DÒNG SỰ KIỆN. * HỘI NGHỊ WEF ASEAN 2018 * HÀ NỘI SAU 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Xe “rùa bò” trên đường Kim Đồng: Có camera phạt nguội vẫn phải căng người phạt “nóng”

Ngọc Hải
31-08-2018 14:38
Kinhtedothi - Dù hệ thống camera ghi hình phạt nguội đã đi vào hoạt động nhưng các lực lượng: CSGT, Thanh tra GTVT vẫn rất chật vật với việc xử lý xe khách “rùa bò” trên trục đường Kim Đồng, Giải Phóng.
Lì... như xe khách
Ghi nhận trên trục Kim Đồng, Giải Phóng (Hoàng Mai) cho thấy, tình trạng ùn ứ giao thông thường xuyên xảy ra, nhất là vào những ngày cuối tuần hoặc lễ, Tết. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là do lượng xe khách quá lớn từ bến xe Giáp Bát đổ dồn lên cung đường chưa đầy 2km.
Theo định hướng tổ chức giao thông khu vực này, các xe khách từ bến xe Giáp Bát ra phải lưu thông theo hướng Giải Phóng - Kim Đồng - Tam Trinh - Vành đai 3. Tuy nhiên, do đường Tam Trinh vẫn chưa được nâng cấp, mở rộng nên buộc Sở GTVT Hà Nội phải tổ chức cho xe khách quay đầu tại nút giao Kim Đồng - Giải Phóng để đi về phía QL1 cũ - Pháp Vân.
Trong khi phương án tổ chức giao thông chưa được tối ưu, nhiều xe khách liên tỉnh từ bến xe Giáp Bát ra lại cố tình bắt khách, đặc biệt là đoạn từ cổng bến đến đường Kim Đồng, nối dài ra Giải Phóng. Vấn nạn xe khách “rùa bò” tại khu vực này ngày càng trở nên phức tạp, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Trung tá Đỗ Trọng Tuân - Đội phó Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an TP khẳng định: “Chúng tôi xử lý rất gắt gao. Từ đầu năm 2018 đến nay đã phạt trên 2.500 trường hợp xe khách vi phạm tại đây. Riêng 20 ngày đầu tháng 8 đã phạt trên 260 trường hợp. Trong đó, khoảng 80% là lỗi dừng đỗ, đón khách.
Tuy nhiên, Trung tá Đỗ Trọng Tuân cũng phải thừa nhận, nhiều xe khách liên tỉnh vẫn tái diễn vi phạm và ngày càng dùng nhiều mánh khoé để trốn tránh lực lượng chức năng. “Lợi dụng đường đông, nhất là đoạn đường Kim Đồng giáp với nút giao Giải Phóng, các xe cố tình đi chậm, mở cửa bắt khách. Thậm chí nhà xe còn thuê cả xe ôm, lơ xe dò đường, gom khách; nhác thấy CSGT là báo nhau tránh né. Bị phạt nhiều nhưng các xe vẫn cố tình tái phạm” - ông Tuân nói.
Được biết, khu vực này đã có camera giám sát, ghi hình phục vụ phạt nguội. Tuy nhiên, việc xử phạt nguội qua hình ảnh lại do Đội Đèn tín hiệu giao thông, Phòng CSGT, Công an TP đảm nhiệm; Đội CSGT số 14 chỉ có trách nhiệm phạt “nóng” tại chỗ.
Phạt nguội có hiệu quả?
Liên quan đến công tác xử lý xe khách “rùa bò” trên đường Kim Đồng, Giải Phóng, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai Lê Quang Vinh cho biết: “Thanh tra GTVT chịu trách nhiệm chủ yếu tại bến xe Giáp Bát và xe dừng đỗ. Còn xe đang lưu thông trên đường phải có CSGT mới dừng xe xử phạt được. Hơn nữa chúng tôi cũng không được thu thập dữ liệu từ camera giám sát để xử phạt nguội” - ông Vinh trần tình.
Trung tá Đỗ Trọng Tuân thông tin thêm, Tổ công tác đảm trách khu vực này chỉ có 3 chiến sĩ, sau bổ sung tăng lên 5, nhưng vừa phải điều tiết, hướng dẫn giao thông, vừa phải kiểm tra, xử lý vi phạm nên rất vất vả.
Vấn đề đặt ra là hệ thống camera giám sát, phục vụ phạt nguội vi phạm tại khu vực này liệu đã thực sự phát huy hiệu quả (?). Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga nhận định: “Tôi cho rằng hiệu quả từ camera giám sát và việc phạt nguội vi phạm giao thông chưa cao, thậm chí có thể nói là rất thấp. Nếu phạt nguội một cách nghiêm minh, đầy đủ thì chỉ cần một tuần là khu vực này sạch bóng xe rùa bò”.
Nhiều ý kiến cũng cho rằng, chính vì lực lượng trên thực địa “người ít, việc nhiều” nên cơ quan chức năng mới phải lắp đặt camera giám sát, ghi hình phạt nguội. Có camera rồi mà vẫn xử lý nóng tại chỗ vài nghìn vi phạm trong khoảng nửa năm thì khó có thể nói việc phạt nguội đã được thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả.
Hơn nữa, Đội CSGT số 14 cũng như các lực lượng trên hiện trường còn gặp nhiều khó khăn khác khi phạt “nóng” tại chỗ. Ví dụ, việc lập biên bản, xử phạt mất khá nhiều thời gian, trong khi mật độ giao thông rất đông đúc nên không thể cùng lúc dừng nhiều xe để kiểm tra, xử lý, nhất là vào giờ cao điểm, có thể gây thêm UTGT.
Trung tá Đỗ Trọng Tuân đề xuất: “Muốn giải quyết dứt điểm hiện tượng xe rùa bò trước hết cần xử lý nhóm đối tượng xe ôm lơ xe hoạt động tại khu vực Kim Đồng, Giải Phóng”. Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội cũng cần tính toán lại lượng xe khách hoạt động tại bến xe Giáp Bát; sớm có giải pháp tổ chức lại giao thông để giảm bớt áp lực trên tuyến.
Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Lê Quang Vinh thì cho rằng, khâu then chốt là xử phạt nguội vi phạm. “Phạt nguội tích cực, hiệu quả, nghiêm minh thì lực lượng chức năng trên hiện trường đỡ vất vả mà xe “rùa bò” có lì đến mấy cũng không dám “bò” nữa” - ông Vinh nhận định.