Xe quá tải tung hoành tại Đan Phượng: Cát tặc là nguyên nhân chính

Ngọc Hải - Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xe quá khổ, quá tải tàn phá hạ tầng, gây mất trật tự, ATGT trên địa bàn huyện Đan Phượng là hoạt động khai thác cát trái phép, sai phép tràn lan dọc tuyến đê hữu Hồng, đoạn qua các xã: Hồng Hà, Trung Châu, Thọ Xuân, Thọ An...

 Xe tải chở vật liệu hoạt động nhộn nhịp tại huyện Đan Phượng.
Trái phép vẫn hoạt động nhộn nhịp
Tuyến đê hữu Hồng, qua địa phận huyện Đan Phượng có chiều dài hơn 14km. Theo ghi nhận, dọc tuyến đê hiện có 8 điểm khai thác cát, kinh doanh vật liệu xây dựng tại các thôn Tiên Tân, xã Hồng Hà; thôn 7, xã Trung Châu. 5 điểm chưa được cấp phép thuộc địa phận thôn Tràng Sinh, xã Thọ Xuân; thôn Bắc Hà, xã Thọ An...
Do nhu cầu về đất, cát, vật liệu xây dựng trên địa bàn rất lớn nên nhiều xe vẫn cố tình chở quá tải. Các đối tượng thường lợi dụng lúc cơ quan chức năng vắng mặt để vi phạm.

Phó trưởng Công an huyện Đan Phượng, Thượng tá Nguyễn Tuấn Khởi

Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT huyện Đan Phượng Phạm Huấn cho biết thêm, thời điểm từ 19/6 - 19/10 hàng năm, huyện cấm tuyệt đối mọi hoạt động khai thác cát để đảm bảo an toàn tuyến đê trong mùa mưa bão. Nhưng thực tế, suốt thời gian qua, các điểm khai thác cát trái phép vẫn hoạt động nhộn nhịp; cát chất cao, trải dài dọc bờ sông.

Theo phản ánh của người dân trong khu vực, từ 22 giờ đến rạng sáng, tàu hút cát lũ lượt kéo ra sông, tiếng máy chạy ì ầm suốt đêm. Ban ngày tàu về bến nghỉ thì xe tải lại chở cát đi khắp nơi, quần thảo đường đê, quốc lộ, tỉnh lộ, bụi bặm mịt mù. Bãi bờ ven sông chưa kịp bồi đã lở, cát hút đi liên tục khiến dòng chảy ngày càng khó lường, nguy cơ sụt lún tuyến đê xung yếu hữu Hồng đã ở ngay trước mắt.

Không chỉ vậy, các bãi ven sông còn là nỗi khiếp đảm với người dân Đan Phượng. Một người dân (xin giấu tên) cho hay: “Cát tặc ở đây coi trời bằng vung. Bao nhiêu năm nay lộng hành, hễ dân ai dám nói tới thì đe dọa trả thù. Chúng tôi chỉ biết ngậm ngùi chịu đựng”.

Xử lý mãi không hết

Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Hoàng cho biết, thời gian qua, huyện đã xử lý 30 vụ khai thác trái phép, truy tố 2 vụ nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn trong công tác xử lý cát tặc. Ông Hoàng thừa nhận trên địa bàn vẫn còn những điểm khai thác cát trái phép, hoạt động của các điểm được cấp phép cũng chưa đúng theo quy định...

Đội phó Đội Thanh tra GTVT đường thủy Phạm Ngọc Tiến thông tin: “Trước mùa mưa bão, chúng tôi đã xử phạt 20 trường hợp khai thác cát không phép, sử dụng phương tiện không đủ điều kiện kỹ thuật”. Tuy nhiên, ông Tiến cũng thừa nhận, hiện còn nhiều bến cát, bến trung chuyển vật liệu xây dựng không phép trên địa bàn Đan Phượng không xử lý được triệt để. Cát tặc vẫn ngang nhiên hoạt động trên địa bàn các xã: Hồng Hà, Trung Châu, Thọ Xuân, Thọ An, huyện Đan Phượng.

Chia sẻ với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Hoàng cho hay, chính ông đã trực tiếp chỉ đạo bắt giữ tàu trong một vụ khai thác cát trái phép nhưng Công an huyện nêu rất nhiều khó khăn, cuối cùng không xử lý được. Ông Hoàng bày tỏ: “Thực sự địa phương không muốn có mỏ cát vì ảnh hưởng rất lớn đến hạ tầng, vệ sinh môi trường mà nguồn thu huyện gần như không được hưởng gì. Huyện gom góp mãi được mấy đồng làm đường cho bà con đi. Xe quá tải chở cát chạy qua một thời gian là hỏng hết, lại phải bỏ tiền đi sửa”.