện nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tránh để xảy ra hậu quả khôn lường trước và sau dịp Tết Nguyên đán 2020”.